Một trong những động thái cải tiến thể hiện ở dự thảo Thông tư ban hành Quy chế Hội thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh THCS, THPT Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến góp ý rộng rãi.
Dự thảo có nhiều điểm mới: Thay “Cuộc thi” thành “Hội thi”; quy định cụ thể số lượng dự án đăng ký dự thi cho mỗi đơn vị hằng năm; quy định lại 8 nhóm lĩnh vực dự thi, giảm nhiều so với trước (22); thay đổi nội dung mục đích, yêu cầu, thời gian thực hiện dự án; quy định thêm về kinh phí tổ chức Hội thi; tăng tỷ lệ xếp giải; tăng điểm cho tính sáng tạo (25 điểm so với 20 điểm theo quy định hiện hành)…
Những nội dung sửa đổi được nhiều nhà giáo nhận định giúp cuộc thi đi vào thực chất hơn, phù hợp với năng lực học sinh, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018; tạo sân chơi bổ ích để học sinh giao lưu, học hỏi, tránh chạy theo thành tích...
Tuy nhiên, nhiều việc khác còn phải làm để nâng cao chất lượng cuộc thi. Đơn cử như tiếp tục nghiên cứu để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, đội ngũ chuyên gia làm ban giám khảo khách quan, chính xác, dễ thực hiện để sử dụng trong cuộc thi cấp quốc gia và tại địa phương; có chính sách động viên khuyến khích địa phương, thầy cô giáo, học sinh tham gia tích cực, hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường phổ thông với viện nghiên cứu, trường ĐH, doanh nghiệp để huy động nguồn lực nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh.