Giáo sư gốc Việt kể về việc bị dọa giết trong cao điểm dịch COVID-19 ở Anh

23/11/2023, 22:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo sư Jonathan Van Tam, Phó Giám đốc Y tế của Anh trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát mạnh đã kể về việc ông và gia đình nhận những tin nhắn đe dọa đến tính mạng.

Trong buổi điều trần diễn ra hôm qua (22/11), giáo sư Jonathan Van Tam đã mô tả quãng thời gian cao điểm của dịch COVID-19 ở Vương quốc Anh là “rất, rất căng thẳng” đối với bản thân ông, khi vừa làm việc 16 tiếng đồng hồ mỗi ngày cùng khối lượng công việc khổng lồ, vị GS gốc Việt và gia đình của mình đã bị một số đối tượng dọa sẽ “cắt họng”.

Giáo sư Jonathan Van Tam cho biết bản thân ông đã từng cân nhắc việc rời khỏi cương vị trí của mình trước những lời đe dọa nói trên, tuy nhiên ông cho rằng những đối tượng đã dọa giết ông và gia đình chỉ là thiểu số.

Thông qua buổi điều trần, vị giáo sư gốc Việt gửi lời cảm ơn tới toàn bộ người dân Anh vì đã ủng hộ ông khi đảm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Y tế của Anh, mặc dù ông cũng bày tỏ quan ngại rằng những mối đe dọa này có thể khiến các chuyên gia y tế ngần ngại trong việc đảm nhận các chức vụ tương tự nếu như xảy ra đại dịch nào đó trong tương lai.

Cũng trong buổi điều trần ngày 22/11, Giáo sư Chris Witty (Giám đốc Y tế của Anh) cũng thừa nhận cá nhân ông được cảnh sát bảo vệ trong suốt 9 tháng sau những khuyến cáo của Bộ Nội vụ Anh. Giáo sư Chris Witty đã từng bị hai người đàn ông tiếp cận một cách thô bạo tại một công viện ở trung tâm thủ đô London hồi tháng 6/2021.

Bà Heather Hallett, thành viên Thượng viện Anh và là người chủ trì cuộc điều tra về cách chính phủ nước này xử lý cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra, đã lên án mạnh mẽ những hành vi đe dọa đến tính mạng của các chuyên gia y tế và khoa học, đồng thời bày tỏ sự biết ơn đối với Giáo sư Jonathan Van Tam cùng đồng nghiệp vì những đóng góp trong giai đoạn cao điểm của dịch COVID-19 ở Vương quốc Anh.

Giáo sư gốc Việt kể về việc bị dọa giết trong cao điểm dịch COVID-19 ở Anh - 1

Thái tử William (thân vương xứ Wales) thay mặt cố Nữ hoàng Elizabeth II phong tước Hiệp sĩ cho Giáo sư Jonathan Van Tam hồi đầu năm 2022. (Ảnh: Facebook Aylesbury & District News)

Hồi đầu năm 2022, Giáo sư Jonathan Van Tam được cố Nữ hoàng Elizabeth II phong tước Hiệp sĩ nhờ những đóng góp quan trọng của ông trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại Vương quốc Anh. Vị giáo sư gốc Việt này đã trở thành gương mặt quen thuộc đối với người dân ở đảo quốc sương mù khi lên sóng truyền hình trong các cuộc họp báo về tình hình dịch bệnh và được gọi một cách trìu mến với tên viết tắt là JVT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo sư gốc Việt kể về việc bị dọa giết trong cao điểm dịch COVID-19 ở Anh