Nữ tiến sĩ mê nghiên cứu đặc thù tại New Zealand

Ngọc Trang | 27/01/2022, 08:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Không đi theo số đông, chị Phạm Thị Hồng Liên chọn đề tài sử dụng ảnh vệ tinh và hệ thống thông tin địa lý xây dựng bản đồ cây bản địa ở New Zealand.

Chị Phạm Thị Hồng Liên (Bình Định) du học tiến sĩ tại ĐH Waikato, New Zealand, chuyên ngành Địa lý và Viễn thám. Đề tài nghiên cứu của chị về sử dụng ảnh vệ tinh và hệ thống thông tin địa lý xây dựng bản đồ cây bản địa ở New Zealand.

Theo chị, đây là hướng nghiên cứu mới có tính ứng dụng cao. Nó tạo ra các bản đồ cây bản địa với chi phí thấp và độ chính xác cao. Phương pháp này có thể áp dụng tại Việt Nam và nhiều nơi khác.

lien_enz.png
Chị Phạm Thị Hồng Liên (Bình Định) du học tiến sĩ tại ĐH Waikato, New Zealand, chuyên ngành Địa lý và Viễn thám.

Do ngành đặc thù nên việc nghiên cứu gặp nhiều thử thách. Khó tìm kiếm lời khuyên, hạn chế trong thu thập thông tin để phục vụ cho nghiên cứu.

Chị tâm sự: “Tôi dễ rơi vào trạng thái căng thẳng khi gặp bế tắc. Theo đuổi ngành học đặc thù khiến cho việc chia sẻ, trao đổi hướng nghiên cứu và ý tưởng nghiên cứu với các nghiên cứu sinh khác bị giới hạn. Bên cạnh đó, nghiên cứu đòi hỏi rất nhiều hoạt động thực nghiệm dẫn đến việc thu thập dữ liệu nghiên cứu cũng mất nhiều thời gian hơn”.

Tuy nhiên, những khó khăn đó không làm chị chùn bước. Chị cho biết, chỉ khi thật sự nỗ lực và đam mê, thì nghiên cứu sinh mới có đủ động lực và năng lượng để vượt qua thử thách.

Nỗ lực được đền đáp xứng đáng khi chị đã bảo vệ thành công luận án. Chị còn được chương trình Australia - APEC Women in Research Fellowship tài trợ cho nghiên cứu về rừng ngập mặn và thực hiện nghiên cứu sau Tiến sĩ tại Mỹ về bản đồ hóa cỏ biển.

Nhìn lại cả quá trình thăng trầm với nhiều cung bậc cảm xúc, chị bày tỏ: “Hành trình du học đã hoàn thiện tôi rất nhiều. Đó là việc xin tài trợ cho dự án nghiên cứu, khả năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp cho đến viết bằng tiếng Anh. Trên hết, hoàn thành bậc tiến sĩ tại New Zealand đã giúp tôi mở ra nhiều cơ hội cho những dự án sau này”.

Bài liên quan
ĐH New Zealand đẩy mạnh hợp tác giáo dục tại Việt Nam
Trong những năm gần đây, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) và các trường New Zealand không ngừng tăng cường tham gia vào các diễn đàn giáo dục tại Việt Nam và khu vực nhằm chia sẻ các sáng kiến, thực hành trong giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ tiến sĩ mê nghiên cứu đặc thù tại New Zealand