Giám đốc CIA của Mỹ bí mật đến thăm Trung Quốc

Kiệt Linh | 03/06/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cử Giám đốc CIA William Burns đến Bắc Kinh vào tháng trước để gặp gỡ các quan chức tình báo Trung Quốc, tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) hôm qua (2/6) trích dẫn các nguồn tin giấu tên của Mỹ đưa tin.

Giám đốc CIA của Mỹ bí mật đến thăm Trung Quốc - Ảnh 1.

Tờ báo miêutả ông Burns là "một trong những quan chức đáng tin cậy nhất của Tổng thống Biden" và tuyên bố chuyến thăm cho thấy "Nhà Trắng đã trở nên lo ngại như thế nào về mối quan hệ đang xấu đi giữa Bắc Kinh và Washington".

Mặc dù cả Nhà Trắng và CIA đều chưa chính thức lên tiếng xác nhận về chuyến thăm nói trên, nhưng tờ Thời báo Tài chính đã có được thông tin nhờ dựa vào "năm nguồn tin nắm rõ vấn đề". Một trong các nguồn tin được xác định là một quan chức Mỹ. Ông này đã nói rằng Giám đốc CIA Burns "đã gặp gỡ các đối tác Trung Quốc và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở trong các kênh tình báo".

Không rõ ông Burns đến Bắc Kinh trước hay sau cuộc gặp ngày 10/5 giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc Vương Nghị, ở Vienna. Nhà Trắng chỉ thông báo về cuộc họp sau khi nó đã kết thúc.

Tuy nhiên, tờ Thời báo Tài chính chỉ ra rằng giám đốc CIA đã đến thăm Trung Quốc trước hội nghị thượng đỉnh G7 ngày 19/5 ở Hiroshima, tại đó Tổng thống Biden đã bày tỏ mong đợi về một sự "tan băng" ngay lập tức trong quan hệ Trung-Mỹ.

Tính đến thời điểm này, không có dấu hiệu nào về sự tan băng trong quan hệ Trung-Mỹ, ít nhất là trong lĩnh vực quân sự. Lầu Năm Góc đã phàn nàn vào ngày 25/5 rằng Trung Quốc đã thẳng thừng bác bỏ một đề nghị của Mỹ về việc tổ chức một cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước.

Bài liên quan
Cuộc đào tẩu li kì của một lính Hitler suốt gần 40 năm trên đất Mỹ
Cuộc chạy trốn suốt gần 4 thập kỷ của Georg Gaertner trên đất Mỹ chỉ vỡ lở khi vợ anh ta đặt câu hỏi về những điều khác thường ở chồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc CIA của Mỹ bí mật đến thăm Trung Quốc