Giáo dục truyền thống hiếu học qua hoạt động trải nghiệm thực tế

Đình Tuệ | 16/03/2023, 18:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ trải nghiệm thực tế tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, học sinh đã được giáo dục thêm về truyền thống hiếu học của dân tộc.

Ngày 16/3, Trường Tiểu học Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) đã tổ chức cho học sinh các khối 3, 4 và 5 đi thăm quan, trải nghiệm thực tế tại hai di tích nổi tiếng của Thủ đô là Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, Hoạt động trải nghiệm tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thể hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống phù hợp với lứa tuổi. Từ đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống.

Giáo dục truyền thống hiếu học qua hoạt động trải nghiệm thực tế ảnh 1

Cô trò nhà trường xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong không khí trang nghiêm, thành kính.

Cô Trần Thị Quyên - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, với cấp tiểu học, Hoạt động trải nghiệm với mục tiêu giúp hình thành, phát triển ở học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp. Ngoài ra, Hoạt động trải nghiệm còn giúp các em khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn.

Mặt khác, điều này cũng góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình yêu đối với quê hương, đất nước; ý thức về cội nguồn và bản sắc văn hóa của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam. Việc trải nghiệm thực tế tại hai địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội đã tạo cho các em sự hứng thú và sự hiểu biết về truyền thống hiếu học của dân tộc.

Giáo dục truyền thống hiếu học qua hoạt động trải nghiệm thực tế ảnh 2

Các em học sinh được kết nạp vào Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh khi thăm quan tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là trường đại học đầu tiên của nước ta từ thời phong kiến. Đến đây, các em được nghe thuyết minh để hiểu hơn về truyền thống hiếu học của dân tộc. Qua đó giúp học sinh bồi đắp thêm lòng tự tôn dân tộc để ra sức phấn đấu học tập, noi gương cha ông rèn đức rèn tài xây dựng đất nước. Tại đây, nhà trường đã tổ chức nghi thức kết nạp Đội viên cho các em học sinh.

"Khi vào Lăng viếng Bác, thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh, đó vừa là trải nghiệm thực tế nhưng quan trọng hơn là giúp các em hiểu hơn về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc - một danh nhân văn hóa thế giới đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam. Các em biết ơn Bác Hồ, biết ơn bao thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đất nước được độc lập, tự do như ngày nay. Qua các hoạt động, các em được rèn các kỹ năng, từ đó hình thành các kỹ năng sống và phát triển một cách toàn diện" - cô Trần Thị Quyên cho hay.

Giáo dục truyền thống hiếu học qua hoạt động trải nghiệm thực tế ảnh 3

Cô trò cùng nhau ghi lại những hình ảnh đáng nhớ của chuyến thăm quan, trải nghiệm.

Trước đó, Phòng GD&ĐT quận Hà Đông đã có văn bản hướng dẫn các nhà trường trực thuộc về việc thực hiện Kế hoạch của UBND quận Hà Đông trong tổ chức các sự kiện chính trị, lịch sử quan trọng; lễ hội, sự kiện văn hóa thể thao tiêu biểu trên địa bàn quận giai đoạn 2023-2025. Trong đó, các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch đưa học sinh đi thăm quan, trải nghiệm tại các di tích lịch sử văn hóa, bảo tàng... đảm bảo yếu tố an toàn và gửi cấp trên phê duyệt trước khi thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục truyền thống hiếu học qua hoạt động trải nghiệm thực tế