Giáo viên mầm non, tiểu học Nghệ An trải nghiệm 'Yoga kể chuyện'

Hồ Lài | 20/09/2022, 16:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Yoga kể chuyện” giúp các trường tiếp cận phương pháp giáo dục mới theo hướng kích thích sự sáng tạo, phát triển tâm hồn và nhận thức của trẻ.

Ngày 20/9, tại TP Vinh (Nghệ An) diễn ra Hội thảo “Yoga kể chuyện - Giải pháp đột phá cho giáo dục tỉnh thức”. Tham gia hội thảo có cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh các trường mầm non, tiểu học cùng trên địa bàn tỉnh.

Hội thảo do Yoga Planet - Trường giảng dạy Yoga trẻ em tổ chức với sự góp mặt của các chuyên gia Vũ Thị Kiều Oanh - nhà đồng sáng lập và bà Đỗ Phương Thúy - Quản lý chuyên môn Yoga Planet

Hội thảo gồm 3 phần, trong đó có phần Talk show - các chuyên gia và thầy cô giáo cùng chia sẻ về các giải pháp giáo dục tỉnh thức, tìm hiểu về Yoga kể chuyện, giáo dục tỉnh thức thông qua Yoga kể chuyện. Tiếp đó, các thầy cô tham gia hội thảo cũng được tham gia lớp học Yoga kể chuyện mô phỏng để hiểu rõ hơn về bộ môn này.

Giáo viên mầm non, tiểu học Nghệ An trải nghiệm 'Yoga kể chuyện' ảnh 1

Chương trình tọa đàm tại Hội thảo Yoga kể chuyện.

Cụ thể, trong lớp học, giáo viên sẽ kể chuyện, cung cấp kiến thức, hiểu biết cho trẻ, khơi gợi trí tưởng tượng, cảm xúc thông qua chính cơ thể bé với những động tác yoga. Những động tác tương tự như yoga người lớn, nhưng đã được cải biên với tư thế và mức độ phù hợp với sức khỏe, sự phát triển thể chất của trẻ.

Các chương trình hội thảo được tổ chức sau hơn 2 năm dịch Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, điều kiện, môi trường học tập của trẻ nói chung. Khi các nhà trường hoạt động trở lại bình thường sau dịch, ngoài chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ với chuẩn kiến thức, kỹ năng theo quy định, thì các hoạt động kỹ năng, bổ trợ cũng được quan tâm.

Giáo viên mầm non, tiểu học Nghệ An trải nghiệm 'Yoga kể chuyện' ảnh 2

Bà Hoàng Lan - chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Nghi Lộc (Nghệ An) chia sẻ, trao đổi ý kiến tại Hội thảo.

“Yoga kể chuyện” cung cấp phương pháp mới trong kết nối, giáo dục trẻ cho các nhà trường. Thông qua việc rèn luyện về sự tỉnh thức, chương trình giúp trẻ rèn luyện tư duy khách quan, sự tập trung cũng như khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Nhờ vậy, trẻ học tập hiệu quả hơn, và có khả năng ứng phó với tình huống khó khăn, căng thẳng.

Theo bà Vũ Thị Kiều Oanh, nhà đồng sáng lập Yoga Planet, trong lớp học Yoga kể chuyện không chỉ dừng lại ở các hoạt động phát triển thể chất, mà còn mang đến cho trẻ một môi trường học tập sáng tạo. Qua đó, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng và nâng cao khả năng tương tác xã hội, đặc biệt là trong môi trường hiện nay rất nhiều trẻ đang bị thu hút, phụ thuộc vào thiết bị công nghệ.

Giáo viên mầm non, tiểu học Nghệ An trải nghiệm 'Yoga kể chuyện' ảnh 3

Nhiều giáo viên tham gia chia sẻ phương pháp lồng ghép Yoga vào giảng dạy thông qua kể chuyện sẽ kích thích trí tưởng tượng của trẻ, tạo hứng thú trong lớp học.

Bà Hoàng Lan – Phòng GD&ĐT huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho hay: “Tôi ấn tượng về lớp học, đặc biệt là phương pháp lồng ghép Yoga vào giảng dạy cho trẻ thông qua kể chuyện. Qua đó không chỉ giúp trẻ phát triển thể chất mà còn giúp các em phát triển thêm nhiều lĩnh vực khác như sức khỏe tinh thần. Đây là bộ môn khá hay, phù hợp và tôi hi vọng các trường mầm non, tiểu học nghiên cứu, tìm hiểu để có thể ứng ứng dụng bộ môn này trong giáo dục trẻ”.

Nhiều giáo viên, quản lý các trường mầm non trên địa bàn cũng cho biết, thay vì việc giáo viên yêu cầu trẻ phải thực hiện các động gây nhàm chán cho trẻ, đưa yoga với lớp học để trẻ trải nghiệm là phương pháp sinh động, mới mẻ. Qua hội thảo đã giúp giáo viên, các nhà quản lý có thêm lựa chọn về các hoạt động, chương trình giáo dục trẻ trong nhà trường.

Yoga Planet là trường giảng dạy Yoga trẻ em đạt chứng nhận RCYS của Hiệp hội Liên minh Yoga Quốc tế Mỹ - Yoga Alliance. Chương trình Yoga kể chuyện được thiết kế độc quyền và sáng tạo, dành riêng cho trẻ từ 2 đến 10 tuổi giúp tăng cường sự bình tĩnh, tính linh hoạt và phát triển tư duy cảm xúc. Sau gần 3 năm phát triển, Yoga Planet nhận được sự tin tưởng hợp tác của hơn 50 trường học trên toàn quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên mầm non, tiểu học Nghệ An trải nghiệm 'Yoga kể chuyện'