Giao lưu cùng Chủ nhân giải thưởng VinFuture 2022

Ngọc Trang | 21/12/2022, 17:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giao lưu cùng Chủ nhân giải thưởng VinFuture 2022 nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2022 đã diễn ra tại Đại học Vinuni.

Đây là điểm hẹn để công chúng có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với những nhà khoa học xuất sắc được vinh danh với Giải thưởng VinFuture 2022. Đồng thời, lắng nghe chia sẻ về các công trình nghiên cứu và phát minh sáng chế đã giúp họ giành được giải thưởng cao quý.

Giao lưu cùng Chủ nhân giải thưởng VinFuture 2022 ảnh 1

Giao lưu cùng Chủ nhân giải thưởng VinFuture 2022

Sự kiện “Chào Tương lai” cho thấy các nhà khoa học đoạt giải với những vai trò mang tầm vóc kiến tạo thế giới: đồng cảm, hàn gắn, tiên phong và thay đổi. Các khách mời kể những câu chuyện cuộc đời với sự khó khăn, thách thức trong hành trình nghiên cứu khoa học, những kinh nghiệm quý giá tích lũy sau nhiều năm làm việc và cống hiến.

Buổi giao lưu có sự tương tác đa chiều giữa các chủ nhân giải thưởng và khán giả là các nhà khoa học tiêu biểu trong và ngoài nước, các sinh viên tài năng, giới doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp và những khán giả có niềm yêu thích và quan tâm tới khoa học.

Tiếp nối thành công của mùa VinFuture năm thứ nhất, buổi giao lưu đã trở thành một điểm hẹn đáng mong chờ để công chúng có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện với những nhà khoa học xuất sắc được vinh danh với Giải thưởng VinFuture 2022.

Đây cũng là nơi các tân Chủ nhân giải thưởng của mùa thứ 2 chia sẻ về các công trình nghiên cứu và phát minh sáng chế đã giúp họ giành được giải thưởng cao quý.

Giao lưu cùng Chủ nhân giải thưởng VinFuture 2022 ảnh 2

Buổi giao lưu là nơi các tân Chủ nhân giải thưởng của mùa thứ 2 chia sẻ về các công trình nghiên cứu và phát minh sáng chế.

Chủ nhân của giải thưởng chính VinFuture 2022, Tiến sĩ Emmanuel Desurvire chia sẻ, lái máy bay và học hỏi giống nhau, cùng phải thử nghiệm nhiều tìm hiểu về nguyên tắc vật lý. Máy bay thiết kế tưởng đơn giản nhưng lại khá phức tạp. Nếu có thể tạo ra một thứ nhẹ hơn không khí để bay thì điều này sai về nguyên tắc vật lý. Đó là định kiến về khoa học. Trong các nghiên cứu khoa học cần phải duy trì cả 2 điều này là ước mơ thay đổi và thứ nghĩ là không thể.

Theo Giáo sư Pamela Christine Ronald, người nhận Giải Đặc biệt VinFuture 2022 dành cho Nhà khoa học nữ, tầm nhìn của bà là tạo ra giống cây có đặc tính vốn thân thuộc tại địa phương và cộng thêm gen chịu ngập. Và kết quả là nhóm của bà đã tạo nên được một sản phẩm cây trồng tốt mang lại hiệu quả rõ rệt.

Với tư cách là nhà nghiên cứu gen, bà và các nhà khoa học khác không quan tâm nhiều đến vấn đề cải tiến gen hay lai ghép, nhân giống. Quan trọng các giống cây trồng tới tay người nông dân có thẻ mang lại lợi ích hay không.

Chia sẻ về hành trình nghiên cứu các công trình và cách duy trì ngọn lửa đam mê khoa học, Tiến sĩ Emmanuel Desurvire cho biết, trí tò mò trong nghiên cứu là quan trọng, người nghiên cứu hãy quan tâm tới những điều không thuộc chuyên ngành. Điều đó giúp họ suy nghĩ rộng hơn. Họ có thể đưa ra giả thuyết ngay lập tức khi nghiên cứu. Trong vật lý, có thể 1 lý thuyết hiệu quả nhưng có thể áp dụng ở lĩnh vực khác, như khoa học máy tính.

TS Vinton Gray Cerf cho rằng, trí tò mò giúp thu hẹp tạo động lực tới câu trả lời. Muốn thành công, các nhà khoa học cần dự đoán và thử nghiệm dự đoán đó. Đó là biểu đồ hình cong của dự đoán, thử nghiệm, đo đạc. Những giả thuyết phỏng đoán sẽ kết hợp để hiểu sâu về cách vận hành thế giới.

Năm 2022, 4 công trình khoa học xuất sắc được vinh danh năm nay đều thuộc các lĩnh vực đã và đang tác động hàng ngày tới đời sống của hàng tỷ người trên thế giới, gồm: công nghệ - y sinh học – nông nghiệp và môi trường. Điểm chung xuyên suốt nổi bật của tất cả các đề án là đã tạo ra sự “Hồi sinh và Tái thiết”, góp phần xây dựng nền tảng phát triển bền vững cho nhân loại trong tương lai.

Giao lưu cùng Chủ nhân giải thưởng VinFuture 2022 ảnh 3

Buổi giao lưu nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ.

Trong đó, Giải thưởng chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu đô la Mỹ đã được trao cho 5 nhà khoa học: Sir Timothy John Berners-Lee, Tiến sĩ Vinton Gray Cerf, Tiến sĩ Emmanuel Desurvire, Tiến sĩ Robert Elliot Kahn và Giáo sư Sir David Neil Payne với các tầng phát minh đột phá trong việc kết nối công nghệ mạng toàn cầu.

Bên cạnh Giải thưởng chính, VinFuture 2022 cũng trao 3 giải đặc biệt, mỗi giải trị giá 500.000 đô la Mỹ dành cho các nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới, nhà khoa học nữ và nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao lưu cùng Chủ nhân giải thưởng VinFuture 2022