Dù vậy, Hàn Quốc là nước thu về ít nhất từ đầu tư cho giáo dục. So với Ireland, Hàn Quốc chi nhiều hơn 40% cho một học sinh tuổi vị thành niên nhưng thu về mức GDP/nhân viên thấp hơn 60%.
Đáng chú ý, hiện nay, nhiều học viên nghề tại Hàn Quốc tin rằng cần phải sở hữu bằng đại học để tham gia lực lượng lao động, thay vì học nghề và thực tập tại các doanh nghiệp. Suy nghĩ này có thể làm trầm trọng thêm độ vênh giữa đào tạo và thị trường việc làm và làm suy giảm năng suất làm việc.
Trong khi đó, học đại học khó đảm bảo sự linh hoạt của xã hội. Các cuộc khảo sát cho thấy, cơ hội thăng tiến xã hội đang giảm dần dù tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học tăng lên.
Bên cạnh đó, áp lực phải trúng tuyển đại học danh giá và việc ôn luyện nhiều giờ tại các trung tâm dạy thêm là nguyên nhân hàng dầu dẫn đến tình trạng tự tử ở tuổi vị thành niên. Năm ngoái, tỷ lệ tự tử ở thanh, thiếu niên Hàn Quốc tăng 10,1%, mức tăng lớn nhất từ trước đến nay.
Trên thực tế, các nhà hoạch định chính sách đã và đang nhận thức được các vấn đề trong hệ thống giáo dục Hàn Quốc nhưng chưa thể cải thiện.
“Giáo dục đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Hàn Quốc tiến xa nhưng giờ đây, hệ thống này có thể đang phần nào níu chân tương lai kinh tế của quốc gia”, nhà kinh tế Ban Ga-Woon, Viện Nghiên cứu Đào tạo và Giáo dục Nghề nghiệp Hàn Quốc, cho biết.
Theo Bloomberg