Giáo viên Kon Tum đối thoại trực tiếp với lãnh đạo thành phố

Dung Nguyễn | 27/04/2023, 10:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong buổi đối thoại với lãnh đạo TP Kon Tum, cán bộ, giáo viên đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và mong muốn để đảm bảo công tác dạy học.

Ngày 27/4, Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) cho biết, lãnh đạo UBND thành phố đã tổ chức đối thoại với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục thành phố năm 2023.

Tham dự có 142 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo UBND 21 xã, phường trên địa bàn.

Nhiều khó khăn liên quan đến cơ sở vật chất

Tại buổi đối thoại, cán bộ, giáo viên nêu ra những khó khăn, vướng mắc chủ yếu liên quan đến cơ sở vật chất và trang thiết bị thiếu thốn, xuống cấp và thiếu giáo viên, nhân viên…. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến công tác dạy và học.

Giáo viên Kon Tum đối thoại trực tiếp với lãnh đạo thành phố ảnh 1
Ông Nguyễn Thanh Mân (bên phải) Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum và ông Phan Ngọc Định - Phó Chủ tịch thành phố đối thoại với cán bộ, giáo viên.

Về vấn đề này, ông Phan Ngọc Định – Phó chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho hay, trong những năm qua, đơn vị đã tranh thủ nhiều nguồn vốn, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học trực thuộc.

Tuy nhiên, do quy mô trường, lớp thuộc thành phố lớn, nhu cầu đầu tư nhiều, ngân sách địa phương còn hạn chế. Bên cạnh đó UBND thành phố không được hưởng chương trình, dự án mục tiêu quốc gia để đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học nên dẫn đến nhiều trường đầu tư đã lâu, nay xuống cấp, thiếu phòng học.

Theo ông Định, hầu hết các trường phổ thông hiện nay đều thiếu phòng bộ môn, hoặc có nhưng chưa đầy đủ, chủ yếu là mượn tạm phòng học làm phòng bộ môn. Đặc biệt là các trường học nội thành, trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020 nhưng còn nợ các tiêu chí về cơ sở vật chất phòng học bộ môn, phòng hành chính quản trị. Đặc biệt là nhu cầu về phòng học và trang thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

“UBND thành phố sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn đầu tư, ưu tiên bố trí nguồn tăng thu ngân sách thành phố hàng năm, lồng ghép với các chương trình dự án để đầu tư cho các trường”, ông Phan Ngọc Định - Phó Chủ tịch thành phố Kon Tum.

Giáo viên Kon Tum đối thoại trực tiếp với lãnh đạo thành phố ảnh 2
Quang cảnh buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố Kon Tum và cán bộ, giáo viên.

Giải đáp nội dung liên quan đến thiếu giáo viên

Trả lời cán bộ, giáo viên về vấn đề thiếu giáo viên, nhân viên thư viện, y tế… ông Định cho rằng, hiện nay, chỉ tiêu số lượng người làm việc được giao trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập của thành phố là 1.955 người. Tuy nhiên, đang còn thiếu 232 chỉ tiêu theo định mức quy định. Trong đó 121 giáo viên mầm non, 38 giáo viên tiểu học và 73 nhân viên.

Hằng năm, UBND thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo phối hợp Phòng Nội vụ thành phố rà soát, tham mưu UBND thành phố tuyển dụng, tiếp nhận đủ giáo viên, nhân viên theo chỉ tiêu số lượng người làm việc được tỉnh giao.

Về hợp đồng lao động giáo viên, nhân viên, ông Định cho hay, các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên ký kết hợp đồng lao động làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên không sử dụng ngân sách nhà nước để đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực còn thiếu so với định mức số lượng người làm việc theo quy định.

Còn đơn vị sự nghiệp giáo dục do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên được ký kết hợp đồng lao động có thời gian không quá 12 tháng để làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ (giáo viên, nhân viên). Nhưng số lượng người ký kết hợp đồng lao động chiếm không quá 70% số chênh lệch giữa số lượng người làm việc được giao với số lượng theo định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định...

Qua các ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ông Nguyễn Thanh Mân, Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận những kết quả đạt được của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, công tác giáo dục là nhiệm vụ luôn được thành phố quan tâm chú trọng, trong thời gian tới thành phố tiếp tục tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp, nâng cao chất lượng công tác giáo dục.

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các trường học cần tập trung xây dựng cảnh quan môi trường sáng – xanh - sạch - đẹp, tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

Bên cạnh đó, các xã, phường cần phối hợp cùng với nhà trường triển khai nhiệm vụ giáo dục. Để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố cần nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên Kon Tum đối thoại trực tiếp với lãnh đạo thành phố