Giáo viên Mỹ học bắn súng để bảo vệ trường lớp

Tú Anh | 11/08/2022, 08:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau hàng loạt vụ tấn công xả súng nhằm vào trường học tại Mỹ, nhiều giáo viên nước này đã đăng ký khóa đào tạo sử dụng súng. Tuy nhiên, các khóa học này đã vấp phải ý kiến trái chiều từ dư luận.

Giáo viên mẫu giáo Mandi, sống tại bang Ohio, Mỹ, đang làm hết sức có thể để bảo vệ lớp học trước một tay súng. Cô kê một tủ sách cạnh cửa ra vào, phòng khi cần có thể biến nó thành rào chắn cửa. Trong một chiếc thùng nhỏ, Mandi cất giữ những vật dụng khẩn cấp do khu học chánh cung cấp như bình xịt cay...

Tuy nhiên, sau sự cố xả súng tại một trường tiểu học ở Uvalde, bang Texas, khiến 19 học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng, Mandi ngày càng cảm thấy bồn chồn, lo lắng. Trường mẫu giáo nơi cô làm việc nằm trong một tòa nhà cũ kỹ, không có khóa tự động trong lớp học và cũng không có nhân viên an ninh.

Vì vậy, trước thềm năm học mới, cô giáo đăng ký tham gia khóa đào tạo sử dụng súng trong trường học.

Trong 3 ngày, Mandi học bắn súng, cách phản ứng với các cuộc tấn công bằng súng. Hình ảnh cô giáo tập luyện trên thao trường tương phản với hình ảnh trong lớp học – nơi cô cùng những đứa trẻ 5 tuổi tập tô, tập hát.

“Tôi yêu học sinh của mình. Càng yêu quý các em, tôi càng lo lắng cho sự an toàn của các em tại trường học. Tôi đăng ký tham gia khóa học với mong muốn bản thân sẽ thành thạo việc sử dụng súng an toàn trong lớp”, Mandi chia sẻ.

Khoảng một thập kỷ trước, việc nhân viên, giáo viên mang súng trong trường học tại Mỹ là điều vô cùng hiếm có. Tuy nhiên, hiện nay, sau một loạt vụ xả súng nhắm vào trường học, chiến lược này đã trở thành giải pháp hàng đầu được đông đảo từ chính trị gia đến dân thường ủng hộ. Họ lập luận rằng, giáo viên, ban giám hiệu nhà trường được trang bị vũ khí có thể giúp bảo vệ trường học khi bị tấn công.

Theo Cơ quan Lập pháp Liên bang Mỹ, ít nhất 29 bang cho phép cá nhân không phải cảnh sát hoặc cơ quan an ninh mang súng trong trường học. Tính đến năm 2018, 2,6% giáo viên tại các trường công lập trên cả nước có trang bị vũ trang.

Con số này đã tăng lên trong những năm trở lại đây. Đơn cử, tại bang Florida, hơn 1.300 nhân viên trường học có vũ trang. Còn tại bang Texas, ít nhất 402 khu học chánh, chiếm 1/3 trong bang, đăng ký tham gia chương trình đào tạo sử dụng vũ khí trong trường học.

Tuy nhiên, khóa học này đã vấp phải sự phản đối gay gắt của thành viên đảng Dân chủ, công đoàn giáo viên hay những người ủng hộ kiểm soát súng trên cả nước. Họ cho rằng, việc sở hữu vũ khí, đặc biệt là súng, trong trường học chỉ gây thêm nhiều rủi ro. Các cuộc thăm dò trước đây cho thấy đại đa số giáo viên Mỹ không muốn dùng súng trong trường học.

Hơn nữa, các khóa đào tạo sử dụng hiện nay cho giáo viên thường mang tính ngắn hạn. Đơn cử, trong trường hợp của Mandi, 3 ngày tập luyện trên thao trường khó có thể giúp nữ giáo viên kiểm soát tình huống khi kẻ tấn công xông vào trường học.

Các trường học tại Mỹ đang chuẩn bị khai giảng cho năm học 2022 – 2023. Đối phó với tình trạng xả súng tăng cao là một trong những vấn đề lớn của ngành Giáo dục nước này. Dù xung quanh việc giáo viên Mỹ trang bị vũ khí còn nhiều tranh cãi, không ít phụ huynh đã ủng hộ chiến lược trên.

Theo ST
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên Mỹ học bắn súng để bảo vệ trường lớp