Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp

29/06/2023, 10:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 29/6, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, hoặc bài thi tổ hợp Khoa học xã hội theo đăng ký.

Bài tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Bài tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn thành phần: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp có thời gian làm bài 50 phút.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 1

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

report

Học sinh khá có thể làm đến câu số 36

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 2

Thí sinh Tiền Giang hoàn thành bài thi tổ hợp sáng 29/6.

Cô Trần Thị Kim Anh, giáo viên Trường Trung học phổ thông Tân Hiệp (huyện Châu Thành, Tiền Giang) cho biết: Ở bài thi KHTN, 30 câu đầu học sinh dễ dàng lấy điểm, từ câu thứ 35 trở đi nếu suy nghĩ kỹ học sinh vẫn làm được bài tốt. Theo đánh giá của cô Kim Anh, học sinh khá có thể làm đến câu số 36.

Đối với tổ hợp KHXH, theo chia sẻ của các giáo viên, ba môn Sử, Địa, Giáo dục công dân, học sinh cho rằng đề năm nay tương đối dễ ở môn Sử; môn Địa nếu biết xem Át lát thì vẫn có thể kiếm được từ 7 điểm trở lên; môn Giáo dục công dân chỉ có một câu khó.

Xuân Uyên

report

Đề thi Địa lí: Phổ điểm có khả năng giảm so với năm trước

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 3

Cô Trần Thị Hà My

Cô Trần Thị Hà My, Trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội nhận định: Ma trận đề thi Địa lí (mã đề 308) khá quen thuộc với 21 câu lý thuyết chia đều cho tất cả các nội dung: phần tự nhiên 4 câu (1,0 điểm), phần dân cư xã hội 2 câu (0,5 điểm), phần kinh tế chung và các ngành 7 câu (1,75 điểm), phần vùng kinh tế 7 câu (1,75 điểm) và 1 câu biển đảo (0,25 điểm). Tỷ lệ câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao là 8 câu (2,0 điểm).

Môn Địa lí vẫn thường được coi là môn “dễ thở” đối với học sinh khi ôn luyện cho kì thi tốt nghiệp THPT bởi số câu hỏi kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng khai thác thông tin từ Atlat chiếm tỷ lệ rất cao.

Cụ thể, 15 câu hỏi Atlat chiếm 3,75 điểm, đều ở mức độ nhận biết, 4 câu hỏi liên quan đến bảng số liệu, biểu đồ chiếm 1,0 điểm, với 0,5 điểm ở mức độ thông hiểu và 0,5 điểm vận dụng. Tuy nhiên, với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023, học sinh cần thật cẩn thận, nếu không phân bổ thời gian làm phần kỹ năng phù hợp sẽ không kịp làm trọn vẹn đề thi.

Nhóm câu hỏi Atlat khá dễ, tương tự đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, học sinh trung bình - khá có thể làm được 12 câu trở lên.

2 câu hỏi vận dụng về biểu đồ yêu cầu học sinh cần thật sự hiểu bản chất. Đặc biệt là câu nhận biết dạng biểu đồ phù hợp, khác mọi năm là lựa chọn 1 loại biểu đồ, câu hỏi năm nay là lựa chọn nhiều dạng biểu đồ phù hợp, Nhiều học sinh sẽ mất điểm ở câu này.

Nhóm câu hỏi lý thuyết ở mức độ nhận biết và thông hiểu dễ gây nhầm lẫn cho học sinh, phổ điểm năm 2023 có thể thấp hơn do nhóm câu hỏi này không dễ dàng lựa chọn như các năm học trước.

Hiếu Nguyễn

report

Đề thi cơ bản bám nội dung ma trận đề minh họa

Theo cô Trần Thị Nha Trang (giáo viên môn Giáo dục Công dân, Trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh): “Đề thi năm nay có sự phân hoá cao, nhiều câu hỏi mang tính thực tiễn, gắn với cuộc sống.

Cụ thể, đề thi cơ bản bám nội dung ma trận đề minh họa trước đó Bộ GD&ĐT đã công bố.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 4

Cô Trần Thị Nha Trang (giáo viên môn Giáo dục Công dân, Trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh).

Tuy nhiên ở mức độ vận dụng cao cách hỏi mới (nhất là ở câu về quyền bầu cử), đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức, nhạy bén và hiểu biết pháp luật.

Đề thi có 4 câu của chương trình lớp 11 với 2 mức độ nhận biết và thông hiểu; 36 câu thuộc kiến thức 12.

Nhìn chung với đề năm nay, phổ điểm chủ yếu từ 5 điểm đến 8 điểm; để có điểm 10 cần phải sự nhạy bén của thí sinh.

Ngô Chuyên

report

Đề Hóa học phân hóa tốt

ThS Phạm Lê Thanh, giáo viên Hoá học, Trường THPT Nguyễn Hiền, Quận 11, TPHCM cho rằng, đề thi Hóa phân hoá tốt; đảm bảo cấu trúc với 2 mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 5

ThS Phạm Lê Thanh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Những câu hỏi vận dụng, vận dụng cao kết hợp cả bài toán và lý thuyết tổng hợp có độ phân hóa hơn năm trước và có sự khác biệt ở các câu vận dụng cao so với đề minh hoạ.

Theo thầy Thanh, khoảng 20 câu đầu thí sinh ở mức học lực trung bình có thể giải quyết trọn vẹn để được 4,5 - 5 điểm.

Từ câu 21 trở đi bắt đầu có mức độ phân hoá từ thấp đến cao, dành cho học sinh khá, giỏi. Những câu hỏi lý thuyết và bài tập ở mức độ hiểu và vận dụng thấp năm nay cũng đòi hỏi thí sinh phải có học lực từ khá, tư duy nhạy bén và thật sự bình tĩnh, cẩn thận mới có thể xử lý tốt các câu này để đạt số điểm từ 6,0 đến 7,5.

“Mức độ các câu vận dụng cao có khoảng 6 -8 câu. Đây là các câu dành cho học sinh giỏi và xuất sắc mới có thể xử lí được các câu này để phân hoá điểm từ 8 đến 10 điểm. Nên dự đoán của tôi điểm 9- 10 môn Hoá năm nay sẽ không nhiều”, thầy Thanh nhận định.

Đặc biệt đề thi năm nay có sự xuất hiện của "Phổ khối lượng MS", là điểm mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy chỉ với tính chất giới thiệu phương pháp phân tích hoá học hữu cơ hiện đại nhưng đây là điểm mới trong chương trình nhằm xoá bỏ dần những bài toán hoá học thiếu tính thực tế, tính toán phức tạp như trước đây.

Mạnh Tùng

report

Môn Giáo dục công dân: Học sinh nắm chắc kiến thức sẽ dễ dàng đạt điểm 8

Cô Phạm Thị Luyến, giáo viên môn Giáo dục công dân Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TPHCM) cho biết, đề thi môn Giáo dục công dân năm nay theo đúng cấu trúc của đề minh họa. 90% là kiến thức nằm trong chương trình lớp 12, còn 10% là kiến thức của chương trình lớp 11. Học sinh nếu học bài tốt sẽ được 8 điểm trở lên.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 6

Cô Phạm Thị Luyến, giáo viên môn Giáo dục công dân Trường THPT Bùi Thị Xuân.

Bên cạnh đó trong đề thi có một số câu tình huống pháp luật học sinh phải đọc kĩ yêu cầu của đề thi, xác định đúng đối tượng, tránh bị nhầm lẫn đáng tiếc. Những câu khó của đề thường rơi vào bài 2, 4, 6, 7 của lớp 12. Còn kiến thức lớp 11 chủ yếu là nhận biết và thông hiểu.

Theo tôi nghĩ, điểm thi môn Giáo dục công dân năm nay không thay đổi nhiều so với năm trước.

Hồ Phúc

report

Môn Vật lí không xuất hiện dạng câu hỏi mới, lạ

Thầy cô tổ Tự nhiên, hệ thống giáo dục Hocmai nhận định: Đề thi môn Vật lí được giữ ổn định về cấu trúc nội dung như đề thi chính thức năm 2022 và tương đồng với đề thi tham khảo Bộ GD&ĐT đã công bố.

Đề có 42,5% (17 câu) số câu hỏi trong đề là bài tập tính toán, 57,5% (23 câu) số câu hỏi lý thuyết.

Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi mới, lạ, không có loại câu hỏi kết hợp kiến thức của nhiều chuyên đề.

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Vật lí 12 là: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều và Hạt nhân nguyên tử. Số lượng câu khó thuộc các chuyên đề cụ thể như sau:

Dao động cơ: 1 câu về dao động của con lắc lò xo; Sóng cơ và sóng âm: 1 câu về giao thoa sóng cơ; Điện xoay chiều: 1 câu về đồ thị điện áp theo thời gian của mạch có tần số thay đổi; Sóng ánh sáng: 1 câu về giao thoa sóng ánh sáng có bước sóng.

