Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nêu một số nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới. |
Sau khi nghe các đại biểu trao đổi, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị từ sớm, từ xa, kỹ lưỡng của các đơn vị triển khai thực hiện chuẩn bị cho công tác thí điểm. Trong đó có các chuyên gia, nhà khoa học, các thầy cô giáo uy tín xây dựng, phản biện chương trình với sự chủ động, sẵn sàng và quyết liệt.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, đây là công việc mới và là vấn đề có nhiều khó khăn, phức tạp nên khâu chuẩn bị rất quan trọng, cấp thiết. Đặc biệt, đối với tinh thần của các địa phương được lựa chọn làm thí điểm, cần phải nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong quá trình triển khai.
Bởi thí điểm không chỉ là được thực hiện ở một trường, một phòng GD&ĐT, một địa phương - mà còn là điều kiện, nền tảng để Bộ GD&ĐT làm mẫu sau đó có thể nhân rộng đến các địa phương khác và có những quyết định về lộ trình mới tiếp theo.
Nhấn mạnh tính tích cực, chủ động trong công tác thực hiện, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, trong quá trình triển khai chương trình các địa phương cần linh hoạt, sáng tạo, không cứng nhắc, triển khai phù hợp với điều kiện địa phương và mục tiêu chung của Chương trình GDPT 2018 đã đề ra.
Bên cạnh đó, đội ngũ cần phải được tập huấn kỹ càng, nhất là những giáo viên trực tiếp giảng dạy cần có nhận thức đúng đắn, rõ ràng đối với việc giáo dục kỹ năng công dân số, đây là việc quyết định thành công hay không của chương trình thí điểm lần này.
Song song với việc triển khai, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT cần có các chỉ đạo về giám sát, kiểm tra nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn, đồng hành với các giáo viên trong quá trình thực hiện.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng lưu ý các Sở GD&ĐT tham mưu UBND cùng cấp có phương án bố trí nguồn kinh phí, trang bị cơ sở vật chất để bảo đảm thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương.
Tăng cường công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, huy động nguồn lực của cộng đồng triển khai thực hiện hiệu quả giáo dục kỹ năng công dân số trong thực hiện Chương trình GDPT 2018 tại các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý. Kết thúc sau một năm triển khai, các địa phương cần có báo cáo, đánh giá, rút kinh nghiệm để chuẩn bị cho triển khai nhân rộng.