Giải pháp chống lạm thu đầu năm học

09/09/2023, 21:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều 9/9, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề cập đến một số biện pháp chống lạm thu đầu năm học.

thu-truong-son.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trả lời tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 9/9.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh , Bộ GD&ĐT đã ban hành đầy đủ thông tư, văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu đầu năm học như: Điều lệ về Ban đại diện cha mẹ học sinh, các hoạt động tài trợ cho giáo dục, đào tạo…

Thứ trưởng nhấn mạnh, văn bản đã có, điều quan trọng là các địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, tránh tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức. Tiến tới, mọi khoản thu sẽ không dùng tiền mặt. Sau này cần có văn bản pháp lý để quy định bắt buộc về việc này.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học, Thứ trưởng cho hay, Bộ GD&ĐT không quản lý trực tiếp về hoạt động tài chính của các trường. Bộ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí.

Việc cơ sở giáo dục đại học thu các khoản dịch vụ khác phải được công bố công khai, minh bạch với người học. Các khoản thu này phải đúng với quy định của pháp luật.

Theo Thứ trưởng, việc thanh tra, kiểm tra sẽ thuộc cơ quan quản lý trực tiếp. Bộ sẽ tăng cường việc này đối với các trường trực thuộc Bộ GD&ĐT.

Chúng tôi mong các cơ quan báo chí có thông tin kịp thời nếu phát hiện trường nào có khoản thu trái pháp luật hoặc không công khai minh bạch.  Bộ GD&ĐT quy định rất rõ về công khai minh bạch, đặc biệt trong tuyển sinh, công khai các khoản thu cho năm học thứ nhất và cả khóa học, trường nào không thực hiện đúng cam kết này sẽ xử lý theo quy định” – Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Hiện Bộ GD&ĐT quản lý 34 trường đại học, các trường khác thuộc các bộ, ngành và địa phương. Về nguồn kinh phí nhà nước chi cho các trường dựa trên chi thường xuyên và chi đầu tư.

Bộ GD&ĐT mong các bộ, ngành, địa phương quan tâm làm sao để có kinh phí chi thường xuyên và đầu tư cho các trường trong bối cảnh vật dụng tăng giá, để tạo điều kiện cho các trường nâng cao chất lượng.

Bộ đã hoàn thành dự thảo Nghị định 81 sửa đổi, bổ sung, xin ý kiến các bộ ngành và các thành viên Chính phủ. Hy vọng thời gian tới Nghị định được thông qua và ban hành sẽ giúp một phần để các trường đại học tháo gỡ khó khăn, từng bước đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo.

Thứ trưởng cho biết thêm, Bộ có vai trò chủ yếu giao xây dựng quy định về học phí đối với các trường đại học công lập trình Chính phủ ban hành. Trong những năm qua, trần học phí không tăng dẫn đến khó khăn cho các trường đại học trong việc duy trì hoạt động cũng như tái đầu tư để nâng cao chất lượng đào tạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp chống lạm thu đầu năm học