Ma trận đề thi như sau:

LỚP

CHUYÊN ĐỀ

LOẠI CÂU HỎI

CẤP ĐỘ NHẬN THỨC

Tổng

Lí thuyết

Bài tập

NB

TH

VD

VDC

12

1. Dao động cơ học

4

3

3

2

1

1

7

2. Sóng cơ học

5

2

3

2

1

1

7

3. Điện xoay chiều

4

4

4

1

2

1

8

4. Dao động và sóng điện từ


2


1

1


2

5. Sóng ánh sáng

3

2

3

1


1

5

6. Lượng tử ánh sáng

2

1

2

1



3

7. Hạt nhân nguyên tử

2

2

2

1

1


4

11

8. Điện tích – Điện trường

1


1




1

9. Dòng điện không đổi

1


1




1

10. Dòng điện trong các MT

1


1




1

11. Cảm ứng điện từ


1


1



1

TỔNG (câu)

23

17

20

10

6

4

40

TỈ LỆ

57,5%

42,5%

50%

25%

15%

10%

100%

Hiếu Nguyễn

report

Môn Hóa học có câu hỏi gắn với đời sống thực tế

Thầy cô tổ Tự nhiên, hệ thống giáo dục Hocmai nhận định: Đề thi Hóa học không quá khó, với 75% câu hỏi (30/ 40 câu) thuộc mức độ nhận biết - thông hiểu, 25% câu hỏi (chiếm 10/ 40 câu) thuộc mức độ vận dụng - vận dụng cao.

Trong các câu thuộc khoảng điểm 7,5 - 10 điểm có 3 câu lớp 11, còn lại thuộc chương trình lớp 12 với độ khó tương đương đề thi tốt nghiệp THPT môn Hóa năm 2022 và đề tham khảo năm 2023.

Đề thi không có câu hỏi rơi vào phần kiến thức đã được giảm tải. Tương tự đề tham khảo, đề thi tốt nghiệp THPT môn Hóa năm 2023 có xuất hiện một số câu hỏi tính toán gắn liền với đời sống thực tế, nhằm giúp học sinh vận dụng tốt hơn các kiến thức đã học vào cuộc sống.

Ma trận đề thi như sau:

LỚP

CHUYÊN ĐỀ

LOẠI CÂU HỎI

CẤP ĐỘ NHẬN THỨC

Tổng

Lí thuyết

Bài tập

NB

TH

VD

VDC

12

1. Este, lipit

3

2

2

2


1

5

2. Amin, amino axit, protein

2

1

2

1



3

3. Cacbohiđrat

1

1

1

1



2

4. Polime, vật liệu polime

3


1

1

1


3

5. Tổng hợp nội dung hoá học hữu cơ

2



1

1


2

6. Đại cương về kim loại

2


2




2

7. Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm và hợp chất

4

1

4



1

5

8. Sắt - một số kim loại nhóm B và hợp chất

4

1

3

2



5

9. Tổng hợp hoá học vô cơ

5

2

2

2

2

1

7

11

1. Sự điện li

1


1




1

2. Nhóm cacbon

1

1

1



1

2

3. Đại cương hóa hữu cơ


1



1


1

4. Hiđrocacbon


1



1


1

5. Anđehit, axit cacboxylic

1


1




1

TỔNG (câu)

29

11

20

10

6

4

40

TỈ LỆ

72,5%

27,5%

50,0%

25,0%

15,0%

10,0%

100,0%

Hiếu Nguyễn

report

Đề Sinh học có sự đổi mới theo hướng đánh giá năng lực

Thầy cô tổ Tự nhiên, hệ thống giáo dục Hocmai nhận định: Đề thi Sinh học Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố trong đề tham khảo.

Đề phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp, có độ phân hóa vừa phải để xét tuyển đại học.

Từ năm 2022 đến nay, đề cũng đã có sự đổi mới theo hướng đánh giá năng lực, tăng yêu cầu đánh giá bản chất môn học, thí sinh cần kỹ năng đọc, phân tích hình ảnh và bảng biểu, sơ đồ để khai thác dữ liệu từ đó làm nguyên liệu cho việc trả lời câu hỏi.

Ma trận đề thi như sau:

LỚP

CHUYÊN ĐỀ

LOẠI CÂU HỎI

CẤP ĐỘ NHẬN THỨC

Tổng

Lí thuyết

Bài tập

NB

TH

VD

VDC

12

1. Cơ chế di truyền và biến dị

5

4

3

5

1


9

2. Quy luật di truyền

1

6

2

2

1

2

7

3. Di truyền quần thể


2

1



1

2

4. Ứng dụng di truyền học

2


2




2

5. Di truyền người


2



1

1

2

6. Tiến hóa

4


1

3



4

7. Sinh thái

10


4

3

3


10

11

8. Sinh học cơ thể thực vật

2



2



2

9. Sinh học cơ thể động vật

2


1

1



2

TỔNG (câu)

26

14

14

16

6

4

40

TỈ LỆ

65%

35%

35%

40%

15%

10%

100%

Về độ khó: Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, ở 10 câu cuối cùng của đề các câu hỏi sắp xếp không theo thứ tự đó mà sắp xếp ngẫu nhiên do phần mềm trộn đề. 75% câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, phù hợp với mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp. Chỉ có 25% câu hỏi dùng để phân hóa trong đó khoảng 10% câu hỏi là vận dụng cao.

Có 4 câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 nằm trong chương I – Chuyển hóa vật chất và năng lượng, câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 90% số câu hỏi nằm trong chương trình lớp 12. Các câu khó nhất của đề thi vẫn nằm trong phần quy luật di truyền và di truyền quần thể và di truyền người ở mức vận dụng cao như truyền thống.

Nhìn chung,với mức độ đề như hiện tại, các thí sinh hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp, chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt được điểm 6-7 một cách dễ dàng. Do vậy, đỉnh của phổ điểm có thể ở giá trị 6,0 - 7,0 điểm.

Hiếu Nguyễn

report

Môn GDCD thí sinh dễ lấy từ 7,5 đến 8 điểm

Cô giáo Nguyễn Thị Hòa Việt - Giáo viên dạy Giáo dục công dân trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh) nhận định đề thi năm nay học sinh dễ dàng đạt từ 7,5 – 8 điểm (Mã đề 318).

Đề thi GDCD năm nay khá hay, bám sát đề thi minh họa của Bộ. Mức độ đề thi vừa sức với học sinh, chủ yếu là các kiến thức cơ bản trong chương trình, sát với cấu trúc đề minh họa mà Bộ đã công bố. Các tình huống rõ ràng, dễ hiểu, không “đánh đố” học sinh. Các vấn đề thời sự được đưa vào đề một cách linh hoạt như bảo đảm bí mật thư tín, điện tín (câu 115), quyền bầu cử (câu 119)…

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 7

Cô giáo Nguyễn Thị Hòa Việt- GV Giáo dục công dân trường THPT Hương Khê.

Phân tích cụ thể về đề thi GDCD năm nay, cô Hòa Việt cho rằng từ câu 81 đến câu 110 là những câu hỏi nhận biết thông hiểu đều ở mức độ dễ, học sinh cần nắm kiến thức cơ bản, đọc qua là đã có thể làm đúng. Phần câu hỏi đều là những kiến thức cơ bản có trong sách giáo khoa.

Dạng câu hỏi vận dụng cao tuy là những tình huống phức tạp, nhưng qua nhiều năm áp dụng dạng bài này, thí sinh đã có kinh nghiệm xử lí nên cũng không làm khó được các em. Những câu hỏi đó thầy cô đã luyện cho học sinh rất nhiều ở trên lớp. Đề thi có sự phân hóa, đặc biệt ở một số câu vận dụng cao như 111, 112, 116, 117 và 120.

“Đây là môn thi “cứu cánh” để giúp gỡ điểm cho những môn khác khó hơn. Chính vì vậy trong quá trình ôn tập giáo viên cũng đã ôn tập rất kỹ cho các em về kiến thức và kỹ năng làm bài. Đối với đề thi GDCD năm nay, nếu nắm vững kiến thức các em có dễ lấy điểm 7,5 đến 8 điểm”, cô Hòa Việt cho hay.

Phương Hồ

report

Học sinh vùng khó dễ dàng lấy từ điểm 5 trở lên môn Địa lý

Thầy Nguyễn Mạnh Tuân, giáo viên Địa lý, Trường THPT huyện Tuần Giáo (Điện Biên) chia sẻ: Với đề Địa lý năm nay, dự đoán sẽ nhiều em đạt điểm cao (từ 9 trở lên). Riêng học sinh vùng khó cũng dễ dàng lấy từ điểm 5 trở lên.

