Các câu phân hóa vẩn chủ yếu tập trung vào phần kiến thức di truyền học nhưng năm nay có thêm câu về sinh thái học khá hay.
Hà Nguyên
report
Đề Lịch sử tăng độ khó của các câu hỏi vận dụng
Giáo viên tổ Xã hội, Hệ thống giáo dục Hocmai nhận định: So với đề thi chính thức năm 2022 và đề thi tham khảo năm 2023, đề thi chính thức năm 2023 có độ khó tương đương, nội dung đề thi không có nhiều biến động.
90% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11 - tăng 1 câu so với đề thi tốt nghiệp năm 2022 bao gồm 2 câu hỏi phần lịch sử Việt Nam và 2 câu phần lịch sử thế giới.
Đề thi có tỷ lệ câu hỏi nhận biết, thông hiểu so với vận dụng, vận dụng cao tương đương đề thi tham khảo, nhưng có tính phân loại cao và độ khó của các câu vận dụng cao tăng lên.
Cụ thể như sau: 80% câu hỏi nhận biết, thông hiểu thuộc những kiến thức cơ bản, độ nhiễu giữa các phương án không cao, thí sinh dễ dàng chọn được đáp án đúng. Bên cạnh đó vẫn xuất hiện dạng câu hỏi liên quan đến xác định vị trí của quốc gia, hoặc phong trào cách mạng (liên quan đến kiến thức địa lí) ví dụ câu 2 (mã 310).
20% câu hỏi thuộc phần vận dụng – vận dụng cao, rải đều ở các chuyên đề lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975, không có câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới. Những câu hỏi chủ yếu xoay quanh dạng bài so sánh (câu 33 mã 310), liên chuyên đề (câu 29 - mã 310), liên hệ kiến thức lịch sử thế giới - lịch sử Việt Nam hoặc nhận xét, tổng kết cả giai đoạn lịch sử để tìm ra điểm đặc trưng.
Đặc biệt, câu 33, 34, 39 (mã 310)… là những câu hỏi khó, yêu cầu học sinh tổng hợp kiến thức của nhiều giai đoạn lịch sử, thậm chí kết hợp cả kiến thức lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam để hoàn thành.
Ma trận đề thi Lịch sử cụ thể như sau:
LỚP | CHUYÊN ĐỀ | CẤP ĐỘ NHẬN THỨC | Tổng | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | |||
12 | Sự hình thành trật tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thứ hai (1945 – 1949) | 1 | 1 | |||
Liên Xô và các nước Đông Âu (1945 -1991), Liên bang Nga (1991 -2000) | 1 | 1 | ||||
Các nước Á, Phi, Mĩ La-tinh (1945 – 2000) | 2 | 1 | 3 | |||
Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản (1945 – 2000) | 1 | 2 | 3 | |||
Quan hệ quốc tế (1945 – 2000) | 1 | 1 | ||||
Cách mạng KHKT (1945 - 2000) | 1 | 1 | ||||
Việt Nam từ năm 1919 - 1930 | 1 | 2 | 1 | 2 | 6 | |
Việt Nam từ năm 1930 - 1945 | 2 | 1 | 1 | 1 | 5 | |
Việt Nam từ năm 1945- 1954 | 2 | 1 | 2 | 5 | ||
Việt Nam từ năm 1954 - 1975 | 4 | 1 | 2 | 1 | 8 | |
Việt Nam từ năm 1975 - 2000 | 1 | 1 | ||||
11 | Lịch sử Việt Nam từ 1858 đến 1918 | 3 | 3 | |||
Lịch sử thế giới cận - hiện đại | 2 | 2 | ||||
Tổng (câu) | 20 | 10 | 6 | 4 | 40 | |
Tỉ lệ | 50,0% | 25,0% | 15,0% | 10,0% | 100% |
Hiếu Nguyễn
report
Đề môn Vật lý phân hóa mạnh ở 4 câu cuối, khó có điểm 10
Thầy Nguyễn Văn Thọ - giáo viên Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An) nhận định đề Vật lý năm nay có độ phân hóa tương đối ổn, phù hợp xét tốt nghiệp THPT và các trường ĐH, CĐ lấy căn cứ xét tuyển.
