Giáo dục phát triển cùng đất nước

10/02/2024, 12:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần khẳng định, trong suốt chiều dài lịch sử, giáo dục luôn tồn tại, phát triển cùng đất nước...

Đổi mới phương thức thi, công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng gọn, nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém cho phụ huynh, học sinh, gia đình và xã hội nhưng phải bảo đảm chất lượng, Thủ tướng yêu cầu:

Bộ Tài chính phối hợp với Bộ GD&ĐT và các bộ, ngành liên quan có giải pháp tài chính hỗ trợ giáo viên vùng sâu, xa, giáo viên mầm non. Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT và các địa phương phối hợp kiểm tra, rà soát tình hình tuyển dụng biên chế giáo viên bổ sung cho các địa phương giai đoạn 2022 - 2026, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp” nhưng phải phù hợp.

Thủ tướng nêu rõ, mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên từ bàn tay, khối óc của mình để chăm lo sự nghiệp giáo dục, đào tạo.

“Giáo dục luôn được xã hội quan tâm, các thầy giáo, cô giáo đang mang trên mình trọng trách “dạy chữ, dạy người” cho thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước”, Thủ tướng nói và nhắn nhủ, mỗi học sinh, sinh viên cần nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện, tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo nhiều hơn nữa. Các em phải biết đoàn kết, thương yêu, đùm bọc nhau; không ngừng rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi, xứng đáng công lao nuôi dưỡng của gia đình, sự dạy dỗ từ thầy cô cũng như kỳ vọng xã hội.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy, cô giáo và đại biểu tại buổi gặp mặt 60 nhà giáo tiêu biểu - chiều 17/11/2023. Ảnh: gdtd.vn
Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy, cô giáo và đại biểu tại buổi gặp mặt 60 nhà giáo tiêu biểu - chiều 17/11/2023. Ảnh: gdtd.vn

Với những vấn đề nổi lên, Thủ tướng nhấn mạnh, cần tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời, hiệu quả. Theo đó, phải kiên quyết, kiên trì không cho ma túy, tệ nạn xã hội vào học đường, xâm hại đến sức khỏe, đạo đức và nhân cách học sinh, sinh viên. Đặc biệt, khắc phục bằng được tình trạng bạo lực trong học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học cho học sinh, giáo viên trong mọi hoàn cảnh.

Theo Thủ tướng, hệ thống sách giáo khoa cần đổi mới nhưng phải bảo đảm chuẩn mực, có tính ổn định tương đối, phát triển. Chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng, giáo dục thường xuyên; đồng thời rà soát lại việc dạy và học môn học giáo dục công dân trong trường học phổ thông, bảo đảm chất lượng, thực chất, hiệu quả. Bên cạnh đó, cần có giải pháp nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non, các trường học ở khu vực vùng sâu, xa, biên giới, hải đảo.

Học sinh Trường THCS & THPT Newton (Hà Nội) tham gia ngày hội STEM. Ảnh: Sỹ Điền
Học sinh Trường THCS & THPT Newton (Hà Nội) tham gia ngày hội STEM. Ảnh: Sỹ Điền

Trả lời những câu hỏi lớn

Trao đổi về kỷ nguyên toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhìn nhận, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại cho chúng ta những cơ hội, thuận lợi nhưng không ít khó khăn, thách thức mới, nhất là đối với đội ngũ nhà giáo - những hạt nhân của sự nghiệp “trồng người”.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương Đảng, ngành Giáo dục cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học, chú trọng phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học sinh; bảo đảm yêu cầu đặt ra: “Học thật, thi thật, nhân tài thật”, “Thực tâm, thực tài, thực nghề”.

Để đạt được mục tiêu đó, Thủ tướng gợi mở một số vấn đề lớn: Chúng ta đã, đang và sẽ phải làm gì để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo một cách hiệu quả? Trong bối cảnh, tình hình mới, công tác dạy và học cần thay đổi thế nào cho phù hợp? Làm thế nào để học thực sự đi đôi với hành?

Làm sao để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế? Giải pháp nào để vừa xây cho học sinh những kiến thức nền tảng, cơ bản, vừa tạo điều kiện để các em phát triển năng khiếu bản thân ở bất kỳ môn học nào?

Chúng ta cần phát triển thể thao học đường thế nào để các em phát triển đầy đủ cả trí tuệ, thể chất và tinh thần? Chính sách đãi ngộ thế nào là phù hợp để thầy, cô yên tâm công tác, không ngừng phấn đấu, cống hiến vì nền giáo dục nước nhà, nhất là ở những vùng sâu, xa, biên giới, hải đảo, khó khăn?

Sinh viên Trường ĐH CMC. Ảnh: NTCC
Sinh viên Trường ĐH CMC. Ảnh: NTCC

Để trả lời cho những câu hỏi trên, Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành, cơ quan liên quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Trong đó, tập trung, tổng kết đầy đủ, thực chất công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương Đảng.

Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, nhất là bếp ăn, bảo đảm vệ sinh, y tế học đường, trường học; tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa học đường. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục và đào tạo.

Tập trung rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, xa, khó khăn...

Nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của đội ngũ nhà giáo, Thủ tướng chia sẻ với các thầy, cô giáo một số suy nghĩ: Muốn có học sinh giỏi, phải có người thầy tốt. Học sinh chỉ tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất nếu nhận được sự dìu dắt và chỉ bảo của thầy, cô giáo có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm và phương pháp truyền cảm hứng, tạo động lực.

Thành công của giáo dục không phải là nhồi kiến thức cho đầy, không chỉ là tạo ra những chuyên gia giỏi, mà là thắp lên ngọn lửa đam mê, ươm mầm khát vọng, chắp cánh ước mơ, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, đổi mới sáng tạo; bồi đắp, hun đúc, trao truyền cho thế hệ trẻ lý tưởng, đạo đức, các giá trị chân - thiện - mỹ, tinh hoa văn hoá dân tộc và nhân loại, góp phần hình thành phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.

Giáo dục đào tạo phải bám sát nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt, đa dạng, khuyến khích sáng tạo, tìm hiểu, tiếp thu tri thức dân tộc và nhân loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến…, phát huy cao nhất tiềm năng, trí tuệ, phẩm chất mỗi học sinh.

Thủ tướng đề nghị, Văn phòng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan liên quan tổng hợp, báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết sớm vướng mắc. Trên tinh thần đó, cần tập trung tháo gỡ khó khăn, bất cập, tạo mọi thuận lợi cho công tác dạy - học, tất cả vì học sinh thân yêu và sự nghiệp đào tạo cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Thủ tướng kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, mọi người, nhà, phụ huynh... chung tay, chung sức, sát cánh với ngành Giáo dục và đào tạo, chung sức với thầy, cô giáo trong sự nghiệp “trồng người” cao cả. Chúng ta cùng chung tay xây dựng thế hệ tương lai của đất nước phát triển toàn diện với tinh thần thúc đẩy xã hội học tập, học tập suốt đời.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-phat-trien-cung-dat-nuoc-post670110.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-phat-trien-cung-dat-nuoc-post670110.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục phát triển cùng đất nước