Theo thầy phân tích, đề thi có 80% kiến thức cơ bản, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. “Chỉ cần hoàn thành phần kiến thức cơ bản này là đã dễ dàng có 6 điểm rồi”, thầy Tuân cho hay.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 8

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Tuân và học sinh Trường THPT huyện Tuần Giáo.

Khoảng 20% còn lại là kiến thức nâng cao, tập trung từ câu 73 trở lên. Theo thầy Tuân, số này dành cho những bạn có học lực khá, có mục tiêu phấn đấu đại học với các chuyên ngành liên quan.

“Riêng với các trường chuyên thì sẽ nhiều điểm cao. Như ở địa bàn tôi công tác thì cũng sẽ có điểm cao, nhưng không nhiều. Để lấy điểm 5 không khó nên đây có thể là môn cứu cánh với nhiều em”, thầy Tuân dự đoán.

Hà Linh

report

Đề Giáo dục công dân phân hóa rõ nét

Thầy Trương Văn Minh - giáo viên dạy Giáo dục công dân, Trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội nhận định: Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Giáo dục công dân bám sát với cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT đã đưa ra, đề đi sâu vào các vấn đề trọng tâm và không ra vào các phần tinh giảm.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 9

Thầy Trương Văn Minh.

Đặc biệt đã có sự phân hóa rõ nét. Nội dung cơ bản nằm trong chương trình lớp 11, lớp 12 và tỷ lệ câu hỏi ở 4 cấp độ không thay đổi so với những năm gần đây. Mức độ nhận thức ( 50% nhận biết, 25% thông hiểu, 15% vận dụng, 10% vận dụng cao).

Ở mã đề 322, đối với câu hỏi ở cấp độ nhận biết, các câu hỏi đưa ra bám sát kiến thức trong sách giáo khoa, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản là làm được phần này, chủ yếu vẫn đi sâu vào các khái niệm cơ bản. Câu hỏi ở mức độ này rơi nhiều vào bài 2 (Thực hiện pháp luật), bài 6 (Công dân với một số quyền tự do cơ bản), bài 7 (Công dân với các quyền dân chủ), bài 8 (Phápluật với sự phát triển của công dân) và một vài câu hỏi ở bài 1,3,5,9 và kiến thức lớp 11 (chủ yếu rơi vào bài 3).

Đối với câu hỏi ở cấp độ thông hiểu, đề thi phần lớn tập trung vào kiến thức ở lớp 12, xoay quanh các vấn đề như: Công dân với các quyền tự do cơ bản. Quyền bình đẳng giữa các dân tộc; quyền khiếu nại, tố cáo, các loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý… Ở phần này đã có độ nhiễu và phân hóa hơn so với năm 2022.

Đối với câu hỏi vận dụng xuất hiện ở các tình huống, ở cấp độ câu hỏi này được xây dựng dựa trên cơ sở nội dung trong chương trình mà học sinh đã học, phần mở rộng dữ liệu ở hành vi nhân vật không làm thay đổi nội dung kiến thức, về cơ bản dễ như năm 2022.

Đối với các câu vận dụng cao đã có tính phân hóa rõ nét, có 4 câu, tương đương 10%. Các câu vận dụng cao thông thường tập trung vào các nội dung chủ yếu: Các quyền tự do cơ bản của công dân bài 6, quyền bình đẳng trong lao động và kinh doanh bài 4, quyền bầu cử, ứng cử bài 7, vi phạm pháp luật bài và trách nhiệm pháp lý bài 2…

Hình thức phổ biến là câu hỏi dạng “hỏi kép” với các từ nối như “… vừa….vừa …” hoặc “…đồng thời..”. Nên đối với những câu này đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức, có thao tác tư duy, phân tích, so sánh tốt, đồng thời phải liên hệ được các tình huống đó vào thực tiễn đời sống.

Nhìn vào tổng quan đề thi chúng ta có thể thấy đề năm nay cơ bản đã đáp ứng được mục tiêu kép đó là để xét công nhận tốt nghiệp và là cơ sở để các trường có tổ hợp môn Giáo dục công dân có thể làm căn cứ để xét tuyển đại học. Đề này nếu học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm thì hoàn toàn có thể đạt từ 8 điểm trở lên.

Hiếu Nguyễn

report

Đề thi môn Sinh học nhiều câu bám sát thực tế về hệ sinh thái

Thạc sĩ Phan Hải Yến, giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Trần Nhân Tông (Bình Tân, TPHCM) cho hay: Đề thi môn Sinh học (mã đề 217) năm 2023 bám sát cấu trúc đề minh hoạ. Đề thi năm nay tương đối dễ, có nhiều câu bám sát thực tế về hệ sinh thái. Có thêm kiến thức của sinh học lớp 8 (câu 100).

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 10

Thạc sĩ Phan Hải Yến, giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Trần Nhân Tông.

Một số câu thuộc về sinh học lớp 10 và 11 (câu 95 và 98…) khá dễ và bám sát vào kiến thức của giáo khoa. Về các câu khó vẫn tập trung ở phần di truyền (câu 113,114…)

Dự đoán thí sinh có điểm trên 5 sẽ cao hơn năm ngoái.

Đề môn Sinh học năm nay có sự phân hoá rất rõ ràng, các câu hỏi mức cơ bản, học sinh trung bình khá đều có thể làm được. Với đề thi này khá thuận lợi cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Hồ Phúc

report

Đề Sinh học: 30 câu đầu ở mức độ nhẹ nhàng

Cô Phạm Thị Việt Chinh - giáo viên Sinh học, Trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội nhận định: Đề thi Sinh học có tính phân hóa đối với học sinh xét tuyển đại học- cao đẳng, nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với học sinh công nhận xét tốt nghiệp THPT.

Về cấu trúc đề thi gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, học sinh làm bài trong thời gian làm bài 50 phút.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 11

Cô Phạm Thị Việt Chinh.

Về nội dung: Đề thi kiểm tra đánh giá các nội dung kiến thức nằm trong chương trình Sinh học 11, 12. Các câu hỏi được phân hóa theo mức độ: 30 câu đầu theo mức độ cơ bản (nhận biết, thông hiểu); 10 câu tiếp theo phân hóa (vận dụng, vận dụng cao).

Về mức độ: Qua phân tích đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học 2023 cho thấy 30 câu đầu ở mức độ nhẹ nhàng, bám sát mức độ đề minh họa thuộc các câu hỏi quen thuộc học sinh đã luyện tập nhiều.

Các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm khách quan mức độ nhận biết và thông hiểu phần lớn gồm các câu hỏi ở dạng chọn một mệnh đề hoặc phương án đúng. Câu hỏi mức độ vận dụng và vận dụng cao chủ yếu dưới dạng kết hợp giữa quan sát bảng số liệu hoặc hình ảnh, phân tích và xác định đếm các mệnh đề đúng.

Bên cạnh đó, xuất hiện một số câu dạng phân tích đồ thị, hình ảnh, sơ đồ và số lượng câu hỏi đếm tăng là những câu gây khó cho học sinh về mặt lý thuyết. 5 câu ở mức độ vận dụng cao có độ phân hóa giúp thí sinh thể hiện năng lực xét tuyển vào các trường đại học top đầu, nằm ở kiến thức lớp 12 tập trung ở các chủ đề: Quy luật di truyền (1 câu) ,Cơ chế di truyền (1 câu), Di truyền quần thể (1 câu), Di truyền học người (1 câu), Sinh thái (1 câu).

Để trả lời câu hỏi vận dụng và vận dụng cao, học sinh cần ôn tập chắc kiến thức cơ bản, tập trung làm các bài tập vận dụng và cần rèn luyện kĩ năng làm bài thi. Một số dạng bài tập về gen, nhân đôi, phiên mã, dịch mã, tỉ lệ giao tử, kiểu gen, kiểu hình, viết phép lai, bài tập di truyền quần thể, bài tập phả hệ, bài tập tương tác gen, phân tích bảng số liệu, sơ đồ vận dụng kiến thức để trả lời các bài tập sinh thái….

Đề thi năm nay có mức độ phân hóa cho các thí sinh xét tuyển vào các trường đại học. Tuy nhiên vẫn đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp THPT. Với đề này học sinh ở mức độ trung bình để xét tốt nghiệp dễ dàng đạt điểm theo nguyện vọng, phổ điểm 4-5 sẽ nhiều. Học sinh nắm chắc kiến thức ở mức độ hiểu có thể dễ dàng đạt 5- 6 điểm. Song để đạt 9-10 điểm, yêu cầu học sinh phải có thêm về tư duy tổng hợp, ngoài kiến thức cần có kỹ năng làm bài tốt.

