Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ

14/09/2023, 18:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, trong đó có cải thiện điểm thi tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần thay đổi tiêu chuẩn, điều kiện để đánh giá năng lực ngoại ngữ của người lao động tại đơn vị mình. Mục đích từng bước làm giảm, tiến tới xoá bỏ tình trạng chạy theo bằng cấp nhưng không quan tâm đến chất lượng giảng dạy và năng lực thực tế của người lao động.

Ảnh minh họa/ITN. ảnh 1
Ảnh minh họa/ITN.

Để tăng kết quả thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT

Là giáo viên giảng dạy ngoại ngữ khối 12 cho cả lớp chọn và lớp chống điểm liệt, cô Đinh Thị Bích Liên, Tổ phó Tổ Ngoại ngữ, Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp (Hà Nội) cho rằng, bên cạnh đổi mới chương trình, nỗ lực của giáo viên, thì sự nỗ lực, cố gắng của học sinh là vô cùng quan trọng. Những học sinh không có năng khiếu càng đòi hỏi nhiều hơn sự kiên trì, quyết tâm của cả thầy và trò.

Để nâng cao kết quả ngoại ngữ thi tốt nghiệp THPT, cô Đinh Thị Bích Liên cũng nhắc đến sự hậu thuẫn, tạo mọi điều kiện của nhà trường. Đơn cử như tổ chức cho học sinh cuối cấp thi thử hàng tháng, để các em soi lại mình xem còn hổng kiến thức nào để có kế hoạch ôn tập, lấp dần hổng kiến thức đó. Hoặc nhà trường mở các lớp phụ đạo cho học sinh yếu; có những buổi nói chuyện giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc có tấm bằng tốt nghiệp, từ đó nỗ lực nâng cao điểm thi.

Chia sẻ giải pháp của ngành Giáo dục Hòa Bình, bà Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: ngay đầu năm học, các nhà trường xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị và năng lực học sinh (dựa trên đánh giá, rút kinh nghiệm công tác ôn thi tốt nghiệp THPT các năm học trước, tình hình thực tế của nhà trường…).

Lãnh đạo trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp THPT xây dựng chi tiết nội dung tài liệu ôn tập, phân loại rõ từng cấp độ nhận thức (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao). Tập trung ôn tập các nội dung kiến thức nhận biết, thông hiểu thường có trong đề thi, đáp ứng mục đích nâng cao chất lượng của kỳ thi.

Để tập dượt cho kỳ thi tốt nghiệp, nhà trường tổ chức cho học sinh làm các bài khảo sát theo đề chung, được tổ chức tương tự như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sử dụng các bộ đề do cốt cán cấp tỉnh xây dựng đảm bảo theo ma trận đề minh họa và đề thi tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT các năm học trước. Sau khi có kết quả, các đơn vị trường học đánh giá lại kiến thức của học sinh để có kế hoạch ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao nhất.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giai-phap-nang-cao-chat-luong-day-hoc-ngoai-ngu-post654142.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giai-phap-nang-cao-chat-luong-day-hoc-ngoai-ngu-post654142.html
Bài liên quan
Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường các giải pháp để chống thi thay, thi hộ như bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