Cụ thể, 30 câu đầu của đề rất cơ bản và không khó cho thí sinh có thể giải quyết. Nếu như học sinh trung bình đặt mục tiêu tốt nghiệp và những em khá đặt mục tiêu lấy đến 8 điểm để xét tuyển đại học, thì các em sẽ thấy “phấn khởi” với đề này, cảm thấy dễ thở, làm được bài.
Thí sinh dễ cảm thấy "phấn khởi" với 30 câu đầu của đề thi Vật lý. |
Tuy nhiên, để lấy điểm trên 8 sẽ bắt đầu khó khăn, trong đó có 4 câu cuối mang tính vận dụng cao, rất ít học sinh có thể làm được. Trong đó, câu hỏi về con lắc lò xo (phần dao động cơ) có tính lạ, dữ liệu đưa ra “con lắc có thêm lực ma sát thay đổi” ít gặp trong các dạng đề trước đó. Điều này sẽ gây khó cho thí sinh xác định phương hướng giải. Chỉ những học trò xuất sắc, tinh tế mới phát hiện ra vấn đề để xử lý, tìm ra đáp án.
Còn câu đồ thị của điện tuy không lạ, nhưng đòi hỏi kỹ năng giải của học trò rất cao. Các em phải nắm chắc kiến thức, hiểu rõ bản chất Vật lý, tính toán chính xác thì mới đưa ra được câu trả lời.
Thí sinh Nghệ An hoàn thành bài thi tổ hợp sáng ngày 29/6. |
Trong số các câu hỏi từ phần vận dụng trở lên, nhiều học sinh có thể còn gặp khó với câu hỏi về hạt nhân nguyên tử. Đây là câu được đánh giá thuộc mức độ 3+ trên tổng số 4 mức độ của đề. Tức là câu chuyển tiếp giữa phần vận dụng và vận dụng cao.
Với câu hỏi này đòi hỏi thí sinh có tư duy cao, nhưng nếu đã từng ôn tập qua và giải dạng đề này thì không quá khó. Trong quá trình dạy học, nếu giáo viên có kinh nghiệm, chắc chắn sẽ đưa vào chương trình ôn tập, luyện đề.
Về tổng thể, đề thi môn Vật lý bám sát đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, trong đó có 4 câu hỏi của chương trình lớp 11 và còn lại nằm trong chương trình lớp 12. Với 90% câu hỏi Vật lý 12, cũng bao phủ hết các chương, phần kiến thức. Tuy nhiên, như đã nói, nhiều thí sinh cảm thấy đề khá dễ nếu đặt mục tiêu không quá cao. Còn để đạt điểm 10 tuyệt đối sẽ rất ít.
Hồ Lài
report
Đề thi môn Giáo dục công dân đạt mục tiêu phân loại thí sinh
Cô Phan Vũ Diễm Hằng – Giáo viên môn Giáo dục công dân Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. |
Cô Phan Vũ Diễm Hằng – Giáo viên môn Giáo dục công dân Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận định, đề thi năm nay khá hay, có nhiều tình huống gắn với thực tiễn cuộc sống. Điều này giúp học sinh có hiểu biết về các vấn đề đang diễn trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như: Vấn đề bầu cử, hợp đồng cho thuê, kinh doanh…
Cũng theo cô Hằng, về mức độ khó thì 4 câu ở dạng vận dụng cao có sự phân loại học sinh rất tốt. Các mức độ khác như nhận biết, thông hiểu và vận dụng thì không gây khó khăn cho thí sinh, nhất là những học sinh sống ở khu vực thành thị.
Các mức độ 1, 2, 3 nội dung các câu hỏi ở mức cơ bản vì nằm chủ yếu ở chương trình lớp 12 THPT. Học sinh chỉ cần học vững lí thuyết có thể đạt điểm 8 - 8,5 điểm một cách dễ dàng.
Các phương án gây nhiễu rõ ràng nên chỉ những em học sinh nào không học, không đọc và nắm vững được phần lí thuyết mới băn khoăn. Còn cơ bản, đa số học sinh sẽ làm tốt. Nội dung chương trình lớp 11 vẫn chiếm 4 câu cơ bản.
Cô Diễm Hằng cho biết, nếu so với đề chính thức của năm 2022 thì đề thi môn Giáo dục công dân năm nay có khó hơn đôi chút. Tuy nhiên, vì học sinh được đi học trực tiếp từ đầu năm nên để làm bài thi môn này không quá khó khăn, đặc biệt là ở các khu vực thành phố.
