Giải pháp bảo đảm chất lượng khi sĩ số học sinh trên lớp đông

Hải Bình | 28/02/2023, 07:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GD&ĐT lưu ý giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 trong điều kiện có lớp còn có sĩ số học sinh đông.

Đây là nội dung trong câu trả lời ý kiến của cử tri tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư quy định số lượng học sinh tối đa trên một lớp đối với THCS, THPT không quá 40 học sinh/lớp để đảm bảo hiệu quả khi áp dụng phương pháp dạy học mới.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT cho biết: Theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Thông tư số 32/2020/TT-BGD&ĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, sĩ số học sinh tối đa 45 học sinh/lớp. Trong đó có yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương có giải pháp giảm sĩ số học sinh trên lớp phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong điều kiện còn khó khăn, chưa đủ trường, lớp, giáo viên để giảm sĩ số học sinh trên lớp, việc tổ chức hoạt động học của học sinh theo các phương pháp dạy học tích cực có khó khăn hơn so với lớp ít học sinh.

Tuy nhiên, nếu xây dựng được kế hoạch bài dạy (giáo án) phù hợp, trong đó thực hiện đúng vai trò của giáo viên là người tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học của học sinh; tăng cường các hoạt động học để từng bước nâng cao năng lực tự chủ và tự học của học sinh qua từng bài học thì hiệu quả áp dụng phương pháp dạy học mới sẽ từng bước được nâng cao.

Để hỗ trợ các nhà trường, giáo viên trong việc thực hiện phương pháp đánh giá tích cực, Bộ GD&ĐT đã có nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể.

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương, nhà trường, giáo viên nghiên cứu để tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường nhằm triển khai một cách hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp bảo đảm chất lượng khi sĩ số học sinh trên lớp đông