Giải pháp hiệu quả ôn tập cho học sinh nguy cơ trượt tốt nghiệp

30/05/2023, 19:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc xác định rõ đối tượng có nguy cơ trượt tốt nghiệp THPT đã giúp trường THPT Lý Thường Kiệt, Hà Nội có kế hoạch ôn tập cụ thể, bài bản.

Sớm phân loại học sinh

Xác định mục tiêu nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường trong năm học này, Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội) đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ học sinh. Mục đích giúp học sinh lớp 12 có tâm thế ôn tập nghiêm túc, có kiến thức và kĩ năng làm bài thi tốt.

Cùng với đó, nhà trường rèn cho học sinh cách ứng xử, giao tiếp văn hóa trong nhà trường, tại điểm thi, phòng thi. Học sinh chủ động, đảm bảo về thời gian, giờ giấc, thực hiện nghiêm túc quy chế thi sẽ góp phần nâng cao chất lượng, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của nhà trường trong năm học 2022-2023.

Thầy Dương Hai Bảy Mươi - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt cho biết: Từ đầu năm học, nhà trường đã yêu cầu các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn cùng nhóm giáo viên dạy lớp 12 có môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 xây dựng kế hoạch, tài liệu ôn thi tốt nghiệp theo đúng ma trận đã được tập huấn, phù hợp với đặc thù học sinh từng lớp.

Các thầy cô trong quá trình giảng dạy các năm học trước đó đã rà soát, phân loại học sinh yếu kém có nguy cơ trượt tốt nghiệp THPT để có kế hoạch bồi dưỡng riêng tập trung vào các mức độ nhận biết, thông hiểu có trong ma trận.

Thực hiện phân loại học sinh trong quá trình tổ chức ôn tập, đặc biệt quan tâm đến những học sinh yếu kém, học sinh gặp khó khăn trong quá trình học tập, có kế hoạch bồi dưỡng riêng tập trung vào các mức độ nhận biết, thông hiểu có trong ma trận.

Để làm được việc này, nhà trường yêu cầu nâng cao vai trò, trách nhiệm của giáo viên bộ môn, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm trong việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quá trình ôn tập và tự ôn tập của học sinh. Tăng cường công tác quản lý, giữ gìn nền nếp, kỉ cương trong học tập, tránh tâm lý rã đám cuối năm, bảo đảm chất lượng hiệu quả thời gian dành cho việc ôn tập.

Căn cứ vào tình hình học sinh, kết quả học tập, kết quả thi khảo sát tốt nghiệp khối 12 do Sở GD&ĐT tổ chức vào đầu tháng 4/2023, giáo viên chủ nhiệm có thể xác định và phân loại đối tượng học sinh chống trượt. Đó là các học sinh có năng lực học yếu, học sinh gặp khó khăn về sức khỏe, giao tiếp, trầm cảm; học sinh mắc thái độ sai trong giao tiếp và thi cử; học sinh thiếu nghiêm túc, chỉn chu về thời gian.

Để giúp các thầy cô có thêm "sức mạnh", Nhà trường đã thành lập "Ban chỉ đạo dạy học đối tượng học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp" gồm 13 thành viên và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn cùng nhóm giáo viên dạy lớp 12 có môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, tài liệu ôn thi tốt nghiệp theo đúng ma trận đã được tập huấn phù hợp với đặc thù học sinh từng lớp. Phân công giáo viên dạy học đối tượng học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp.

Giáo viên giảng dạy xây dựng kế hoạch dạy học của cá nhân theo hướng dẫn của tổ chuyên môn, thực hiện đầy đủ, chất lượng các tiết dạy học chống trượt theo thời khóa biểu, điểm danh học sinh theo tiết dạy và báo cáo theo quy định của nhà trường. Chủ động, linh hoạt giao bài, chấm chữa bài cho học sinh, có phương pháp phù hợp để động viên, khích lệ, trợ giúp học sinh trong quá trình học tập.

Giáo viên chủ nhiệm rà soát, phân loại học sinh yếu, kém có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Chủ động phối hợp với học sinh, phụ huynh và giáo viên bộ môn để nắm bắt cụ thể thông tin liên lạc của học sinh. Thông báo, trợ giúp học sinh tham gia học tập lớp chống trượt; đôn đốc, nhắc nhở, hỗ trợ học sinh tham gia đầy đủ và có biện pháp thích hợp đối với học sinh vi phạm quy định giờ học.

Giải pháp hiệu quả ôn tập cho học sinh nguy cơ trượt tốt nghiệp ảnh 1

Học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt ôn thi môn tiếng Anh.

'Bốc thuốc' cho từng đối tượng

Theo thầy Dương Hai Bảy Mươi, thời gian và hình thức dạy học lớp chống trượt được phân hóa theo từng đối tượng học sinh.

Đối với các học sinh có biểu hiện mắc thái độ sai trong giao tiếp và thi cử, thiếu nghiêm túc, chỉn chu về thời gian: Trong các giờ sinh hoạt lớp, GVCN trao đổi về một số vấn đề quan trọng về quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh cho học sinh học kỹ Điều 14 (Quy định về trách nhiệm của thí sinh) và Điều 54 (Xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi, để giúp các em tự điều chỉnh, kiểm soát hành vi của mình, thực hiện nghiêm túc quy chế thi).

Đối với các đối tượng học sinh gặp khó khăn về sức khỏe, giao tiếp, có tư tưởng chán học, muốn bỏ thi giữa chừng: GVCN, GVBM dành thời gian trò chuyện riêng với các em nhiều hơn có nhiều biện pháp và hình thức dạy học linh hoạt, phù hợp để khích lệ tinh thần học tập của học sinh. Sự quan tâm của GVCN với đối tượng học sinh này phải xuyên suốt năm học, trong đợt cao điểm ôn thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt trong thời gian thi tốt nghiệp THPT năm học 2022-2023.

Đối với đối tượng học sinh có năng lực học tập yếu: Thời gian học tập triển khai trong 5 tuần (từ 15/5 đến ngày 20/6/2023), mỗi tuần học 2 tiết. Hình thức học: trực tiếp theo lớp. Giờ học cụ thể do GVBM được phân công dạy học thông báo tới từng học sinh trong lớp học.

Nhà trường triển khai dạy học cho đối tượng học sinh chống trượt qua 2 đợt. Đợt 1 (từ 20/2 - 14/5), nhà trường giao cho giáo viên bộ môn trực tiếp giảng dạy trên lớp có kế hoạch kèm cặp, giao bài, chấm chữa bài cho học sinh.

Đợt 2 (từ 15/5 - 20/6), Ban chỉ đạo lập thời khóa biểu chung cho các lớp chống trượt trong toàn trường, theo dõi, chỉ đạo và hỗ trợ giáo viên thực hiện. GVBM được phân công tiến hành tổ chức dạy học theo phân môn. Đối tượng học sinh chống trượt được biên chế thành 9 lớp tương ứng với 9 môn thi tốt nghiệp THPT: Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh, Sinh, Sử, Địa, GDCD.

Hoạt động dạy học chống trượt được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề trong giới hạn phạm vi ôn tập tốt nghiệp THPT, bảo đảm sự tương tác, hiệu quả giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học.

Trong quá trình triển khai dạy học, Ban chỉ đạo dạy học đối tượng học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp Trường THPT Lý Thường Kiệt thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả của việc dạy học chống trượt, kịp thời xử lý những vướng mắc để mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng, kết quả thi tốt nghiệp THPT của nhà trường trong năm học 2022 - 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp hiệu quả ôn tập cho học sinh nguy cơ trượt tốt nghiệp