Ma trận đề thi:

TT

Chủ đề

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Tổng câu

1.

L11: Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật

1

1

2

2.

L11: Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở động vật

1

1

2

3.

L12: Cơ chế di truyền và biến dị

3

4

1

8

4.

L12: Tính quy luật của hiện tượng di truyền

1

4

1

2

8

5.

L12: Di truyền học quần thể

1

1

2

6.

L12: Ứng dụng di truyền học

2

2

7.

L12: Di truyền học người

1

1

8.

L12: Bằng chứng và cơ chế tiến hóa

2

1

1

4

9.

L12: Lịch sử phát sinh, phát triển của sự sống

1

1

10.

L12: Sinh thái học

5

2

2

1

10

Tổng

16

14

5

5

40

Tỉ lệ

75%

25%

Hiếu Nguyễn

report

Đề thi môn Hoá học: Thí sinh dễ dàng có được điểm cao

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 12

Cô Mai Hiên (áo đỏ, đứng giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng học sinh.

Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy Hóa học tại Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên, cô Vũ Thị Mai Hiên cho rằng đề thi môn Hóa học năm nay không quá khó để thí sinh lấy được điểm cao.

Cô Mai Hiên nhận định: Cấu trúc đề thi năm nay khá tương đồng với mẫu đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT đã công bố. Bên cạnh đó, đề cũng tương tự với đề thi tốt nghiệp THPT năm trước.

Song, năm nay, đề thi Hóa học có đôi chút khác biệt, đó là ở đề thi minh hoạ có 2 bài tập tính toán về thực tế. Còn đề thi chính thức chỉ có 1 bài lý thuyết về thực tế.

Theo cô Mai Hiên, với đề thi năm nay, có khoảng 6 - 7 điểm dành cho thí sinh thi tốt nghiệp và 3 điểm để phân hóa. Do vậy, cô Hiên cho rằng đề thi phù hợp với năng lực của học sinh vùng cao như Điện Biên. Cô Mai Hiên nhận định, với 24 câu đầu chủ yếu là lý thuyết, chỉ có ít câu bài tập. Như vậy, học sinh có thể dễ dàng lấy điểm điểm cao ở môn học này.

Linh Nga

report

Đề thi Sử - Địa vừa sức và có độ phân hóa

Trao đổi nhanh với PV Báo GD&TĐ, thầy Hoàng Ngọc Tuyên - giáo viên Địa, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) nhận định: Đề thi Địa lý năm nay bám sát cấu trúc, vừa sức và có độ phân hóa.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 13

Thầy Hoàng Ngọc Tuyên, giáo viên Địa lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn.

"Thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản có thể đạt được điểm 6-7. Với thí sinh có lực học tốt, đặc biệt là cẩn thận ở những câu về vùng miền có thể đạt được điểm cao", thầy Tuyên chia sẻ.

Với môn Lịch sử, cô Lê Thị Ngọc Hà, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Thanh Hoá)- người có nhiều năm kinh nghiệm ôn thi đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử cho biết, đề thi môn Lịch sử năm nay so với 2 năm vừa qua có sự phân hoá cao hơn. Từ câu 31 đến câu 40 tăng khó dần lên, với dạng đề này, thí sinh học tốt, tư duy tốt sẽ có điểm 10.

Cũng theo cô Hà, đề năm nay không quá khó, bám sát đúng đề tham khảo của Bộ GD&ĐT. Câu hỏi đều nằm trong kiến thức cơ bản và học sinh đã được học. Tuy nhiên, có sự phân loại học sinh, từ câu 1 đến câu 30 thì học sinh có lực học trung bình đều có khả năng làm được, đủ xét tốt nghiệp.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 14

Cô Lê Thị Ngọc Hà, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Thanh Hoá).

Còn từ câu 31 đến câu 40 thì đòi hỏi phải là học sinh khá và giỏi thì mới có thể giải quyết được. Một số câu như 38, 39, 40 độ phân hoá cao hơn, thí sinh phải thật sự tinh ý nếu không cũng dễ mất điểm. Những câu hỏi này, đòi hỏi thí sinh phải nắm chắc kiến thức và tư duy cao.

Báo cáo nhanh từ Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết, với tổ hợp Khoa học xã hội ghi nhận hơn 77.200 lượt thí sinh dự thi. Trong khi đó, tổ hợp Khoa học tự nhiên ghi nhận hơn 26.200 lượt thí sinh dự thi.

Trong buổi thi sáng nay ghi nhận 1 thí sinh vi phạm quy chế thi. Tình hình cán bộ coi thi đầy đủ.

Lường Toán - Nguyễn Thùy

report

Đề thi Vật lý có tính phân hóa cao

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 15

Cô Nguyễn Thị Thúy trong giờ ôn luyện cho học sinh THPT số 1 Bắc Hà.

Chia sẻ về đề thi môn Vật lý năm nay, cô Nguyễn Thị Thúy, Giáo viên môn Vật lý, trường THPT số 1 Bắc Hà cho rằng có tính phân loại học sinh.

Cô Thúy cho biết: “Đề năm nay bám sát cấu trúc bộ môn, kiến thức tập trung lớp 12. Nội dung kiến thức đã được tôi ôn tập cho học sinh rất kỹ. Tuy nhiên, đề cũng có tính phân loại học sinh cao".

Theo cô Thúy, từ câu 1 đến câu 34 là những kiến thức cơ bản, phù hợp học sinh trung bình, trung bình khá. Từ câu 35 trở đi là những câu hỏi khó, có tính phân loại học sinh khá, giỏi. Với học sinh học tốt môn Vật lý, các em vẫn có khả năng làm bài tốt”.

Còn cô Phạm Thị Lương, Phó Hiệu trưởng trường THPT số 1 Bắc Hà cho biết: “Nhà trường có 17 em tham gia dự thi môn Vật lý. Qua khảo sát sau khi kết thúc bài thi, đa số các em đều làm được bài đến câu 34. Một số em học giỏi môn Vật lý có khả năng đạt điểm cao hơn đối với môn thi này”.

Thuận Thiên

report

Đề Sinh học tăng câu hỏi yêu cầu nắm chắc lý thuyết

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 16

Thầy Đặng Xuân Chất.

Thầy Đặng Xuân Chất - giáo viên Hóa học, Trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội nhận định: Đề thi Hóa học có 27 câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu chiếm tỷ lệ 67,5%.

Có 9 câu hỏi ở mức độ vận dụng chiếm tỉ lệ 22,5%. Câu hỏi vận dụng cao chiếm tỷ lệ khoảng 10%.

Tuy nhiên các câu ở mức độ vận dụng cao đều là các dạng tương đối quen thuộc, tỷ lệ câu hỏi yêu cầu học sinh nắm chắc lý thuyết tăng.

Về mức độ phân loại: đề có khả năng phân loại tốt giữa học sinh trung bình và học sinh khá giỏi tuy nhiên mức độ phân loại đối với học sinh top trên chưa cao.

Các yếu tố liên hệ thực tiễn của đề thi xuất hiện ở câu 80 khi đề cập đến ký hiệu để phân biệt các loại nhựa, hay ở câu 76 khi nhắc đến phổ khối lượng MS để xác định phân tử khối của chất (đây cũng là nội dung được nhắc đến trong chương trình THPT 2018). Tuy nhiên các yếu tố trên chỉ mang tính chất giới thiệu.

So sánh với đề tham khảo đã được công bố trước đó có thể thấy đề có một số phần kiến thức không tương đồng.

Dự đoán phổ điểm sẽ tập trung nhiều ở mức độ 6 - 7 điểm, tỉ lệ điểm 9+ có thể tăng.

Hiếu Nguyễn

report

Đề thi môn Sinh học không nặng về tính toán

Thầy Hoàng Trọng Nghĩa - Tổ trưởng môn Sinh học, Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) nhận xét đề thi môn Sinh học năm nay rất hay, đậm chất sinh học

Đề môn Sinh học năm nay nhẹ nhàng, bám sát với đề thi minh họa của Bộ. Học sinh ở mức trung trung bình cũng có thể làm được 7 điểm hơn. Những câu mức 4 có tính phân hóa rất cao. Để làm được những câu này, học sinh không chỉ cần kiến thức lý thuyết mà còn phải am hiểu thực tế để vận dụng trả lời.

Điều đặc biệt đề thi năm nay đậm chất sinh học, không nặng nề về tính toán và không đánh đố học sinh.

Các câu phân hóa vẩn chủ yếu tập trung vào phần kiến thức di truyền học nhưng năm nay có thêm câu về sinh thái học khá hay.

