Giảm gánh lo cho tân sinh viên đang hối hả tìm 'nơi ăn chốn ở'

30/08/2023, 19:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngay sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường, nhiều tân sinh viên cùng phụ huynh bắt đầu hối hả đi tìm nơi ăn chốn ở.

Hối hả tìm nhà trọ

Sau khi biết mình đỗ vào Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, Bùi Khánh Huyền quê Phú Lương đã bắt đầu đi tìm phòng trọ ở khu vực phường Quang Trung, TP Thái Nguyên với giá vừa phải, bởi điều kiện kinh tế gia đình ở mức bình thường.

Tiêu chí của Huyền đặt ra đó là phòng trọ khép kín khoảng 15-17m2, an toàn và sạch sẽ. Huyền vừa tìm trên mạng xã hội và đi trực tiếp các khu nhà trọ quanh khu vực trường Đại học Y để tìm kiếm, nhưng không dễ. Nhiều nhà trọ đáp ứng các tiêu chí em liên hệ đều hết phòng vì ngay sau khi có kết quả thi, nhiều nhà trọ đều rơi vào tình trạng “cháy phòng”.

Giảm gánh lo cho tân sinh viên đang hối hả tìm 'nơi ăn chốn ở' ảnh 1
Khu nhà trọ trên địa bàn phường Tích Lương, thành phố Thái Nguyên.

Chung cảnh gian nan tìm trọ cho tân sinh viên ở khu vực phường Quang Trung, gần các khu trường Đại học Sư phạm và Đại học Y – Dược (ĐH Thái Nguyên), chị Vũ Trà, có em gái là sinh viên năm nhất Trường Đại học Y - Dược chia sẻ, đã gọi không biết bao nhiêu cuộc điện thoại cho các chủ nhà trọ để tìm phòng và đăng nhiều bài viết trên mạng để tìm phòng nhưng đa số các phòng đều đã có người đặt cọc trước. Còn một số khu vực lân cận, các phòng trọ lại không đáp ứng được các tiêu chí gia đình đề ra nên công cuộc đi tìm phòng trọ khá vất vả và gian nan.

Ngược xuôi gần 1 tuần nay, may mắn chị Trà cũng tìm được một phòng trọ tại khu vực Tỉnh uỷ cho em gái, với diện tích 15m2, vệ sinh khép kín, có một số nội thất cơ bản như bình nóng lạnh, giường tủ, với giá thành 1,2 triệu đồng, đây là số tiền gia đình có thể chi trả được.

Chị Trà chia sẻ, do em gái ở một mình nên phải tìm được một phòng an toàn, sạch sẽ và giá thành vừa phải, mặc dù phòng trọ ở xa trường một chút, nhưng về cơ bản chỉ cần tìm được chỗ ưng ý thì có thể khắc phục bằng cách đi xe đạp tới trường.

Đồng hành cùng tân sinh viên

Trao đổi về vấn đề này, ThS Hà Thế Duy, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Học sinh sinh viên Trường Đại học Y - Dược (ĐH Thái Nguyên) cho biết: Để hỗ trợ tối đa cho tân sinh viên, trung tâm đã tập hợp đội ngũ các bạn cộng tác viên tìm thông tin nhà trọ để cung cấp đến các bậc phụ huynh và tân sinh viên của trường.

Tạo nhóm zalo để kết nối với các bạn sinh viên và phụ huynh có nhu cầu tìm phòng trọ và ở ký túc xá, hiện tại nhóm có khoảng 400 thành viên. Ngoài ra còn khá nhiều phụ huynh và tân sinh viên đã được tư vấn riêng. Văn phòng trung tâm cũng phân công cán bộ đón trực tiếp cũng như kết nối giải đáp, tư vấn nhằm giải quyết những thắc mắc, khó khăn, các vấn đề khi tân sinh viên nhập học.

Giảm gánh lo cho tân sinh viên đang hối hả tìm 'nơi ăn chốn ở' ảnh 2
Khu nhà K1 KTX trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) đã được cải tạo sửa chữa và nâng cấp để sẵn sàng đón các tân sinh viên trong năm học mới.

Còn tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên), TS. Nguyễn Bảo Ngọc – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Tổng hợp, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thông tin:

Đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã chuẩn bị cơ sở tốt nhất để đón tiếp tân sinh viên, khu phòng KTX nhà K1 đã được sửa chữa mới và cải tạo, hiện nay sinh viên ở trong KTX được cung cấp wifi, nước uống miễn phí và có hệ thống camera mới được trang bị đảm bảo an toàn và an ninh cho toàn thể sinh viên. Đồng thời, Nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ với cán bộ công an phường để đảm bảo quản lý công tác lưu trú của sinh viên.

Nhiều ký túc xá đều có chính sách ưu tiên cho tân sinh viên thuộc vùng sâu, vùng xa, khó khăn về kinh tế, gia đình chính sách hoặc sinh viên tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường. Nhờ đó, sinh viên viên có thể lựa chọn ở trọ hoặc ở trong KTX của các trường đại học để đảm bảo việc học tập, sinh hoạt được diễn ra một cách nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm gánh lo cho tân sinh viên đang hối hả tìm 'nơi ăn chốn ở'