Nhiều hạn chế, yếu kém trước đó nêu trong Nghị quyết 29-NQ/TW dần được khắc phục. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức cũng còn rất nhiều, đặc biệt liên quan đến các điều kiện bảo đảm chất lượng, như đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đầu tư cho giáo dục…
Năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi chúng ta bước sang một chặng đường mới trong triển khai đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; năm Chương trình GDPT 2018 phủ tất cả lớp học. Tiếp nối năm 2023, phát huy thành quả đạt được, kiên trì mục tiêu đổi mới và nỗ lực khắc phục khó khăn, thách thức còn tồn tại cũng là mục tiêu trong năm 2024 với sự đổi mới theo chiều sâu và nâng cao chất lượng GD-ĐT.
Trọng tâm là tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018; ban hành Chương trình Giáo dục mầm non mới để đưa vào triển khai thí điểm; đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học theo chiều sâu góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Cùng với đó, tập trung xây dựng Luật Nhà giáo; sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm đồng bộ, phù hợp với chủ trương, chính sách đổi mới giáo dục…
Mong chờ lớn nhất trong năm 2024 có lẽ là chỉ đạo ở tầm vĩ mô để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 trong giai đoạn mới; làm sao quan điểm coi GD-ĐT là quốc sách hàng đầu được quán triệt đầy đủ, sâu sắc và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất để giáo dục có thể thực sự bứt phá.