Các đại biểu tham quan các gian trưng bày sản phẩm ứng dụng CNTT và STEM. |
Cùng với đó là các tham luận đến từ cơ sở như: "Tổ chức ngày hội STEM cấp trường kết hợp hoạt động tập thể giáo dục học sinh" của cô Lưu Thị Lập, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Cầu; "Bộ công cụ xử lý dữ liệu để hỗ trợ giáo dục học sinh và quản lý trong nhà trường" của cô Nguyễn Thị Tâm Hiền, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Liên cấp Olympia.
Hội thảo cũng được chia theo các nhóm với các chủ đề để các đơn vị, nhà trường cùng trao đổi, thảo luận. Tại đây, các chuyên gia đã chia sẻ các thông tin về giải pháp chuyển đổi số với phòng học thông minh, sáng tạo STEM trong giờ dạy, khai thác hiệu quả các nền tảng học trực tuyến... Trong khuôn khổ hội thảo, các thầy cô được trực tiếp trải nghiệm các thành quả về ứng dụng CNTT và các sản phẩm từ hoạt động giáo dục STEM.
Các ý kiến tại hội thảo thống nhất nhận định, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và giáo dục STEM có vai trò ngày càng quan trọng trong quản trị trường học và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh, đặc biệt trong bối cảnh toàn ngành đang tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT
Phiên thảo luận theo nhóm. |
Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT chia sẻ thông tin tại hội thảo. |
Đánh giá cao hiệu quả của các hội thảo Đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM theo định hướng giáo dục thông minh do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho rằng, hội thảo là cơ hội tốt để các cán bộ, giáo viên học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong chuyển đổi số, giáo dục STEM để phục vụ công tác dạy học.
Ông Thành cho rằng, chuyển đổi số hay giáo dục thông minh khái quát nhất là phục vụ cho việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Làm thế nào để học sinh được học nhiều hơn, hoạt động học nhiều hơn. Làm sao để tất cả các công nghệ hiện đại được các thầy cô áp dụng hiệu quả trong nhà trường để hướng tới các bài học, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh được học nhiều hơn, tự thực hiện các hoạt động học nhiều hơn.
Từ những giải pháp hay, kinh nghiệm học hỏi được từ hội thảo, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các nhà trường quan tâm, lựa chọn các giải pháp phù hợp với đơn vị. Từng nhà giáo cần không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao kỹ năng, phương pháp giảng dạy hiện đại và coi trọng việc rèn kỹ năng ứng dụng, nghiên cứu khoa học và thực hành cho học sinh thông qua việc tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục STEM.