Giải pháp nào tăng hiệu quả hoạt động thư viện trường học?

02/05/2024, 08:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thư viện trường học hiện nay còn nhiều hạn chế, bất cập. Giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động thư viện là cấp thiết để phục vụ đổi mới giáo dục.

Từ năm học 2010-2011, thư viện Trường THPT Trần Quang Khải, Hưng Yên đã được đánh giá thư viện chuẩn Quốc gia bởi cách sắp xếp, bố trí với kế hoạch hoạt động khoa học, bài bản, phát huy tối đa hiệu quả, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển, nâng cao chất lượng dạy-học của thầy trò nhà trường.

Để hoạt động của thư viện hiệu quả, thực chất, có chiều sâu, từ góc nhìn của người giáo viên, cô giáo Nguyễn Thị Giang Hương, giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải đề xuất những giải pháp sau:

Thứ nhất, về công tác tổ chức và quản lý: Ban Giám hiệu thường xuyên chỉ đạo thực hiện đúng theo quy định của thư viện, thực hiện tốt chế độ báo cáo thường xuyên định kỳ về nhu cầu cần được bổ sung các loại sách, tạp chí, huy động nguồn kinh phí bổ sung sách cho thư viện.

Nhà trường phân công giáo viên chuyên trách thư viện, có nghiệp vụ quản lý thư viện quản lý sách thư viện và thời gian trực thư viện đáp ứng nhu cầu mượn, trả tài liệu của giáo viên, học sinh.

Có quy định thời gian để giáo viên phụ trách thư viện báo cáo kịp thời nhà trường về tổ chức, hoạt động của thư viện để Ban giám hiệu nắm bắt kịp thời, có kế hoạch điều chỉnh bổ sung tài liệu, kế hoạch hoạt động thư viện trường.

Thứ hai, xây dựng cụ thể kế hoạch hoạt động của thư viện. Thư viện nhà trường có kế hoạch hoạt động phù hợp với công việc của giáo viên, nhu cầu của học sinh, thường xuyên giới thiệu sách, thông báo sách mới nhập...

Thư viện thực hiện việc cho mượn, trả sách theo đúng quy định; có đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách để theo dõi mọi hoạt động của thư viện; thu thập, tích luỹ các nguồn tài liệu phong phú, đa dạng, đầy đủ tài liệu đọc, nghe, nhìn của nhiều lĩnh vực để có thể đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của giáo viên, học sinh.

Với chức năng góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục: Thư viện thường xuyên bổ sung các loại sách, tài liệu phù hợp chương trình giáo dục, phản ánh kinh nghiệm, sự tiến bộ của thế giới, các tài liệu được sắp xếp khoa học, dễ dàng tìm kiếm.

Học sinh cần được hướng dẫn sử dụng sách có hiệu quả; được khuyến khích học tập, nghiên cứu và phát triển, ứng dụng kiến thức nhận được một cách hữu ích trong học tập, cuộc sống.

Thứ ba, về quản lý thư viện: Sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa trong thư viện luôn được quản lý chặt chẽ, đảm bảo mĩ thuật và sử dụng thuận tiện, lâu dài.

Hàng năm nhà trường tiến hành kiểm kê tài sản của thư viện, làm thủ tục thanh lý các ấn phẩm đã bị rách nát, có nội dung thay đổi hoặc đã hết hạn sử dụng theo đúng nghiệp vụ thư viện.

Khuyến khích xã hội hoá để mỗi lớp học sinh chủ động xây dựng thư viện lớp, thuận tiện cho việc trao đổi, tìm hiểu thông tin ngay tại không gian lớp học.

Bên cạnh đó nhà trường sớm đẩy mạnh thư viện điện tử, thư viện được trang bị phần mềm quản lý để số hóa tài liệu nhằm phục vụ nhu cầu đọc, chia sẻ, tra cứu thông tin của thầy trò mọi lúc mọi nơi.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giai-phap-nao-tang-hieu-qua-hoat-dong-thu-vien-truong-hoc-post681465.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giai-phap-nao-tang-hieu-qua-hoat-dong-thu-vien-truong-hoc-post681465.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp nào tăng hiệu quả hoạt động thư viện trường học?