Giải pháp nào tốt nhất cho người mất răng?

09/10/2023, 08:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mất răng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, làm người mất răng thiếu tự tin trong giao tiếp, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, phát âm, khả năng ăn nhai giảm sút cũng như ảnh hưởng đến các răng bên cạnh, biến chứng tiêu xương hàm,...Mất răng có thể do các bệnh lý răng miệng gây ra như va đập, rụng răng do lão hóa,.. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp giải pháp tốt nhất cho người mất răng bạn có thể tham khảo.

Nguyên nhân gây mất răng

Mất răng xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Xuất phát từ vấn đề nội sinh, bản thân răng không khỏe, dễ bị vi khuẩn tấn công và gây bệnh. Răng chịu tác động của các ngoại lực bên ngoài bị vỡ, nứt răng hoặc sự lão hóa tự nhiên cũng có thể làm mất răng vĩnh viễn.

Giải pháp nào tốt nhất cho người mất răng? - 1

Viêm nha chu

Đây là nguyên nhân gây mất răng phổ biến nhất hiện nay. Nướu răng bị viêm nếu không được xử lý kịp thời sẽ chuyển thành viêm nha chu. Viêm nha chu là tình trạng tổ chức răng như men răng, dây chằng, xương ổ răng,.. bị nhiễm trùng. Lúc này, răng trở nên lung lay, yếu, tụt nướu làm mất khả năng bám dính vào răng, xương ổ răng bị tiêu hình thành các túi nha chu, chảy máu và có mủ khiến răng yếu, lỏng lẻo và nguy cơ mất răng cực kỳ cao.

Sâu răng

Sâu răng cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mất răng. Sâu răng là tình trạng tổn thương mô cứng bởi quá trình mất khoáng do vi khuẩn tấn công. Bề mặt răng xuất hiện các lỗ nhỏ màu đen, gây ê buốt, đau nhức răng. Vi khuẩn tấn công sâu vào bên trong ngà răng, tủy răng làm viêm tủy và phá vỡ cấu trúc trong răng. Răng trở nên lung lay, nhiễm trùng có thể lây lan sang các răng bên cạnh. Bác sĩ buộc phải nhổ răng để bảo tồn vùng răng lân cận.

Giải pháp nào tốt nhất cho người mất răng? - 2

Chấn thương vùng đầu, mặt, cổ

Các chấn thương vùng đầu, mặt, cổ làm tổn thương đến răng, nướu và xương ổ răng. Các mô mềm như lưỡi và môi cũng có thể bị tổn thương. Dưới sự va chạm, tai nạn giao thông, va đập mạnh, té ngã,... Có thể làm răng bị sứt mẻ, gây gãy răng theo chiều dọc, ngang. Trong trường hợp các vết nứt răng hình thành mà không được khắc phục, dần dần thức ăn mắc vào khó làm sạch gây nên các bệnh lý về răng miệng, răng có thể bị hư hại dần dẫn đến tình trạng rụng răng, mất răng vĩnh viễn.

Do tuổi tác

Quá trình lão hóa là hiện tượng tự nhiên xảy ra ở tất cả mọi người. Khi về già, các bộ phận trong cơ thể sẽ dần bị lão hóa, trong đó có răng. Tương tự như xương, cấu tạo của răng tương đồng nên cũng xảy ra loãng xương, thiếu canxi làm răng yếu dần đi, men răng bị bào mòn khiến răng trở nên nhạy cảm, dễ bị mất răng.

Cách giải quyết tình trạng bị mất răng

Nhiều người loay hoay không biết bị mất răng thì nên làm gì bởi răng bị mất vĩnh viễn không thể mọc lại được. Hiện nay, có 3 phương pháp khôi phục răng bị mất phổ biến dưới đây:

Trồng răng Implant cố định

Trồng răng Implant phục hình răng có thể nói là phương pháp hiện đại và hoàn mỹ nhất hiện nay. Với cấu trúc gồm mão sứ, khớp nối Abutment cùng trụ Implant được cấy cứng chắc vào răng hàm nên hoàn toàn giống với một chiếc răng thật. Nếu bạn đang phân vân nên làm răng giả tháo lắp hoặc cố định thì tốt hơn hết nên làm cố định, đặc biệt là trồng răng Implant

Giải pháp nào tốt nhất cho người mất răng? - 3

Trồng răng Implant mang đến nhiều lợi ích như đang sở hữu răng thật, không gây ra tình trạng tiêu xương- điều mà hàm giả tháo lắp hay cầu răng sứ vẫn chưa khắc phục được. Ngoài ra, thời gian sử dụng răng Implant cũng lâu dài, thậm chí là vĩnh viễn nếu được chăm sóc cẩn thận.

Cầu răng sứ

Cầu răng sứ là phương pháp trồng răng cố định, hiện đại hơn rất nhiều so với trồng răng giả tháo lắp. Các bác sĩ sẽ mài nhỏ răng thật ở hai bên, sau đó gắn cầu răng sứ vào thay cho răng đã mất.

Giải pháp nào tốt nhất cho người mất răng? - 4

Cầu răng sứ có ưu điểm chính là cố định, không cần tháo ra lắp vào, ăn nhai tốt và chi phí không quá cao. Đây là phương pháp được nhiều đối tượng khách hàng tin tưởng lựa chọn nhất tại Nha khoa Happy Smile.

Trồng răng giả tháo lắp

Trồng răng giả tháo lắp là một trong những giải pháp phục hình răng ra đời từ lâu nhưng đến nay vẫn giữ được sức hút nhất định.

Nguyên nhân là do nó có giá thành rẻ, lành thương nhanh chóng và có thể tháo ra lắp vào dễ dàng. Răng giả tháo lắp có phần nướu giả, phần răng giả lắp ở trên cũng như có thêm phần móc nối để móc vào răng thật nhằm cố định phần hàm.

Giải pháp nào tốt nhất cho người mất răng? - 5

Do là phương pháp phục hình lâu đời, nên trồng răng giả tháo lắp sẽ còn mắc nhiều hạn chế. Người mất răng vĩnh viễn sử dụng hàm tháo lắp sẽ cảm thấy lỏng lẻo khi ăn, nhai, không ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm và thường gây đau nướu.

Bác sĩ Ngô Hoàng Tuấn - Trưởng khoa Răng Hàm Mặt tại nha khoa Happy Smile: “Ngày nay, phục hình răng cực kỳ phổ biến nhằm đảm bảo ăn nhai và thẩm mỹ vẫn diễn ra bình thường. Để biết mình phù hợp với phương pháp phục hình nào, tốt nhất nên gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn cụ thể. Bên cạnh đó, hãy dựa vào nhu cầu và điều kiện tài chính của bản thân để lựa chọn phương pháp phục hình phù hợp nhất.”

Thông tin liên hệ: 

Website: https://nhakhoahappy.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/nkhappydental 

Trụ sở chính: 37 đường số 7, Phường An Lạc A, Quận Bình Tân, TP.HCM 

Chi nhánh 2: 106 Trần Bình Trọng, Phường 1, Quận 5, TP.HCM 

Chi nhánh 3: 170 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Phú Nhuận, TP.HCM 

Điện thoại: 093 786 3535 

Email: nhakhoahappyhappy@gmail.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp nào tốt nhất cho người mất răng?