Tận dụng nguồn lực sẵn có
Cùng thực trạng chung, ông Lý Thanh Tâm - Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Phước cho biết: “Giải pháp trước mắt sẽ tổ chức tuyển dụng giáo viên mới và hợp đồng thỉnh giảng với các giáo viên có chuyên môn phù hợp trên địa bàn…”.
Trong khi đó, ngành GD-ĐT TP Cần Thơ đã tổ chức rà soát, thống kê các giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật tại các trường THCS đủ điều kiện đáp ứng chương trình mới, lập danh sách gửi về các trường THPT để tham gia hỗ trợ chọn sách hoặc giảng dạy khi có nhu cầu. Trong thời gian tới, ngành sẽ phối hợp với ngành chức năng rà soát các nghệ nhân văn hóa, nghệ thuật tại địa phương đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu CTGDPT 2018 lớp 10 mới để tham gia giảng dạy tại các trường THPT trên địa bàn.
“Ngoài ra, sở cũng yêu cầu phòng GD&ĐT các quận huyện, trường THCS trên địa bàn thành phố hỗ trợ trang thiết bị sẵn có, dụng cụ, phòng học âm nhạc… cho các trường THPT. Đồng thời, tạo điều kiện cho giáo viên âm nhạc, mỹ thuật tham gia giảng dạy chương trình mới khi có nhu cầu…” - ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho hay.
Trong năm đầu triển khai Chương trình GDPT 2018, nếu có học sinh lựa chọn môn Âm nhạc và Mỹ thuật, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) sẽ ký hợp đồng thỉnh giảng với giáo viên. Trước mắt, nhà trường phối hợp với các trường THCS trên địa bàn quận, hỗ trợ một số giáo viên bộ môn Âm nhạc và Mỹ thuật để tham gia chọn sách và giảng dạy môn học này trong năm học 2022 - 2023.
“Bên cạnh đó, trường cũng đã thực hiện tổng rà soát và báo cáo tình trạng trang thiết bị tối thiểu phục vụ dạy lớp 10 theo Chương trình GDPT 2018 để Sở GD&ĐT hỗ trợ cấp thiết bị bổ sung. Tuy nhiên, trong thời gian đầu năm học mới chưa kịp đầu tư phòng chức năng âm nhạc và mỹ thuật, nhà trường sẽ nhờ phòng GD&ĐT quận hỗ trợ cho mượn trang thiết bị từ các trường THCS trên địa bàn quận…”, thầy Hiệu trưởng Lâm Đức Thành cho hay.
Ở khía cạnh khác, cô Vũ Thị Ngọc Dung – Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, TPHCM) chia sẻ, hiện tại chưa biết học sinh lớp 10 đăng ký tổ hợp môn học như thế nào, nếu tuyển riêng hai giáo viên Mỹ thuật và Âm nhạc sẽ rất tốn kém và khó tuyển. Tuy nhiên, để trả thù lao giảng dạy, nhà trường cũng phải linh hoạt tìm nguồn kinh phí phù hợp. Vì đây là lực lượng giảng dạy ngoài biên chế nên không dùng nguồn kinh phí từ ngân sách được.
“Môn Nghệ thuật mới lần đầu áp dụng cho khối THPT nên trường cũng phải thận trọng vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Nếu tỷ lệ học sinh chọn Nghệ thuật ít mà tuyển 2 giáo viên thì không ổn, trong khi đó các mảng khác việc nhiều nên cần sử dụng đến biên chế hơn” - cô Dung chia sẻ thêm.