Giao lưu trực tuyến 'Nâng bước trò nghèo'

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nâng bước trò nghèo' là chủ đề giao lưu trực tuyến diễn ra trên Báo Giáo dục và Thời đại điện tử từ 9h00 đến 10h00 thứ Sáu ngày 28/4/2023.

Chương trình có sự tham gia của các khách mời:

- Cô Từ Thị Vân - Hiệu trưởng Trường THPT Quế Phong, huyện Quế Phong (Nghệ An);

- Thầy Lê Văn Sức - Giáo viên điểm trường Tân Sơn, Trường Tiểu học Thanh Xuân (Phú Xuân, Quan Hóa, Thanh Hóa).

Giáo dục ở các địa phương có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn luôn được Đảng và Nhà nước dành sự quan tâm bằng nhiều chế độ, chính sách đặc thù. Việc triển khai các chế độ đến học sinh được địa phương, ngành Giáo dục thực hiện đầy đủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ tới trường. Nhờ đó, không có học sinh nào vì khó khăn mà không được đi học; đồng thời tạo niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ của phụ huynh, người dân.

Tuy nhiên, từ chính sách đi vào thực tế giáo dục, dạy học, chăm sóc, quản lý học sinh còn nhiều vất vả, vướng mắc đòi hỏi sự linh hoạt của từng nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên… Bên cạnh đó, hiện nhiều xã, thôn bản đạt nông thôn mới, ra khỏi khu vực 3 vùng đặc biệt khó khăn. Việc các địa phương “thoát nghèo” kéo theo nhiều chính sách, chế độ trợ cấp cho học sinh, giáo viên, trường học cũng bị cắt giảm. Trong khi đó thực tế đời sống kinh tế của phụ huynh, người dân chỉ mới cải thiện được phần nào; việc xã hội hóa giáo dục ở vùng cao, dân tộc thiểu số là khó khả thi… Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Để “nâng bước trò nghèo”, ngành Giáo dục các địa phương đã xây dựng kế hoạch, mô hình cụ thể tham mưu cho các cấp chính quyền đề xuất đưa vào Nghị quyết. Về phía nhà trường, thầy cô giáo bằng tâm huyết, trách nhiệm, tình yêu thương để tạo môi trường giáo dục tốt đẹp, phù hợp cho học sinh. Không chỉ “nâng bước” các em về vật chất, trong công tác dạy học, cung cấp kiến thức môn văn hóa mà còn nhiều giá trị tinh thần khác.

Tại buổi giao lưu trực tuyến, các khách mời sẽ chia sẻ, giải đáp cùng bạn đọc những câu chuyện về đặc thù giáo dục vùng khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số. Nỗ lực của các thầy cô giáo, nhà trường trong đảm bảo chế độ chính sách cho học trò. Đặc biệt là công tác tổ chức bán trú theo mô hình nội trú ở trường vùng sâu, vùng xa… Và những trăn trở, mong mỏi của người thầy, người cô để học trò vùng khó khăn vơi bớt thiệt thòi, vươn lên, vươn xa trong tương lai.

Ngay bây giờ, độc giả có thể gửi câu hỏi tới các vị khách mời tại đây, hoặc qua email của Báo Giáo dục và Thời đại: gdtddientu@gmail.com hoặc tương tác qua Fanpage của Báo.

Danh sách khách mời

Cô Từ Thị Vân

Cô Từ Thị Vân

Hiệu trưởng Trường THPT Quế Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An

Thầy Lê Văn Sức

Thầy Lê Văn Sức

Giáo viên Trường Tiểu học Thanh Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa

Giao lưu với độc giả

Buổi giao lưu trực tuyến bắt đầu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao lưu trực tuyến 'Nâng bước trò nghèo'