Giáo sư châu Á: Trẻ có 2 ĐẶC ĐIỂM này sẽ trở thành người vĩ đại, không lẫn đi đâu được!

Ứng Hà Chi, | 17/09/2023, 20:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là những dấu hiệu ở một đứa trẻ báo hiệu lớn lên trở thành người tài năng, làm được việc lớn.

Người Á Đông có câu nói: "Ba tuổi thấy nhỏ, bảy tuổi thấy già", ý muốn nói từ vẻ ngoài của một đứa trẻ lúc nhỏ có thể biết được sau này trẻ lớn lên thành người như thế nào.

Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình lớn lên sẽ thành đạt, cuộc sống ấm êm. Vậy những đặc điểm nào ở một đứa trẻ có thể cho biết trẻ sau này trở thành người kiệt xuất, có tương lai tương sáng. Đối với câu hỏi này, mỗi người có một câu trả lời khác nhau. Một số người cho rằng đó là sự siêng năng, trong khi số khác cho rằng dựa vào chỉ số IQ của trẻ.

Trả lời vấn đề này, giáo sư Guo Jiexi (Trung Quốc) đã bày tỏ quan điểm của mình. Theo ông, đứa trẻ có 2 đặc điểm sau có thể xác định lớn lên trở thành một người ưu tú.

Giáo sư châu Á: Trẻ có 2 ĐẶC ĐIỂM này sẽ trở thành người vĩ đại, không lẫn đi đâu được! - Ảnh 1.

Giáo sư Guo Jiexi.

1. Đứa trẻ có hoài bão

Cổ nhân có câu nói quen thuộc như sau: "Có ý chí, có con đường". Nhìn trong lịch sử đến thời đại ngày nay, sự thành công của các vĩ nhân đều không tách rời hoài bão lớn lao. Những người có hoài bão thường có mục tiêu rõ ràng.

Nếu một người không có mục tiêu rõ ràng cũng giống như đoàn tàu không đầu, dù muốn nỗ lực cũng không biết hướng đi thế nào. Những người có hoài bão không chỉ có mục tiêu rõ ràng mà mục tiêu của họ còn rất lớn lao, có tầm nhìn xa hơn người bình thường. Họ dám nghĩ dám làm, không đặt giới hạn cho bản thân và luôn ở trạng thái tự tin.

Trong Tâm lý học, có một khái niệm gọi là "hiệu ứng bọ chét". Các nhà sinh vật học từng tiến hành một nghiên cứu thú vị. Họ đặt bọ chét vào chiếc lọ cao tới 1m. Sau đó, họ đậy nắp lọ lại.

Một thời gian sau, họ mở nắp và mang bọ chét ra ngoài. Lúc này chúng không thể nhảy cao hơn 1m, mà chỉ nhảy được trong phạm vi tương tự như trong chiếc lọ.

Giáo sư châu Á: Trẻ có 2 ĐẶC ĐIỂM này sẽ trở thành người vĩ đại, không lẫn đi đâu được! - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Thí nghiệm này cho chúng ta thấy rằng, nếu một người luôn đặt ra những giới hạn cho bản thân thì dù khả năng của họ có vượt trội, họ cũng chỉ đạt được tới mục tiêu thấp. Cũng như một đứa trẻ thiếu tự tin ngay khi còn nhỏ thì dù đề cập tới điều gì, trẻ cũng cho rằng bản thân không làm được.

Vì thế, các bậc phụ huynh cần có ý thức nuôi dưỡng hoài bão cho con ngay từ khi còn nhỏ. Đừng kiềm chế khả năng của con cái, hãy động viên để con có thêm dũng khí thực hiện ước mơ. Khi cha mẹ trao cho con đủ sự an toàn, trẻ sẽ tự tin khám phá thế giới.

2. Đứa trẻ biết ơn và tận tâm

Người biết ơn thường có đôi mắt rất giỏi quan sát vẻ đẹp của cuộc sống. Ngay từ khi sinh ra, trẻ đã nhận được sự ưu ái khác nhau đến từ cha mẹ, người thân, thầy cô, bạn bè,…

Không ai có thể sống trên một hòn đảo. Để tồn tại trong thế giới này, con người chắc chắn phải kết nối với những người khác. Trong quá trình này, mọi người sẽ đối mặt với những tình huống cần sự giúp đỡ và họ cũng sẽ gặp những tình huống mà người khác tìm kiếm sự giúp đỡ từ họ.

Một đứa trẻ biết ơn thường có trí tuệ cảm xúc tương đối cao, khả năng đồng cảm lớn. Trẻ nhạy cảm trong các mối quan hệ giữa các cá nhân và hiểu rõ nguyên lý "một giọt ân tình sẽ được nguồn suối đền đáp". Theo thời gian, những người đã giúp đỡ họ sẽ lại giúp đỡ thêm nhiều lần nữa.

Giáo sư châu Á: Trẻ có 2 ĐẶC ĐIỂM này sẽ trở thành người vĩ đại, không lẫn đi đâu được! - Ảnh 3.

Nếu một người không biết cho đi, chỉ biết nhận lại thì sẽ gặp nhiều hạn chế trong công việc cũng như cuộc sống. (Ảnh minh họa)

Ngoài lòng biết ơn, con người cũng cần có tinh thần cống hiến nhất định. Dưới sự giáo dục sai lầm của một số cha mẹ, nhiều đứa trẻ chỉ biết yêu cầu người khác. Xét về mặt tâm lý học, những đứa trẻ như vậy khá ích kỷ. Trẻ không quan tâm đến mọi người, chỉ biết đến lợi ích bản thân.

Người chỉ biết lo cho bản thân thì không thể trở thành người vĩ đại được. Những người vĩ đại thực sự phải có tấm lòng quan tâm đến cộng đồng, sẵn sàng cống hiến, dù năng lực còn hạn chế.

Nếu một người không biết cho đi, chỉ biết nhận lại thì sẽ gặp nhiều hạn chế trong công việc cũng như cuộc sống. Ngược lại, nếu luôn chăm chỉ chống hiến, trẻ sẽ đạt đến tầm cao mới, nhìn thấy một thế giới rộng lớn hơn.

Nếu một đứa trẻ từ khi còn nhỏ đã không biết ơn cha mẹ, cho rằng tình yêu thương, những yêu cầu được đáp ứng là điều hiển nhiên thì khi lớn lên khó có thể thành công.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo sư châu Á: Trẻ có 2 ĐẶC ĐIỂM này sẽ trở thành người vĩ đại, không lẫn đi đâu được!