Hà Nguyên

report

Đề Lịch sử tăng độ khó của các câu hỏi vận dụng

Giáo viên tổ Xã hội, Hệ thống giáo dục Hocmai nhận định: So với đề thi chính thức năm 2022 và đề thi tham khảo năm 2023, đề thi chính thức năm 2023 có độ khó tương đương, nội dung đề thi không có nhiều biến động.

90% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11 - tăng 1 câu so với đề thi tốt nghiệp năm 2022 bao gồm 2 câu hỏi phần lịch sử Việt Nam và 2 câu phần lịch sử thế giới.

Đề thi có tỷ lệ câu hỏi nhận biết, thông hiểu so với vận dụng, vận dụng cao tương đương đề thi tham khảo, nhưng có tính phân loại cao và độ khó của các câu vận dụng cao tăng lên.

Cụ thể như sau: 80% câu hỏi nhận biết, thông hiểu thuộc những kiến thức cơ bản, độ nhiễu giữa các phương án không cao, thí sinh dễ dàng chọn được đáp án đúng. Bên cạnh đó vẫn xuất hiện dạng câu hỏi liên quan đến xác định vị trí của quốc gia, hoặc phong trào cách mạng (liên quan đến kiến thức địa lí) ví dụ câu 2 (mã 310).

20% câu hỏi thuộc phần vận dụng – vận dụng cao, rải đều ở các chuyên đề lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975, không có câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới. Những câu hỏi chủ yếu xoay quanh dạng bài so sánh (câu 33 mã 310), liên chuyên đề (câu 29 - mã 310), liên hệ kiến thức lịch sử thế giới - lịch sử Việt Nam hoặc nhận xét, tổng kết cả giai đoạn lịch sử để tìm ra điểm đặc trưng.

Đặc biệt, câu 33, 34, 39 (mã 310)… là những câu hỏi khó, yêu cầu học sinh tổng hợp kiến thức của nhiều giai đoạn lịch sử, thậm chí kết hợp cả kiến thức lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam để hoàn thành.

Ma trận đề thi Lịch sử cụ thể như sau:

LỚP

CHUYÊN ĐỀ

CẤP ĐỘ NHẬN THỨC

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

12

Sự hình thành trật tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thứ hai (1945 – 1949)

1




1

Liên Xô và các nước Đông Âu (1945 -1991), Liên bang Nga (1991 -2000)

1




1

Các nước Á, Phi, Mĩ La-tinh (1945 – 2000)

2

1



3

Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản (1945 – 2000)

1

2



3

Quan hệ quốc tế (1945 – 2000)

1




1

Cách mạng KHKT (1945 - 2000)

1




1

Việt Nam từ năm 1919 - 1930

1

2

1

2

6

Việt Nam từ năm 1930 - 1945

2

1

1

1

5

Việt Nam từ năm 1945- 1954

2

1

2


5

Việt Nam từ năm 1954 - 1975

4

1

2

1

8

Việt Nam từ năm 1975 - 2000

1




1

11

Lịch sử Việt Nam từ 1858 đến 1918

3




3


Lịch sử thế giới cận - hiện đại


2



2

Tổng (câu)

20

10

6

4

40

Tỉ lệ

50,0%

25,0%

15,0%

10,0%

100%

Hiếu Nguyễn

report

Đề môn Vật lý phân hóa mạnh ở 4 câu cuối, khó có điểm 10

Thầy Nguyễn Văn Thọ - giáo viên Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An) nhận định đề Vật lý năm nay có độ phân hóa tương đối ổn, phù hợp xét tốt nghiệp THPT và các trường ĐH, CĐ lấy căn cứ xét tuyển.

Cụ thể, 30 câu đầu của đề rất cơ bản và không khó cho thí sinh có thể giải quyết. Nếu như học sinh trung bình đặt mục tiêu tốt nghiệp và những em khá đặt mục tiêu lấy đến 8 điểm để xét tuyển đại học, thì các em sẽ thấy “phấn khởi” với đề này, cảm thấy dễ thở, làm được bài.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 17

Thí sinh dễ cảm thấy "phấn khởi" với 30 câu đầu của đề thi Vật lý.

Tuy nhiên, để lấy điểm trên 8 sẽ bắt đầu khó khăn, trong đó có 4 câu cuối mang tính vận dụng cao, rất ít học sinh có thể làm được. Trong đó, câu hỏi về con lắc lò xo (phần dao động cơ) có tính lạ, dữ liệu đưa ra “con lắc có thêm lực ma sát thay đổi” ít gặp trong các dạng đề trước đó. Điều này sẽ gây khó cho thí sinh xác định phương hướng giải. Chỉ những học trò xuất sắc, tinh tế mới phát hiện ra vấn đề để xử lý, tìm ra đáp án.

Còn câu đồ thị của điện tuy không lạ, nhưng đòi hỏi kỹ năng giải của học trò rất cao. Các em phải nắm chắc kiến thức, hiểu rõ bản chất Vật lý, tính toán chính xác thì mới đưa ra được câu trả lời.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 18

Thí sinh Nghệ An hoàn thành bài thi tổ hợp sáng ngày 29/6.

Trong số các câu hỏi từ phần vận dụng trở lên, nhiều học sinh có thể còn gặp khó với câu hỏi về hạt nhân nguyên tử. Đây là câu được đánh giá thuộc mức độ 3+ trên tổng số 4 mức độ của đề. Tức là câu chuyển tiếp giữa phần vận dụng và vận dụng cao.

Với câu hỏi này đòi hỏi thí sinh có tư duy cao, nhưng nếu đã từng ôn tập qua và giải dạng đề này thì không quá khó. Trong quá trình dạy học, nếu giáo viên có kinh nghiệm, chắc chắn sẽ đưa vào chương trình ôn tập, luyện đề.

Về tổng thể, đề thi môn Vật lý bám sát đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, trong đó có 4 câu hỏi của chương trình lớp 11 và còn lại nằm trong chương trình lớp 12. Với 90% câu hỏi Vật lý 12, cũng bao phủ hết các chương, phần kiến thức. Tuy nhiên, như đã nói, nhiều thí sinh cảm thấy đề khá dễ nếu đặt mục tiêu không quá cao. Còn để đạt điểm 10 tuyệt đối sẽ rất ít.

Hồ Lài

report

Đề thi môn Giáo dục công dân đạt mục tiêu phân loại thí sinh

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 19

Cô Phan Vũ Diễm Hằng – Giáo viên môn Giáo dục công dân Trường THPT Việt Đức, Hà Nội.

Cô Phan Vũ Diễm Hằng – Giáo viên môn Giáo dục công dân Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận định, đề thi năm nay khá hay, có nhiều tình huống gắn với thực tiễn cuộc sống. Điều này giúp học sinh có hiểu biết về các vấn đề đang diễn trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như: Vấn đề bầu cử, hợp đồng cho thuê, kinh doanh…

Cũng theo cô Hằng, về mức độ khó thì 4 câu ở dạng vận dụng cao có sự phân loại học sinh rất tốt. Các mức độ khác như nhận biết, thông hiểu và vận dụng thì không gây khó khăn cho thí sinh, nhất là những học sinh sống ở khu vực thành thị.

Các mức độ 1, 2, 3 nội dung các câu hỏi ở mức cơ bản vì nằm chủ yếu ở chương trình lớp 12 THPT. Học sinh chỉ cần học vững lí thuyết có thể đạt điểm 8 - 8,5 điểm một cách dễ dàng.

Các phương án gây nhiễu rõ ràng nên chỉ những em học sinh nào không học, không đọc và nắm vững được phần lí thuyết mới băn khoăn. Còn cơ bản, đa số học sinh sẽ làm tốt. Nội dung chương trình lớp 11 vẫn chiếm 4 câu cơ bản.

Cô Diễm Hằng cho biết, nếu so với đề chính thức của năm 2022 thì đề thi môn Giáo dục công dân năm nay có khó hơn đôi chút. Tuy nhiên, vì học sinh được đi học trực tiếp từ đầu năm nên để làm bài thi môn này không quá khó khăn, đặc biệt là ở các khu vực thành phố.

"Nhìn chung đề năm nay hay, tính phân loại ở mức vừa phải. Dự kiến phổ điểm từ 8 - 9, 10 sẽ nhiều. Đề thi đạt yêu cầu về thi tốt nghiệp cũng như xét vào đại học cho thí sinh", cô Phan Vũ Diễm Hằng nhấn mạnh thêm.

Đình Tuệ

report

Môn Địa lí: Đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12

Giáo viên tổ Xã hội, Hệ thống giáo dục Hocmai nhận định: Nội dung đề thi Địa lí nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi lý thuyết thuộc nội dung kiến thức 11 nhưng có 2 câu thực hành kỹ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ lớp 11.

Đề thi có cấu trúc và độ khó tương đương với đề thi tham khảo với tỷ lệ câu hỏi lý thuyết/thực hành là 52,5%/47,5% và tỷ lệ câu hỏi nhận biết, thông hiểu/vận dụng và vận dụng cao là 75%/25%.

Trong phần câu hỏi nhận biết, có 15 câu sử dụng Atlat. 25% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng – vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề Địa lí các vùng kinh tế và Địa lí ngành kinh tế.

Đối với phần thực hành kĩ năng Địa lí, giống như trong đề tham khảo, những câu hỏi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam năm nay đề bài không ghi rõ số trang mà ghi tên trang Atlat học sinh cần sử dụng, với điểm mới này, để khai thác tốt và nhanh tài liệu này học sinh cần nắm chắc mỗi trang Atlat thể hiện nội dung gì.

Phần biểu đồ và bảng số liệu không có dạng bài mới, thí sinh vẫn phải có kĩ năng tính toán cơ bản để nhận xét biểu đồ và bảng số liệu. Ngoài ra, thí sinh cần nắm vững đặc trưng của các dạng biểu đồ để nhận dạng và gọi tên chính xác biểu đồ.

Các câu 76, 77, 78, 80 (mã đề 308) là những câu hỏi khó do đi sâu khai thác một vấn đề nhỏ, các phương án có độ nhiễu cao dễ gây nhầm lẫn. Đặc biệt câu 80, thí sinh cần vận dụng kiến thức liên chuyên đề địa lí tự nhiên và địa lí vùng để giải quyết. Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi so sánh, không có câu hỏi mang tính thời sự. Đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu tuyển sinh đại học.

Ma trận đề thi Địa lí cụ thể như sau:

LỚP

CHUYÊN ĐỀ

CẤP ĐỘ NHẬN THỨC

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

12

1. Địa lý tự nhiên

1

2



3

2. Địa lý dân cư


2



2

3. Địa lý các ngành kinh tế

3

3

2


8

4. Địa lý các vùng kinh tế

1

1

2

4

8

5. Thực hành kĩ năng địa lý

15

2

2


19

Tổng (câu)

20

10

6

4

40

Tỉ lệ

50%

25%

15%

10%

100%

Hiếu Nguyễn

report

Môn Giáo dục công dân: Xuất hiện 1 số câu hỏi rất khó

Giáo viên tổ Xã hội, Hệ thống giáo dục Hocmai nhận định: Đề thi môn Giáo dục công dân có mức độ tương đương đề tham khảo, không xuất hiện dạng bài hay nội dung kiến thức mới, lạ. Trong đó, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11. Riêng với câu hỏi lớp 12, có 64% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức học kỳ I. 75% câu hỏi trong đề thuộc mức độ nhận biết – thông hiểu. Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể đạt điểm 7 - 8.

25% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề lớp 12, đây là những câu hỏi liên hệ thực tế, có câu hỏi mang tính tổng hợp kiến thức của nhiều bài như câu 114 (mã 305).

Đặc biệt, các câu hỏi cực khó: 113, 114, 118, 120 là những câu hỏi tình huống phức tạp, nhiều tình tiết, nhiều nhân vật, yêu cầu kết hợp nhiều kiến thức, độ nhiễu cao. Thí sinh phải nắm chắc kiến thức lí thuyết và phân tích từng chi tiết của tình huống để tìm ra câu trả lời.

Ma trận đề thi Giáo dục công dân cụ thể như sau:

LỚP

CHUYÊN ĐỀ

CẤP ĐỘ NHẬN THỨC

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

12

1. Pháp luật và đời sống

1


1


2

2. Thực hiện pháp luật

2

3

1

1

7

3. Công dân bình đẳng trước pháp luật





0

4. Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội

2

2


1

5

5. Quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo

1

1

1


3

6. Công dân với các quyền tự do cơ bản


5

1

1

7

7. Công dân với các quyền dân chủ

2

3

1

1

7

8. Pháp luật với sự phát triển của công dân

1

2

1


4


9. Pháp luật với sự phát triển bền vững của đất nước

1




1

11

Công dân với kinh tế

2

2



4

Tổng (câu)/tỉ lệ %

12

30%

18

45%

6

15%

4

10%

40

100%

Hiếu Nguyễn

report

Giáo dục Công dân tiếp tục là môn gỡ điểm cho thí sinh

Nhận định về đề thi môn Giáo dục Công dân năm nay, cô Nguyễn Thị Phương Thảo - giáo viên Trường THPT Ngô Quyền (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết: Đề thi năm nay khá nhẹ nhàng, không có câu hỏi đánh đố thí sinh.

Trong 40 câu hỏi ở môn thi này thì có 30 câu có nội dung cơ bản, nằm trong chương trình. Còn lại là 6 câu vận dụng thấp và 4 câu vận dụng cao. Ví dụ trong đề mã 316 thì câu vận dụng cao là các câu 111, 116, 117, 120; câu vận dụng thấp là các câu 112, 113, 114, 115, 119, 118.

Với đề thi này, học sinh trung bình có thể đạt từ 6 điểm đến 7 điểm. Học sinh khá sẽ đạt từ 7 đến 9 điểm. Năm nay, phổ điểm sẽ vẫn cao như năm ngoái, thậm chí sẽ cao hơn. Nhìn chung, môn Giáo dục công dân là môn cho học sinh gỡ điểm.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 20

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo.

Cùng chung nhận định này, cô Phùng Thị Ngọc Thanh - giáo viên Trường THCS Trần Phú (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết đề thi môn Giáo dục Công dân năm nay khá hay. Nội dung trong ma trận giống mọi năm và giống đề thi tham khảo năm nay.

Chỉ cần ghi nhớ những kiến thức đơn giản, thí sinh cũng có thể đạt điểm trên trung bình. Còn với những câu vận dụng thấp và vận dụng cao, thí sinh cần có một chút suy luận, tuy nhiên kiến thức hoàn toàn không đánh đố. Đối với đề thi này, nhiều thí sinh sẽ đạt điểm cao và Giáo dục công dân chắc chắc là môn có điểm trung bình cao nhất tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Vân Anh

report

Phổ điểm môn Lịch sử dự kiến sẽ cao

Theo thầy Phạm Giềng, giáo viên môn Lịch sử, Trường phổ thông liên cấp Phenikaa (Hà Nội), đề thi môn Lịch sử bám sát đề minh hoạ của Bộ GD& ĐT.

Về kết cấu đề thi: Đề thi tập trung chủ yếu vào lịch sử Việt Nam: 30/40 câu. Lịch sử thế giới 10/40 câu.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 21

Thầy Phạm Giềng, giáo viên môn Lịch sử, Trường phổ thông liên cấp Phenikaa (Hà Nội)

Phần kiến thức lớp 12 chiếm 37/40 câu; Có 3 câu thuộc phạm vi kiến thức lịch sử lớp 11.

Đề thi tương đối dễ từ câu 1-30 bởi đáp án gây nhiễu rất dễ được loại trừ. Một số câu hỏi chỉ cần sử dụng kiến thức địa lý có thể suy luận được đáp án đúng. Các câu hỏi ở mức độ vận dụng tập trung ở 5 câu cuối.

Các câu hỏi chặt chẽ, phù hợp và bám rất sát với những kiến thức học sinh được học trong môn lịch sử ở phổ thông.

So với mọi năm, số lượng câu hỏi theo dạng so sánh ít hơn mà tập trung chủ yếu và khả năng nhận định, đánh giá của thí sinh.

Với cách ra đề trên, tôi dự đoán phổ điểm môn Lịch sử năm nay sẽ tăng hơn mọi năm.

Nhiều thí sinh sẽ đạt điểm tuyệt đối. Môn Lịch sử sẽ được nhiều thí sinh lựa chọn đưa vào Tổ hợp khối xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023.

Ngô Chuyên

report

Môn Sinh học, nếu thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản có thể đạt 7-7,5 điểm

Trao đổi nhanh với Báo GD&TĐ, cô Nguyễn Lệ Quyên - giảng dạy môn Sinh học, Trường THPT Bỉm Sơn (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) nhận định: Đề Sinh học năm nay hay và bám sát chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh hiện hành.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 22

Cô Nguyễn Lệ Quyên - giảng dạy môn Sinh học, Trường THPT Bỉm Sơn (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa).

“30 câu đầu tương đối dễ. Từ câu 31 trở đi có sự phân hóa để phân loại học sinh. Điểm hay của đề thi năm nay đúng với bản chất của môn Sinh học. Với đề thi này, thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản có thể đạt từ 7-7,5 điểm”, cô Quyên chia sẻ.

Lường Toán

report

Đề thi môn Địa lý nói không với học thuộc

Cô giáo Vũ Thị Hương - Giáo viên Địa lý, Trường THPT Thái Phiên (Đà Nẵng) nhận xét: Đề thi môn Địa lý yêu cầu thí sinh phải nắm vững kiến thức môn học, kể cả với những câu sử dụng Atlat.

Theo cô Vỹ Thị Hương, đề thi môn Địa lý năm nay tăng mức độ khó khá nhiều so với đề thi minh họa, nhất là các câu hỏi liên quan đến bảng số liệu, bản đồ. Vì vậy, nhiều thí sinh "than" khó là ở những câu hỏi này.

Với các câu hỏi có sử dụng Atlat cũng có sự phân hóa học sinh, dù là những câu hỏi nhận biết nhưng vẫn đòi hỏi học sinh có kỹ năng, xác định được hướng, vị trí...

Các câu hỏi ở mức độ thông hiểu nhưng thí sinh nếu không nắm được bản chất của bài học cũng khó để làm.

Câu vận dụng bám sát theo đề minh họa của Bộ nhưng thí sinh khó chọn đáp án vì câu trả lời gần tương đương nhau.

Với đề thi này, đạt được hai mục tiêu xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Đây là một đề thi hay so với nhũng năm trước.

Hà Nguyên

report

Đề thi môn Lịch sử: Câu hỏi mang tính bao quát, tránh học lệch

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 23

Cô Phạm Thị Phương Thảo.

Cô Phạm Thị Phương Thảo, giáo viên môn Lịch sử trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) đánh giá: Đề Lịch sử năm nay bám sát đề thi minh họa, câu hỏi mang tính bao quát tránh việc học lệch và độ khó của câu hỏi được tăng dần để phân loại học sinh.

Với đề thi năm nay, học sinh cần nắm chắc kiến thức về cả mặt nội dung cũng như các mốc thời gian của sự kiện thì mới tránh chọn nhầm đáp án đúng.

Một số câu hỏi trong đề còn mang tính liên môn như câu hỏi lịch sử khu vực nên với kiến thức của các môn trong tổ hợp sẽ hỗ trợ nhau trong quá trình làm bài.

Cụ thể, bài thi môn Lịch sử có tổng số 40 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó có 4 câu Lịch sử thế giới và 36 câu lịch sử Việt Nam.

Điểm mới của đề thi năm nay so với năm ngoái là giới hạn câu hỏi của phần Lịch sử lớp 11 được mở rộng sang cả học kỳ 1. Điều này đã có trong đề tham khảo của Bộ GD&ĐT trước đó nên nếu thí sinh và giáo viên chú ý trong quá trình ôn tập sẽ không bị bất ngờ.

Đa số các câu hỏi phần lịch sử Việt Nam đều nằm vào khoảng mốc thời gian 1919-1954 giống trong cấu trúc đề minh họa trước đó.

Các câu hỏi vận dụng cao để phân hóa học sinh giỏi cần các em có kiến thức chắc và khả năng suy luận, so sánh, tổng hợp các giai đoạn lịch sử để chọn được đáp án đúng.

Đối với những học sinh không dùng môn Lịch sử để xét tuyển vào các trường đại học thì việc đạt điểm trung bình đối với đề thi năm nay là không quá khó khăn, các em chỉ cần nắm chắc nội dung kiến thức trong sách giáo khoa.

Hiếu Nguyễn

report

Điểm Lịch sử vẫn khả quan và sẽ có điểm 10

Nhận định về đề thi môn Lịch sử với mã đề 324, cô giáo Trần Thị Lan Anh (giáo viên Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho biết: Đề có sự phân hóa và phù hợp với các đối tượng học sinh chỉ để xét tốt nghiệp và cả xét tuyển đại học. Đề nằm trong cấu trúc của Bộ GD&ĐT, tuy khó nhưng vẫn sát với đề thi minh họa. Đề có kế thừa cách ra đề của năm trước.

Với đề này, khả năng nhiều học sinh bất ngờ vì không quá khó, trong quá trình ôn tập giáo viên đã phủ kiến thức kỹ càng.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 24

Cô giáo Trần Thị Lan Anh (giáo viên Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Từ câu 1 đến câu 20, học sinh rất dễ dàng để lấy điểm, nếu học sinh sử dụng phương pháp loại trừ hoặc kỹ thuật “lạc lõng” để tìm đáp án không có sự gây nhiễu như câu 1, câu 6 và câu 11...

Từ câu 30 trở đi cần phải có sự loại trừ chắc chắn. Tuy nhiên, những học sinh muốn có điểm cao vẫn khả thi nếu xác định được những đáp án có thể gây nhiễu vấn đề, ví như trong đáp án chỉ sai 1 từ hoặc sai 1 giai đoạn.

Ví dụ như câu 40, về Cương lĩnh chính của Đảng cộng sản... có thể là câu hỏi khó nhưng học sinh có thể loại trừ được vì qua 4 đáp án mà đề ra các dữ liệu đưa ra khá rõ ràng và trong sách giáo khoa có đề cập đến.

Nếu đề này, giáo viên giảng và giải thích kỹ cho học sinh thì có thể hiểu và làm được bài. Các đáp án còn lại, thí sinh có thể loại trừ vì ngữ liệu không chính xác hoặc không đúng với thực tế.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 25

Thí sinh Nghệ An dự thi bài thi tổ hợp Khoa học xã hội.

Với đề thi năm nay, cô giáo Trần Thị Lan Anh cho rằng, điểm Lịch sử vẫn khả quan và có điểm 10. Nếu đề ở các năm trước có mức độ 50/50 thì đề năm nay ở mức độ 60/40, trong tầm học sinh làm được.

Hồ Lài

report

Đề thi Vật lí bám sát đề tham khảo

Cô Văn Thị Lan, GV Vật Lí, Trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội nhận định: Câu hỏi trong đề thi Vật lí được sắp xếp từ dễ đến khó, kiến thức trọng tâm.

Trong đó có 75% các câu hỏi thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu được sắp xếp từ câu 1 đến câu 30; 25% các câu hỏi rơi vào nhóm bài tập thuộc mức độ vận dụng, vận dụng cao được sắp xếp từ câu 31 tới câu 40.

Học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt từ 7,5 – 8,0 điểm.

Đề không đánh đố. Với học sinh có năng lực, tư duy tốt hoàn toàn có thể đạt điểm 8,5 đến 9.

Cấu trúc ma trận đề thi về tỷ lệ thuộc các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao bám sát cấu trúc đề thi tham khảo.

Đề bao gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi có 4 phương án lựa chọn được sắp xếp thành 2 nhóm: nhóm có mức độ nhận biết thông hiểu từ câu 1 – 30, nhóm có mức độ vận dụng, vận dụng cao từ câu 31 – 40.

Về phạm vi kiến thức: Lớp 12: chiếm 90% đề thi (36/40 câu) phủ đều tất cả các chương của học kỳ I (chương 1, 2, 3 có 21 câu hỏi chiếm 52,5%) và học kỳ II (chương 4, 5, 6,7 có 15 câu hỏi chiếm 37,5%).

Lớp 11: chiếm 10% đề thi (4/40 câu) chủ yếu rơi vào các cấp độ nhận biết và thông hiểu thuộc các chương: Dòng điện không đổi, dòng điện trong các môi trường và từ trường.

Đề thi có 4 câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao chiếm 10% đề thi. Các câu hỏi này rơi vào các chương quen thuộc trong chương trình Vật lí 12 là:

Dao động cơ: Bài toán về hệ vật gắn với con lắc lò xo; Sóng cơ và sóng âm: Bài toán về giao thoa sóng cơ; Dòng điện xoay chiều: Bài toán liên quan đến cộng hưởng điện; Sóng ánh sáng: Giao thoa ánh sáng với các yếu tố thay đổi điều kiện giao thoa.

Ma trận đề thi như sau:

LỚP

Chương

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Tổng

12

1. Dao động cơ học

2

3

1

1

7

2. Sóng cơ và sóng âm

3

1

1

1

6

3. Điện xoay chiều

4

1

2

1

8

4. Dao động và sóng điện từ

1

1

1

3

5. Sóng ánh sáng

3

1

1

5

6. Lượng tử ánh sáng

2

1

3

7. Hạt nhân nguyên tử

2

1

1

4

11

8. Điện tích – Điện trường

9. Dòng điện không đổi

2

2

10. Dòng điện trong các MT

1

1

11. Từ trường

1

1

12. Cảm ứng điện từ

0

13. Khúc xạ ánh sáng

0

14. Mắt. Các dụng cụ quang

0

TỔNG

20

10

6

4

40

Hiếu Nguyễn

report

Đề Địa lý khoa học, phù hợp mục tiêu "hai trong một"

Nhận xét đề thi môn Địa lí, thầy Nguyễn Minh Chiến - Giáo viên môn Địa lý, Trường THPT Kim Liên Nam Đàn cho biết, đề thi ra kiến thức cơ bản nằm trong chương trình quy định, phân hóa rõ rệt từ câu 69 đến 80.

