Tuy nhiên, nếu xây dựng được kế hoạch bài dạy (giáo án) phù hợp, trong đó thực hiện đúng vai trò của giáo viên là người tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học của học sinh; tăng cường các hoạt động học để từng bước nâng cao năng lực tự chủ và tự học của học sinh qua từng bài học thì hiệu quả áp dụng phương pháp dạy học mới sẽ từng bước được nâng cao.
Để hỗ trợ các nhà trường, giáo viên trong việc thực hiện phương pháp đánh giá tích cực, Bộ GD&ĐT đã có nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể.
Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương, nhà trường, giáo viên nghiên cứu để tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường nhằm triển khai một cách hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới.