Giáo viên dự đoán phổ điểm môn Toán thi vào lớp 10 của Vĩnh Phúc

11/06/2023, 19:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đề thi Toán vào lớp 10 năm 2023 của Vĩnh Phúc được đánh giá là có điểm mới, mức khó của đề tăng hơn so với năm trước.

Phân tích sâu đề thi Toán vào lớp 10 năm 2023 ở Vĩnh Phúc, cô Nguyễn Thị Hồng Phượng – Giáo viên Trường THCS Vĩnh Yên (thành phố Vĩnh Yên) cho biết: đề thi kiểm tra được kiến thức trải đều ở các chương và trong toàn bộ chương trình Toán 9. Câu hỏi được chia ra với các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng nên có sự phân hóa cao.

Đề khá dài, với đề này, học sinh mức độ Trung bình – Khá sẽ đạt mức từ 5 đến 6 điểm. Ở sức học này, học sinh có thể làm được 4 câu trắc nghiệm và các câu 5, câu 6a, 7a và 9a.

Đối với học sinh mức độ khá dự kiến sẽ được 6,5 đến 7,5 điểm. Những học sinh này có thể làm thêm được câu 6b, 7b và câu 8.

Đối với học sinh khá giỏi, có thể đạt trong làn điểm từ 7.5 đến 8,5.

Về cấu trúc đề, đề thi đúng về cấu trúc học sinh đã được làm quen, thi thử, sát với kiến thức học sinh được học. Tuy nhiên cấu trúc đề không dập khuôn giống cấu trúc đề 3 năm gần đây. Câu 6 ở đề thi năm nay (rút gọn biểu thức và tìm các số nguyên X…), rất nhiều năm nay tỉnh Vĩnh Phúc không thi dạng này.

“Nhận định chung, đề thi năm nay của Vĩnh Phúc có tính mới, sáng tạo trong cách hỏi. Đề có sự phân hóa rất cao. Làn điểm sẽ phổ rộng, cột điểm 6,5-7,5 cao nhất trong bảng tổng hợp, phân loại rõ nét theo năng lực, trình độ học sinh”, cô Nguyễn Thị Hồng Phượng chia sẻ thêm.

Giáo viên dự đoán phổ điểm môn Toán thi vào lớp 10 của Vĩnh Phúc ảnh 1

Đề Toán thi vào lớp 10 của Vĩnh Phúc gồm 2 phần là Trắc nghiệm (2 điểm) và Tự luận (8 điểm). Tổng số câu hỏi trong đề là 10 câu, trong đó có 1 câu về hình học với 2,5 điểm.

Cùng nhận định về điểm bài thi Toán, một số giáo viên tại huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) ước đoán, với đề thi này, phổ điểm của các em sẽ là 5,75-6,5.

Theo đánh giá của giáo viên Toán Trường THPT Trần Phú (Vĩnh Yên), đề Toán hay, có sự phân loại tốt. Đa số học sinh vượt qua câu 6 tự tin, từ câu số 7 trở đi, đề phân hóa cao, đòi hỏi học sinh phải tư duy và nắm chắc kiến thức.

Nhà giáo ưu tú Tạ Minh Hiếu, giáo viên Toán, Trường THCS Yên Lạc cũng nhận định: Đề thi năm nay khác với mọi năm, có phần toán thực tế, toán ứng dụng. Nhìn chung, mức độ đề khó hơn, phân loại được các đối tượng học sinh. Nếu học lực của học sinh ở mức trung bình chỉ có thể được 5 – 6 điểm. Để đạt được điểm 8 – 10 đòi hỏi học sinh phải có lực học khá giỏi.

Thầy giáo Nguyễn Trần Kiên - Giáo viên Toán trường THCS Lập Thạch nhận xét: “Đề thi năm nay tương đối khó, phân loại học sinh ngay từ câu 7 phần b. Học sinh khá giỏi mới có thể đạt được từ điểm 7 trở lên, học sinh trung bình, khó đạt được ngưỡng điểm 6”.

Thí sinh Trần Đức Bảo Thy - lớp 9C, Trường THCS Thị trấn Lập Thạch cho biết: “Đề thi môn Toán ở mức độ khó, thử sức học sinh. Em làm được đến câu hỏi thứ 9, còn hai ý (c; d), khả năng sẽ đạt khoảng 8 điểm”.

Bài thi Toán sáng 11/6 là bài thi cuối cùng đối với thí sinh hệ không chuyên dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 ở Vĩnh Phúc.

Theo số liệu tổng hợp của Sở GD&ĐT, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT khối không chuyên năm học 2023 - 2024, Vĩnh Phúc có 17.556 thí sinh đăng ký dự thi. Kết thúc bài thi môn Toán, có 24 thí sinh vắng mặt.

Ngày mai, 12/6, 1.670 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 của trường Chuyên Vĩnh Phúc sẽ dự thi môn chuyên. Đây sẽ là buổi thi cuối cùng, khép lại kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 của tỉnh Vĩnh Phúc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên dự đoán phổ điểm môn Toán thi vào lớp 10 của Vĩnh Phúc