Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

11/11/2023, 11:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã tập trung sắp xếp mạng lưới trường, lớp phù hợp với nhu cầu hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Hiện nay, việc sắp xếp lại mạng lưới trường lớp nhằm tạo thuận lợi trong việc quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đang được tỉnh Tuyên Quang hết sức quan tâm và triển khai quyết liệt.

Thực hiện Kế hoạch số 119/KH/UBND của UBND tỉnh Tuyên Quang về việc sắp xếp lại trường, điểm trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025, Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang đã có chỉ đạo cụ thể đến các đơn vị, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh.

Tại huyện Na Hang, nhằm thực hiện việc điều chỉnh, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp có hiệu quả, UBND huyện đã lên kế hoạch và thực hiện việc sắp xếp lại theo hướng dồn ghép các điểm trường lẻ về điểm trường chính, sáp nhập và chuyển đổi các trường Tiểu học, trường THCS thành trường Phổ thông dân tộc Bán trú TH&THCS khi đủ điều kiện.

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, với sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, việc triển khai thực hiện sắp xếp lại trường, điểm trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện Na Hang đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trong giai đoạn 2021-2025 huyện đã dồn ghép được 11 điểm trường (mầm non 04 điểm, tiểu học 07 điểm) trong đó, cấp tiểu học đã hoàn thành theo Kế hoạch số 119 của UBND tỉnh Tuyên Quang giao; sáp nhập và chuyển đổi trường Tiểu học, trường THCS thành trường Phổ thông dân tộc Bán trú TH&THCS được 03 trường tại các xã Sơn Phú, Thượng Nông, Sinh Long.

Theo lãnh đạo trường Tiểu học Yên Hoa chia sẻ: “Khi chuyển về học tại điểm trường chính các em sẽ được tham gia nhiều hoạt động hơn, giúp các em mạnh dạn, tự tin giao tiếp với các bạn, thầy cô giáo, có ý thức tự lập và nền nếp hơn, kết quả học tập của các em được cải thiện rõ rệt,…”.

Việc thực hiện sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp trên địa bàn huyện Na Hang đã giúp nâng chất lượng giáo dục toàn diện, công tác quản lý được chặt chẽ hơn, giảm số lượng đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản bộ máy, giảm số lượng cán bộ quản lý, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học tại một số trường được đầu tư tập trung sử dụng hiệu quả hơn; số học sinh được học bán trú và hưởng chính sách tăng, tạo điều kiện tốt hơn cho các em đến trường.

Ông Nguyễn Trọng Đoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Na Hang cho biết: “Huyện đã xây dựng lộ trình kế hoạch cụ thể về việc về sắp xếp lại trường, điểm trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2025, trong đó, những điểm trường chính có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thuận lợi cho phụ huynh và học sinh đi lại thì huyện sẽ tiến hành sáp nhập trước.

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các cấp, ngành, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu về việc dồn ghép điểm trường sẽ tạo điều kiện cho học sinh được học tập trong môi trường đầy đủ, toàn diện hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, việc dồn ghép điểm trường trên địa bàn huyện cơ bản được hoàn thành”.

Hiện tại, Sở GD&ĐT và các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang tiếp tục rà soát để sắp xếp lại mạng lưới trường lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Trong năm học 2022 – 2023, toàn tỉnh Tuyên Quang đã sắp xếp giảm được 80 điểm trường (mầm non giảm 53 điểm trường, tiểu học giảm 27 điểm trường), 07 trường tiểu học do sáp nhập với các trường THCS, cơ bản thực hiện đạt và vượt mục tiêu theo Kế hoạch số 119/KH-UBND của UBND tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện