Giám sát thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại TPHCM

Hồ Phúc | 16/03/2023, 13:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Hà Huy Giáp đã nỗ lực thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018.

Nhiều kết quả đáng khích lệ

Sáng ngày 16/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội dẫn đầu đã có buổi giám sát về tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT tại Trường tiểu học Hà Huy Giáp (quận 12, TPHCM).

Tại buổi giám sát, cô Nguyễn Hoàng Yến, hiệu trưởng nhà trường cho biết, toàn trường có tổng cộng 67 lớp với 3.369 học sinh, nhưng chỉ có 22 lớp (1.210 học sinh) được học 2 buổi/ngày. Năm học 2021-2022, trường chỉ có 1,1% học sinh phải thi lại. Số học sinh đạt điểm 9,10 môn Toán, tiếng Việt đều trên 70% và 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học.

Giám sát thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại TPHCM ảnh 1

Quang cảnh buổi giám sát.

Theo cô Yến, chương trình GDPT 2018 đã chú trọng triệt để việc thực hiện phương pháp dạy học tích cực. Từ đó, học sinh được hoạt động để tự mình tìm tòi kiến thức, phát triển kỹ năng và vận dụng vào đời sống. Thầy cô không còn thiên về truyền thụ mà đóng vai trò hướng dẫn hoạt động cho học sinh. Trong việc thực hiện chương trình, thầy cô được quyền chủ động phân bố thời gian dạy học và lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với mỗi nội dung, mỗi đối tượng và hoàn cảnh cụ thể. Đây cũng là những yếu tố quan trọng để giảm tải chương trình.

Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo Chương trình GDPT 2018 đã có những chuyển biến tích cực như: Học sinh mạnh dạn trình bày ý kiến trước lớp, việc học tập dưới hình thức nhóm trong lớp ngày càng có hiệu quả. Các em nắm được các kiến thức cơ bản của môn học, được trang bị phương pháp, lĩnh hội được bài học thông qua rèn luyện kỹ năng thực hành, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực.

Giáo viên làm việc có kế hoạch, biết tổ chức hệ thống công việc để hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu, tự khám phá, tránh làm thay, hiểu thay và nói thay.

Giám sát thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại TPHCM ảnh 2

Ông Phan Viết Lượng phát biểu tại buổi giám sát.

Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trong việc chuyển từ giáo dục truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển cả về phẩm chất và năng lực, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.

Cũng theo chia sẻ của cô Yến, chương trình GDPT 2018 ở cấp tiểu học thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học. Trong khi đó, trường Hà Huy Giáp là trường tiểu học công lập duy nhất ở phường Thạnh Lộc với số học sinh đầu cấp tăng hàng năm. Vì vậy việc đáp ứng dạy học 2 buổi/ngày cho 100% các lớp thực hiện CTGDPT 2018 là không thể thực hiện được.

Bên cạnh đó, nhà trường hiện còn thiếu giáo viên các môn chuyên như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, nhưng không tuyển dụng được do không có hồ sơ giáo viên đăng ký tuyển dụng những vị trí trên. Việc giáo viên dạy 2 buổi/ngày để thực hiện Chương trình GDPT 2018 không nhận được khoản hỗ trợ dạy học 2 buổi/ngày so với các khối lớp khác cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống của giáo viên.

Cũng theo chia sẻ của cô Yến, một số phụ huynh chưa hiểu rõ chương trình mới nên có tâm lý so sánh chương trình, sách giáo khoa cũ với chương trình, sách giáo khoa mới, giá sách. Từ đó đưa ra những nhận định, đánh giá chưa thật phù hợp và đầy đủ, gây áp lực cho học sinh, giáo viên và nhà trường (đối với năm đầu thay sách lớp 1).

Giám sát thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại TPHCM ảnh 3

Bà Nguyễn Thị Mai Thoa phát biểu tại buổi giám sát.

