Thứ tư, chương trình và giáo trình còn chú trọng nhiều đến ngôn ngữ hơn là phát triển kỹ năng, lấy giáo trình thay cho chương trình, thiếu thốn trang thiết bị, nếu có lại không có phần mềm hoặc người biết khai thác, sử dụng.
Chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ cho cả người dạy và người học
Trước thực tế trên, giải pháp đưa ra là cần chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên và chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ cho sinh viên
Với giải pháp chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên: Nhà trường nên mở các lớp học ngắn hạn để bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho cán bộ giảng viên có nhu cầu học tập.
Đồng thời, mở các lớp tập huấn ngắn hạn (trong nước), tạo điều kiện để giáo viên có thể đi học tập phương pháp giảng dạy, nâng cao trình độ ởnước ngoài. Bên cạnh đó, nhà trường nên khuyến khích các cán bộ phục vụ đào tạo thi chứng chỉ quốc tế như TOEIC hoặc IELTS, Cambridge ESOL, TOEFL do các đơn vị khảo thí quốc tế tổ chức.
Về giải pháp chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ cho sinh viên. Thứ nhất, nhà trường phối hợp với khoa sắp xếp lại chương trình đào tạo để đảm bảo tính liên tục trong giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên.
Thứ hai, bổ sung thời lượng cho chương trình chính khóa bằng các lớp ngắn hạn bằng việc mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn đối với các khóa đang thực hiện chương trình hiện tại.
Thứ ba, tăng cường đổi mới phương pháp đào tạo ngoại ngữ. Nhà trường tiến hành tổ chức kiểm tra, phân loại năng lực ngoại ngữ đối với sinh viên mới tuyển trên cơ sở đó xếp lớp học ngoại ngữ cho các sinh viên có cùng năng lực trình độ.
Thứ tư, thay đổi về phương pháp kiểm tra đánh giá: Thiết kế bài thi học kỳ đảm bảo đo lường được năng lực ngoại ngữ của sinh viên, đảm bảo sinh viên thi qua học phần I tiếng Anh cơ sở đạt trình độ A2. Các bài thi của học phần sau đó phải đo lường chính xác mức độ tích lũy về năng lực ngoại ngữ để sau khi học xong học phần cuối cùng của môn tiếng Anh, sinh viên có kiến thức và kỹ năng tương đương trình độ 1 và có thể thi đạt chuẩn đầu ra.
Cuối cùng, nhà trường chú trọng đầu tư trang bị cơ sở vật chất để hỗ trợ công tác giảng dạy và kiểm tra ngoại ngữ: Mua sắm thêm công cụ hỗ trợ giảng dạy như loa đài, tăng âm, phòng thực hành tiếng. Mua sắm thêm thiết bị hỗ trợ chấm thi như máy chấm thi trắc nghiệm, máy chủ để tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính.