Giảng viên ngưng việc tập thể ở Quảng Nam: Bổ sung 4,6 tỷ để trả lương trước Tết

Hoài Văn, | 29/01/2024, 15:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỉnh Quảng Nam quyết định bổ sung hỗ trợ 4,6 tỷ đồng để Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam trả lương cho cán bộ, giảng viên trước Tết Nguyên đán. Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm quản lý trước việc trường hoạt động không hiệu quả, nhiều khoản nợ kéo dài.

Ngày 28/1, lãnh đạo Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Quảng Nam cho biết, tỉnh Quảng Nam vừa bổ sung, hỗ trợ 4,6 tỷ đồng để nhà trường chi trả lương cho người lao động. Tính cả hai đợt, tỉnh Quảng Nam đã cấp cho trường tổng cộng hơn 5,8 tỷ đồng, để đảm bảo chi trả lương cho người lao động trước ngày 31/1. Theo ông Huỳnh Tấn Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, khoản tiền này cùng với nguồn tạm ứng (tổng cộng khoảng 5,8 tỷ đồng) đủ để nhà trường chi trả nợ lương và BHXH 6 tháng cho người lao động, còn nợ tiền phụ cấp 10 tháng. Với số tiền thiếu (khoảng 1,4 tỷ đồng), nhà trường sẽ làm việc với người lao động để khoanh nợ, giãn thời gian giải quyết. Theo ông Tuấn, dự kiến nhà trường không thưởng Tết cho người lao động.

Giảng viên ngưng việc tập thể ở Quảng Nam: Bổ sung 4,6 tỷ để trả lương trước Tết - Ảnh 1.

Cán bộ, giảng viên Trường CĐYT Quảng Nam sẽ được giải quyết nợ lương trước Tết Nguyên đán

Đề nghị làm rõ trách nhiệm

Mới đây tại kỳ họp thứ 20 HĐND Quảng Nam, nhiều đại biểu cho rằng cần làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc Trường CĐYT nợ như “chúa chổm” kéo dài nhiều năm nay.

Giữa tháng 12/2023, hàng chục giảng viên, người lao động Trường Cao đẳng y tế Quảng Nam thông báo ngừng việc tập thể do bị nợ lương suốt 6 tháng. Tổng số tiền trường nợ lương, BHXH và chế độ phụ cấp từ tháng 7/2023 với tổng số tiền hơn 7,6 tỷ đồng.

Bà Phan Thị Thanh Thảo, Phó Giám đốc Sở Tài chính, cho biết, Trường CĐYT Quảng Nam là đơn vị sự nghiệp thực hiện theo cơ chế tự chủ, trường phải bám sát theo phương án tự chủ đã phê duyệt và sẽ chịu trách nhiệm việc cân đối nguồn lực của mình. Tuy nhiên nhiều năm liền, trường tuyển sinh không đạt theo chỉ tiêu trong khi đó biên chế con người vẫn cố định dẫn đến chi vượt dự toán được giao. Khoản nợ kinh phí đào tạo không đạt chỉ tiêu của trường từ năm 2020 trở về trước là 15,6 tỷ đồng, do đó số tiền phải khấu trừ hằng năm là 1,944 tỷ đồng. Năm 2023 trên cơ sở vừa khấu trừ số tiền trên cộng với tuyển sinh không đạt trong năm dẫn tới số nợ lớn. Theo báo cáo của trường, riêng số nợ năm 2023 hơn 7 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, trước năm 2017 số lượng sinh viên Trường CĐYT Quảng Nam đào tạo rất nhiều, tuy nhiên sau đó giảm dần. “Từ năm 2017 trở đi, mỗi năm âm vào một ít, số tiền đã lên đến khoảng 15 tỷ. Đúng ra tại thời điểm 2018 trở đi thì trường phải xây dựng tổ chức lại mô hình hoạt động để phù hợp nhưng trường không làm, để đến sau này số tiền lớn dần lên. Ngoài ra, khi số lượng sinh viên không nhiều thì trường cũng không báo cáo UBND để trình HĐND điều chỉnh lại giao dự toán”, ông Quang nói.

Ông Quang nhìn nhận, một phần nguyên nhân dẫn đến khó khăn về tài chính của trường có việc ảnh hưởng do 4 tháng trưng dụng Bệnh viện Đa khoa thuộc trường để thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19.

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị HĐND tỉnh thống nhất hoãn thu hồi 1,944 tỷ đồng và sẽ thu dần trong những năm sau. Đồng thời cấp bù kinh phí hoạt động năm 2022 do chỉ tiêu tuyển sinh đạt dưới 80% theo quy định tại Nghị quyết số 36 của HĐND tỉnh (dự kiến khoảng 1,4 tỷ đồng) để chi trả lương cho người lao động của trường. Cùng với đó, hỗ trợ kinh phí thu dung, điều trị COVID-19 cho Bệnh viện Đa khoa thuộc Trường CĐYT trong 4 tháng UBND tỉnh trưng dụng phục vụ cách ly, điều trị COVID-19 (từ tháng 2-5/2022).

HĐND Quảng Nam thống nhất giao UBND tỉnh giải quyết vấn đề nợ lương người lao động tại Trường CĐYT trước ngày 31/1.

Ông Trần Xuân Vinh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, cho hay, việc nợ lương tại nhà trường thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước quản lý có thẩm quyền, chứ không thuộc trách nhiệm của người lao động. Liên quan đến vấn đề của trường này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kiểm tra, kỷ luật một số cán bộ với hình thức cảnh cáo và khiển trách. “Nếu cần thiết, trong thời gian tới, cấp có thẩm quyền cũng sẽ xem xét chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền làm rõ, xử lý đến nơi đến chốn, không để kéo dài. Tiền đã đi đâu, ai làm sai cũng cần phải làm rõ trách nhiệm”, ông Vinh nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảng viên ngưng việc tập thể ở Quảng Nam: Bổ sung 4,6 tỷ để trả lương trước Tết