Người cởi bỏ "chiếc áo tự ti" cho du học sinh tại New Zealand

Thảo Thu | 11/12/2021, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Những ngày đầu đặt chân tới đất nước xa lạ, cảm giác lạc lõng, chơi vơi giúp mình nhận ra cần có một cộng đồng để cùng gắn bó và học tập", Lê Minh Quang, đồng Hội trưởng du học sinh Việt Nam  tại New Zealand chia sẻ.

Không ngừng nỗ lực để hoàn thiện bản thân

Lê Quang.jpg
Lê Minh Quang  - du học sinh Việt Nam tại New Zealand  

Lê Minh Quang (22 tuổi) là du học sinh Việt Nam tại New Zealand. Anh tốt nghiệp Cử nhân song bằng Giáo dục và Quan hệ Lao động & Nghiên cứu Tổ chức tại đại học Auckland..

Cũng giống như nhiều bạn trẻ khác, khi đặt chân đến một đất nước mới, bắt đầu sống một cuộc sống tự lập, Quang cũng không tránh khỏi những vấp ngã, tự ti  với năng lực của bản thân.

“Mình nhận thấy “thất bại” lại là cơ hội tốt nhất để vượt lên chính bản thân. Bởi vậy, mình chọn cách tập trung vào quá trình nỗ lực để đạt được một mục tiêu. Vì khi tập trung làm hết mình một việc gì đó thì kết quả sẽ trở nên khả quan hơn”, Lê Quang bộc bạch. 

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, cuối năm 2020, Quang được nhận học bổng Summer Research Scholarships của trường đại học Auckland để hỗ trợ nghiên cứu về Sức khỏe tinh thần cho trẻ em trong độ tuổi mầm non vào mùa hè (tháng 12/2020 tới tháng 3/2021). Cùng thời điểm đó, Quang cũng nhận được học bổng Intern NZ Summer Scholarship để đi thực tập với vai trò là trợ giảng và giáo sinh cho các bạn tiểu học.

Mảnh ghép quan trọng trong cộng đồng du học sinh Việt tại New Zealand

Những ngày đầu đặt chân đến New Zealand, Quang hiểu được phần nào cảm giác lạc lõng và chơi vơi khi bắt đầu cuộc sống tự lập. “Điều khiến mình tự hào và biết ơn là may mắn gặp những người bạn cùng chí hướng, cùng xây dựng một mạng lưới hỗ trợ, kết nối cộng đồng học sinh - sinh viên Việt Nam tại New Zealand. Thông qua các hoạt động của Hội, nhiều bạn du học sinh Việt đã tìm được được bạn mới, cảm thấy được truyền cảm hứng, được truyền thêm động lực để tự do theo đuổi ước mơ của mình”, Quang cho biết. 

Theo chia sẻ của Quang, hội du học sinh Việt Nam tại trường đại học Auckland - VAUSA (Vietnamese Auckland University Students' Association) là một cộng đồng mà mọi người được hỗ trợ khi gặp khó khăn. Đa phần các bạn qua đây đều không có người thân và phải tự lập, nên Hội luôn tạo điều kiện để các bạn cùng nhau học tập và phát triển.

Đội ngũ VAUSA 2021.jpg
Ban Điều hành Hội sinh viên Việt Nam tại trường đại học Auckland (VAUSA) - Ảnh: nhân vật cung cấp 

Năm 2021, VAUSA đạt đạt giải Á Quân cho hạng mục những Câu lạc bộ có hoạt động văn hóa nổi trội trong năm của trường đại học Auckland (Runner Up for Cultural Club of the Year 2021) và được vinh dự nằm trong 3 câu lạc bộ sinh viên được chọn để giới thiệu trong niên giám của trường năm 2021.

VAUSA 4.jpg
VAUSA đạt đạt giải Á Quân cho hạng mục những Câu lạc bộ có hoạt động văn hóa nổi trội trong năm của trường đại học Auckland 

Phát triển VAUSA - ngôi nhà thứ hai cho sinh viên Việt Nam tại New Zealand

“Cuối năm 2020, chúng mình có mời các anh chị cựu sinh viên của Auckland tới workshop hướng nghiệp nhằm giúp các bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong việc định hướng nghiệp và phương pháp khi học tập tại môi trường đại học”, Quang cho biết.

VAUSA 2.jpg
Buổi gặp mặt các thành viên mới của Hội du học sinh Việt Nam tại trường đại học Auckland năm 2021

Trong khoảng 3,4 tháng khi dịch bùng phát trở lại, công tác hội sinh viên bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, để thích ứng với tình hình dịch bệnh, VAUSA đã tổ chức buổi board games, trò chơi thử thách với nhau qua mạng để giúp các bạn kết nối với nhau dựa trên tinh thần: “chúng ta cách ly nhưng không xa cách”.

Trong sự kiện của Ministry for Ethnic Communities (Bộ Cộng đồng các Dân tộc), Quang và các thành viên của VAUSA được mời tới và đại diện cho hội du học sinh, đề cập tới những khó khăn của các bạn. Từ đó, các nhà lãnh đạo hiểu hơn và có chính sách hỗ trợ cụ thể. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, sở cảnh sát New Zealand và các bộ ban ngành đã có những gói hỗ trợ thực phẩm, liên hệ với VAUSA để có những thông tin về người cần để giúp đỡ.

Năm 2021, do chính phủ New Zealand đóng cửa biên giới nên đa số sinh viên Việt Nam phải ở lại đây ăn Tết. “Để giúp các bạn có cái Tết truyền thống ấm áp, chúng mình đã tổ chức buổi tất niên cho các bạn ở đây. Tại sự kiện, khi Ban Tổ chức chiếu video chúc tết của gia đình các bạn từ Việt Nam, mọi người đều cảm thấy xúc động. Điều này khiến mình trân trọng hơn tình cảm gắn bó của một cộng đồng du học sinh Việt ở nước ngoài và quyết tâm duy trì nó.”, Quang chia sẻ.

VAUSA 3.jpg
Buổi lễ Tất niên được Ban Điều hành hội sinh viên Việt Nam tại Auckland tổ chức đầu năm 2021

Xuyên suốt những năm vừa qua, VAUSA luôn có kết nối chặt chẽ với các cơ quan chính phủ của New Zealand như: Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ), Cảnh sát New Zealand, Bộ Cộng đồng các Dân tộc để quảng bá tiếng nói, hình ảnh Việt Nam tại đây. 

Đa số các hoạt động quảng bá được lồng ghép, kết hợp trong các sự kiện đặc biệt tại trường đại học. Một vài hoạt động tiêu biểu như: trưng bày tấm thiệp 3D về di tích Việt Nam, con chuồn chuồn gỗ gắn tay – hình ảnh phổ biến tại Việt Nam hay các hoạt động văn nghệ, ẩm thực Việt Nam,… 

Lê Quang chia sẻ, anh muốn trở về Việt Nam để được đóng góp một phần nhỏ bé của mình cho quê hương. 

Bài liên quan
ĐH New Zealand đẩy mạnh hợp tác giáo dục tại Việt Nam
Trong những năm gần đây, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) và các trường New Zealand không ngừng tăng cường tham gia vào các diễn đàn giáo dục tại Việt Nam và khu vực nhằm chia sẻ các sáng kiến, thực hành trong giáo dục.

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người cởi bỏ "chiếc áo tự ti" cho du học sinh tại New Zealand