Lồng ghép bài học văn hoá dân tộc
Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hừa Ngài, tỉnh Điện Biên, văn hoá truyền thống các dân tộc được nhà trường tích cực lồng ghép vào chương trình giáo dục. 100% học sinh nhà trường là người Mông nên việc trải nghiệm, tìm hiểu về văn hoá, truyền thống của dân tộc là một trong những mục tiêu giáo dục quan trọng.
Thầy giáo Nguyễn Thế Điệp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc tìm hiểu văn hoá truyền thống dân tộc được lồng ghép vào các môn học, hoạt động ngoại khoá. Đơn cử, trong công tác dạy học tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) theo Đề án dạy tiếng dân tộc cho học sinh TH và THCS, thầy cô thường xuyên sử dụng giáo cụ trực quan như quần áo, vật dụng sinh hoạt phổ biến của người dân tộc Mông. Dạy học sinh biết đọc, biết viết, thầy cô sử dụng câu chuyện truyền miệng, bài thơ, bài hát tiếng dân tộc. Khi chữ viết tiếng Mông dần bị mai một, hoạt động giáo dục này giúp duy trì và bảo tồn tiếng nói, chữ viết của người dân tộc.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng cường dạy tiếng Việt với mong muốn học sinh có thể sử dụng thành thạo ngôn ngữ này và thêm phần yêu tiếng Việt. Công tác giáo dục luật pháp, đạo đức lối sống cũng được nhà trường chú trọng vì học sinh dân tộc có điều kiện khó khăn. Việc tiếp cận kiến thức, thông tin còn phần hạn chế. Do đó, giáo viên không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, trau dồi vốn hiểu biết về đời sống, kiến thức pháp luật để truyền thụ cho học sinh.
Còn cô Ka Mai, giáo vụ Trường PT DTNT liên huyện Tân Phú - Định Quán, tỉnh Đồng Nai, cho biết: Không chỉ giáo viên, giáo vụ, nhân viên trong các trường nội trú cũng đóng vai trò quan trọng trong giáo dục và hình thành nhân cách cho các em học sinh. Ở độ tuổi dậy thì, các em phải xa cha mẹ vào trường sinh hoạt, thầy cô là những người cha, người mẹ thứ 2, là tấm gương sáng để trò noi theo.
Không sử dụng đạo lý, giáo điều, cô Mai thường kể chính câu chuyện cuộc đời mình bằng lối nói chân thành, gần gũi. Cô không ngần ngại nhắc lại những sai lầm, thất bại trong quá khứ, lấy đó làm bài học khuyên dạy học sinh không nên "giẫm vào vết xe đổ".