Giáo dục lối sống chuẩn mực từ nhà đến trường

Long Anh | 13/02/2023, 12:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống sẽ giúp học sinh phát huy những phẩm chất tốt đẹp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Linh hoạt giải pháp

Để đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện cho khoảng 2.000 học sinh cả về kiến thức lẫn phẩm chất đạo đức, Trường THCS Liên Bảo (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã chú trọng việc tích hợp các nội dung giáo dục đạo đức lối sống vào những bài học, môn học thích hợp. Trong đó, tập trung khơi gợi những giá trị tốt đẹp như: Tính trách nhiệm, lòng nhân ái, khát vọng vươn lên. Việc tích hợp các kiến thức trong đời sống hằng ngày vào các môn học chính khóa không chỉ nhằm nâng cao nhận thức mà còn giúp học sinh hứng thú hơn với môn học, tăng hiệu quả học tập.

Nhà giáo Kim Thị Minh Vĩ – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ở Trường THCS Liên Bảo, công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh không chỉ tích hợp vào những bài học, môn học mà còn được triển khai phong phú, đa dạng bằng nhiều hình thức thông qua các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp. Hằng tuần, trong các tiết sinh hoạt, nhà trường cho phép học sinh tự tạo diễn đàn cho mình để cùng bàn luận các chủ đề phù hợp với lứa tuổi. Trường cũng thành lập nhiều câu lạc bộ; đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tổ chức nhiều cuộc thi, hội thi, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong các dịp lễ, tết…

Ngoài ra, trường phối hợp với gia đình, cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống và các ban, ngành, đoàn thể địa phương giúp học sinh tiếp cận các kiến thức liên quan đến pháp luật; quan tâm, lắng nghe tâm tư, tình cảm của các em, từ đó kịp thời uốn nắn, giúp các em phát triển nhân cách hài hòa, toàn diện.

Giáo dục lối sống chuẩn mực từ nhà đến trường ảnh 1

Hoạt động ngoại khóa Xuân gắn kết, Tết yêu thương của Trường THCS Liên Bảo

“Nhờ việc triển khai hiệu công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, môi trường học tập, vui chơi của trường ngày càng văn minh, thân thiện; đạo đức, tác phong, lối sống của học sinh ngày một được nâng cao. Nhà trường không có học sinh vi phạm đạo đức và pháp luật, không có học sinh bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên. Hầu hết học sinh được xếp loại hạnh kiểm khá và tốt, không tồn tại những vụ việc bạo lực học đường. Cùng với đó, chất lượng giáo dục của Trường THCS Liên Bảo cũng có những chuyển biến tích cực, toàn diện”, cô Kim Thị Minh Vĩ thông tin thêm.

Đẩy mạnh các phong trào

Huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) là địa phương có nhiều khu công nghiệp, dân số cơ học đông có tác động không nhỏ đến tâm lý học sinh, nhất là các em trong độ tuổi THPT. Do đó, công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh của các nhà trường cũng có sự linh hoạt, phù hợp để đạt mục tiêu đề ra.

Tại Trường THPT Bình Xuyên, có khoảng thời gian còn xuất hiện tình trạng học sinh gây gổ đánh nhau, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây ùn tắc trước cổng trường. Để chấn chỉnh tình trạng này, nhà trường đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đồng thời, phối hợp với Công an thị trấn Hương Canh triển khai, xây dựng mô hình “4 an toàn” trong nhà trường với mục đích đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cán bộ, giáo viên và học sinh, mang đến một môi trường học tập thân thiện.

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên và Tổ Ngữ văn - Ngoại ngữ của trường thường xuyên tổ chức ngoại khóa với chủ đề “Học tập tốt - Kỷ luật tốt”. Lồng ghép các hoạt động phổ biến nội dung liên quan đến tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống tai nạn cháy nổ, phòng chống dịch bệnh và trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường. Đồng thời, tạo điều kiện để học sinh tham gia các trò chơi dân gian, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, xử lý tình huống xảy ra trong ứng xử với thầy, cô giáo, bạn bè.

Giáo dục lối sống chuẩn mực từ nhà đến trường ảnh 2

Hoạt động ngoại khóa tại Trường THPT Bình Xuyên

Thầy giáo Nguyễn Hùng Mạnh, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Xuyên cho biết: Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên chỉ đạo các thầy, cô giáo nắm bắt tư tưởng, kịp thời tuyên truyền, uốn nắn các em học sinh thực hiện nghiêm nội quy, quy định, văn hóa ứng xử của nhà trường. Qua đó, ý thức, nhận thức của cán bộ, giáo viên và học sinh về chấp hành các quy định của pháp luật, trật tự an toàn giao thông, quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học được nâng cao.

Đến nay, tình hình an ninh trật tự trong và ngoài nhà trường, an toàn giao thông khu vực cổng trường được giữ vững, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, tạo tiền đề để nhà trường thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện".

Theo cô Kim Thị Minh Vĩ – Hiệu trưởng Trường THCS Liên Bảo: Ngoài thành tích về giáo dục, học sinh nhà trường còn xuất sắc đạt được nhiều giải thưởng về đạo đức, lối sống như tại cuộc thi Làm clip “Thầy cô trong mắt em” do Công đoàn giáo dục Việt Nam tổ chức đạt 2 giải cấp tỉnh và đạt 1 giải cấp Quốc gia. Em Nguyễn Thị Thu Huyền lớp 6G tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hoá đọc” đạt giải nhất cấp Quốc gia. Bên cạnh đó, học sinh nhà trường tham gia hoạt động giữa giờ màn nhảy dân vũ trên nền nhạc bài “Ý chí Việt Nam” đạt giải Đặc biệt cấp Thành phố do Phòng GD& ĐT Vĩnh Yên tổ chức. Những thành tích trên của cô, trò Trường THCS Liên Bảo chính là sự khẳng định công tác giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được nâng cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục lối sống chuẩn mực từ nhà đến trường