Nỗ lực gỡ khó

Tại buổi giám sát, bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu quốc hội TPHCM đánh giá cao nỗ lực của trường trong công tác dạy học, đảm bảo chất lượng giảng dạy dù cơ sở vật chất và đội ngũ còn nhiều hạn chế. “Để có được kết quả tốt trong việc thực hiện chương trình mới, đội ngũ đã phải cố gắng, nỗ lực cao, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa dạy online...”, bà Tuyết nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội đánh giá cao sự chuẩn bị của Trường tiểu học Hà Huy Giáp, trong đó, báo cáo nêu được nhiều nội dung mà đoàn yêu cầu cũng như thẳng thắn chỉ ra khó khăn vướng mắc của trường trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018.

“Trong thời gian đầu triển khai chương trình, trường đã đạt những kết quả đáng khích lệ như tuyên truyền, nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ giáo viên, nhân viên và phụ huynh; học sinh đạt kết quả tốt, tích cực, năng động, chủ động tham gia học tập...”, bà Mai Thoa nhấn mạnh.

Giám sát thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại TPHCM ảnh 4

Giáo viên Trường tiểu học Hà Huy Giáp chia sẻ tại buổi giám sát.

Phát biểu ý kiến tại buổi giám sát, cô Ngô Thị Lan Anh, Khối trưởng khối 1 Trường tiểu học Hà Huy Giáp chia sẻ, chương trình mới đã giúp học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên trao đổi, liên hệ với phụ huynh về vấn đề học tập của con em mình, để từ đó cùng phối hợp hỗ trợ nâng cao kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên học sinh lớp 1 ở trường có sĩ số đông, có lớp hơn 50 em, vì thế giáo viên gặp nhiều khó khăn trong quá trình giảng dạy.

Cô Nguyễn Thị Lệ Hằng, Khối trưởng khối 2, cho biết, theo chương trình mới giáo viên sẽ chú trọng đến việc phát triển năng lực cho học sinh. Nếu như trước đây, qua mỗi bài dạy giáo viên quan tâm học sinh nắm được kiến thức gì, còn hiện nay thì các em làm được gì, tức là vận dụng được gì trong cuộc sống.

“Giáo viên khối 2 thường xuyên đánh giá những khó khăn trong quá trình thực hiện để đưa ra những giải pháp khắc phục. Từ đó dành nhiều thời gian chọn lựa phương pháp dạy học sao cho hiệu quả, để phát triển năng lực và phẩm chất của các em. Học sinh thích thú các tiết học áp dụng các phương pháp theo chương trình mới. Dù còn nhiều khó khăn nhất định, nhưng giáo viên đều nỗ lực cố gắng quyết tâm thực hiện tốt bài giảng của mình”, cô Hằng chia sẻ.

Giám sát thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại TPHCM ảnh 5

Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Huy Giáp chia sẻ những khó khăn mà trường còn gặp phải với đoàn giám sát.

Hiệu trưởng Nguyễn Hoàng Yến đề xuất: “Quy mô phát triển mạng lưới trường, lớp luôn được quan tâm đầu tư xây dựng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu học tập của con em nhân dân trong quận và trên địa bàn phường Thạnh Lộc, do tốc độ dân số tăng cơ học quá nhanh. Vì vậy mong TPHCM sớm phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án xây dựng mới trường học trên địa bàn quận, phường và có chính sách hỗ trợ giáo viên dạy học 2 buổi/ngày thực hiện Chương trình GDPT 2018”.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Phan Viết Lượng đánh giá cao những kết quả mà Trường tiểu học Hà Huy Giáp đạt được trong quá trình thực hiện chương trình GDPT mới. Trong quá trình trao đổi trực tiếp, thầy cô đã rất cởi mở, trách nhiệm, giúp đoàn nắm nhiều thông tin bổ ích.

“Trong quá trình triển khai chương trình mới, Trường tiểu học Hà Huy Giáp vẫn còn những khó khăn, tuy nhiên nhà trường đã sớm ổn định và quyết tâm vào cuộc, triển khai khá bài bản. Chắc chắn sẽ phát huy được tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, năng lực của đội ngũ nhà giáo để đạt được những kết quả nhất định”, ông Lượng nhấn mạnh.

Bài liên quan
Những khu vực ở TPHCM dự báo có mưa giải nhiệt trong chiều nay
Cơ quan khí tượng dự báo trong ngày và đêm nay 18/4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), thời tiết TPHCM phổ biến không mưa, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi với xác suất khoảng 60%.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại TPHCM