Các câu ở mức độ vận dụng và vận dụng cao phần lớn tập trung ở học kì 2 lớp 12 phần các vùng kinh tế. Các câu ở lí thuyết ở mức vận dụng đáp án có 2 vế dẫn, câu hỏi vận dụng cao có từ 2-3 vế dẫn điều đó gây khó khăn cho thí sinh khi chọn đáp án chính xác.

Phần kỹ năng Địa lí gồm 19 câu (15 câu Atlat, 2 câu biểu đồ, 2 câu bảng số liệu) chiếm 47,5% điểm bài thi.

Khác biệt năm nay tất cả các câu hỏi Atlat chỉ hỏi nội dung trang chứ không nói rõ trang mấy (trang số). Riêng hai câu kỹ năng đặt tên nội dung biểu đồ và lựa chọn biểu đồ rất khác đề minh họa và đề các năm trước.

Ví dụ ở mã đề 306, câu 76 lựa chọn nội dung biểu đồ thì trên biểu đồ cho 4 đối tượng khác nhau về đơn vị. Câu 79 lựa chọn biểu đồ thích hợp đáp án gộp lại 3 loại biểu đồ. Điều này sẽ yêu cầu học sinh lựa chọn, cân nhắc đáp án đúng. Tôi đánh giá cao sự sáng tạo, khoa học của đề thi môn Địa lý năm nay ở hai câu hỏi này.

Phần câu hỏi lý thuyết hỏi rất rõ ràng, cụ thể khá giống với đề chính thức năm 2022 và đề minh họa đầu tháng 3 vừa rồi. Về mức độ nhận thức và nội dung kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, có 2 câu kỹ năng rơi vào lớp 11 ở bài 11 - Đông Nam Á.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 26

Thí sinh Nghệ An dự thi tổ hợp Khoa học xã hội.

Về cơ bản, tôi thấy đề thi ra rất khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh phục vụ mục đích kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và xét kết quả tuyển sinh một số trường đại học hiện nay.

Với đề thi năm nay tôi dự đoán phổ điểm môn Địa lý tăng lên dao động từ 6,0 – 6,8 điểm.

Hồ Lài

report

Đề thi Lịch sử đòi hỏi thí sinh hiểu được cốt lõi logic giữa các sự kiện

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 27

Cô giáo Dương Thị Kiều Anh hướng dẫn học sinh ôn tập môn Lịch sử.

Nhận xét về đề thi môn Lịch Sử tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, cô giáo Dương Thị Kiều Anh, giáo viên dạy môn Lịch Sử, trường THPT Đại Từ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Đề thi năm nay tập chung chủ yếu ở nội dung chương trình lớp 12 (trong đó chiếm tới 90%). Từ câu 1 đến câu 30 ở mức độ nhận biết và thông hiểu, từ câu 31 đến câu 40 là phần phân hóa đối tượng học sinh ở mức phân tích, so sánh, vận dụng, khái quát.

Đề không hỏi mốc thời gian, năm tháng của sự kiện để tránh học vẹt, học thuộc lòng mà hỏi về nội dung, bản chất, tác động của sự kiện để học sinh hiểu được cốt lõi, mối liên hệ, logic giữa các đối tượng, sự kiện lịch sử.

Đặc biệt đề có những câu hỏi vận dụng hay như rút ra bài học kinh nghiệm từ những sự kiện đã xảy ra trong lịch sử để phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước hiện nay.

Phương Thảo

report

Đề thi môn Vật lý thí sinh khó đạt điểm 10

Đề thi môn Vật lý (mã đề 221) có cấu trúc và phân bố kiến thức gần như tương đồng với đề minh họa của Bộ GD&ĐT năm 2023.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 28
Cô Bùi Ngọc Thảo, giáo viên Vật lý Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ.

Nội dung kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Đề năm nay có 4 câu thuộc chương trình lớp 11, nhưng chỉ ở mức độ nhận biết và vận dụng thấp. Đề có 22 câu đầu là lý thuyết ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Học sinh có thể làm dễ dàng, từ câu 23 đến câu 30 vận dụng thấp. Đề thi có sự phân hóa từ câu 31 trở đi, dành cho học sinh khá, giỏi.

Trong đó có 4 câu cuối có độ phân hóa cao ở các chương 1,2,3,5 .

So với đề thi năm 2022 mức độ tương đương, cũng chỉ có 1 câu đồ thị, nhưng mức độ khó hơn. Dự kiến điểm trung bình năm nay sẽ khoảng 6,5. Thí sinh khó đạt được điểm 10.

Hồ Phúc

report

Môn Lịch sử cấu trúc đề thi bám sát đề tham khảo

Thạc sĩ Thiều Quang Thịnh, giáo viên Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TPHCM) cho hay, cấu trúc đề thi bám sát đề tham khảo với 75% nhận biết, thông hiểu (30 câu đầu), 25% vận dụng (10 câu cuối).

4 câu thuộc nội dung Lịch sử 11: 2 câu Lịch sử Việt Nam (cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20) và 2 câu Lịch sử Thế giới (Chiến tranh thế giới thứ 2 và Cách mạng Nga 1917).

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 29

Thí sinh TPHCM phấn khởi sau khi kết thúc bài thi tổ hợp.

Nội dung chủ yếu nằm trong chương trình Lịch sử 12. Những câu hỏi vận dụng tập trung phần Lịch sử Việt Nam. Ở 30 câu đầu, học sinh hoàn toàn dễ dàng có điểm khi đọc kỹ các đáp án, tách biệt rõ giữa đáp án đúng với đáp án sai. Cách đặt câu hỏi ở phần này giống với đề thi THPT Quốc gia năm 2022.

Ở 10 câu cuối thì có sự phân hóa sâu sắc. Câu hỏi yêu cầu đưa ra nhận định hoặc so sánh tính chất, đặc điểm của những sự kiện quan trọng trong giai đoạn Lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975. Học sinh phải nắm chắc kiến thức và tư duy lịch sử tốt thì mới có điểm trọn vẹn phần này.

Đánh giá chung, theo tôi đề thi môn Sử đáp ứng đủ yêu cầu xét tốt nghiệp THPT. Thang điểm 6-6.5 sẽ chiếm số lượng nhiều.

Hồ Phúc

report

Đề thi môn Vật lý có tính phân loại cao

Nhận định về đề thi môn Vật lý năm nay, thầy Nghiêm Hồng Trung - Hiệu trưởng Trường THPT Phùng Khắc Khoan (huyện Thạch Thất, Hà Nội), người có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy môn Vật lý cho biết: Đề thi Vật lý năm nay rất hay, có tính phân loại cao hơn năm trước.

Nội dung đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình đã học, đồng thời có một số câu hỏi khó để phân loại thí sinh. Trong 30 câu đầu, học sinh có học lực trung bình chọn thi tổ hợp khoa học tự nhiên đều có thể dễ dàng vượt qua. Trong 10 câu tiếp theo thì có khoảng 5 câu rất khó, dùng để phân loại thí sinh.

Đề thi có 20 câu hỏi là bài tập tính toán, 20 câu hỏi lí thuyết. Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi mới, lạ, không có loại câu hỏi kết hợp kiến thức của nhiều chuyên đề.

Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp ảnh 30

Thầy Nghiêm Hồng Trung và học sinh Trường THPT Phùng Khắc Khoan.

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Vật lý 12 là: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều và Hạt nhân nguyên tử. Số lượng câu khó thuộc các chuyên đề Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều, Hạt nhân nguyên tử.

Với đề thi này, dự đoán điểm trung bình môn Vật lý sẽ tương tự năm trước, có thể sẽ có nhiều điểm 7, 8 nhưng điểm 9, 10 sẽ không nhiều..

Còn cô Nguyễn Thị Thu Hương - giáo viên Vật lý Trường THPT Minh Phú (huyện Sóc Sơn) cũng cho rằng đề thi năm nay khá hay, bám sát chương trình và thể hiện được tinh thần đổi mới, phát huy năng lực, phẩm chất của thí sinh.

Vật lý là một môn học khó nên học sinh phải có thiên hướng về khoa học tự nhiên mới theo được. Qua khảo sát từ học sinh nhà trường dự thi sáng nay, nhiều em cho biết đã làm tốt bài thi phù hợp với nguyện vọng của mình.

Vân Anh

Bài liên quan
Những điểm mới thí sinh cần lưu ý khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Để đảm bảo quyền lợi, không phạm quy, học sinh lớp 12 phải "nằm lòng" những quy định của Bộ GD&ĐT để đăng ký chính xác kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên nhận xét đề thi tổ hợp