"Nhìn chung đề năm nay hay, tính phân loại ở mức vừa phải. Dự kiến phổ điểm từ 8 - 9, 10 sẽ nhiều. Đề thi đạt yêu cầu về thi tốt nghiệp cũng như xét vào đại học cho thí sinh", cô Phan Vũ Diễm Hằng nhấn mạnh thêm.
Đình Tuệ
report
Môn Địa lí: Đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12
Giáo viên tổ Xã hội, Hệ thống giáo dục Hocmai nhận định: Nội dung đề thi Địa lí nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi lý thuyết thuộc nội dung kiến thức 11 nhưng có 2 câu thực hành kỹ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ lớp 11.
Đề thi có cấu trúc và độ khó tương đương với đề thi tham khảo với tỷ lệ câu hỏi lý thuyết/thực hành là 52,5%/47,5% và tỷ lệ câu hỏi nhận biết, thông hiểu/vận dụng và vận dụng cao là 75%/25%.
Trong phần câu hỏi nhận biết, có 15 câu sử dụng Atlat. 25% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng – vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề Địa lí các vùng kinh tế và Địa lí ngành kinh tế.
Đối với phần thực hành kĩ năng Địa lí, giống như trong đề tham khảo, những câu hỏi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam năm nay đề bài không ghi rõ số trang mà ghi tên trang Atlat học sinh cần sử dụng, với điểm mới này, để khai thác tốt và nhanh tài liệu này học sinh cần nắm chắc mỗi trang Atlat thể hiện nội dung gì.
Phần biểu đồ và bảng số liệu không có dạng bài mới, thí sinh vẫn phải có kĩ năng tính toán cơ bản để nhận xét biểu đồ và bảng số liệu. Ngoài ra, thí sinh cần nắm vững đặc trưng của các dạng biểu đồ để nhận dạng và gọi tên chính xác biểu đồ.
Các câu 76, 77, 78, 80 (mã đề 308) là những câu hỏi khó do đi sâu khai thác một vấn đề nhỏ, các phương án có độ nhiễu cao dễ gây nhầm lẫn. Đặc biệt câu 80, thí sinh cần vận dụng kiến thức liên chuyên đề địa lí tự nhiên và địa lí vùng để giải quyết. Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi so sánh, không có câu hỏi mang tính thời sự. Đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu tuyển sinh đại học.
Ma trận đề thi Địa lí cụ thể như sau:
LỚP | CHUYÊN ĐỀ | CẤP ĐỘ NHẬN THỨC | Tổng | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | |||
12 | 1. Địa lý tự nhiên | 1 | 2 | 3 | ||
2. Địa lý dân cư | 2 | 2 | ||||
3. Địa lý các ngành kinh tế | 3 | 3 | 2 | 8 | ||
4. Địa lý các vùng kinh tế | 1 | 1 | 2 | 4 | 8 | |
5. Thực hành kĩ năng địa lý | 15 | 2 | 2 | 19 | ||
Tổng (câu) | 20 | 10 | 6 | 4 | 40 | |
Tỉ lệ | 50% | 25% | 15% | 10% | 100% |
Hiếu Nguyễn
report
Môn Giáo dục công dân: Xuất hiện 1 số câu hỏi rất khó
Giáo viên tổ Xã hội, Hệ thống giáo dục Hocmai nhận định: Đề thi môn Giáo dục công dân có mức độ tương đương đề tham khảo, không xuất hiện dạng bài hay nội dung kiến thức mới, lạ. Trong đó, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11. Riêng với câu hỏi lớp 12, có 64% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức học kỳ I. 75% câu hỏi trong đề thuộc mức độ nhận biết – thông hiểu. Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể đạt điểm 7 - 8.
25% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề lớp 12, đây là những câu hỏi liên hệ thực tế, có câu hỏi mang tính tổng hợp kiến thức của nhiều bài như câu 114 (mã 305).
Đặc biệt, các câu hỏi cực khó: 113, 114, 118, 120 là những câu hỏi tình huống phức tạp, nhiều tình tiết, nhiều nhân vật, yêu cầu kết hợp nhiều kiến thức, độ nhiễu cao. Thí sinh phải nắm chắc kiến thức lí thuyết và phân tích từng chi tiết của tình huống để tìm ra câu trả lời.
Ma trận đề thi Giáo dục công dân cụ thể như sau:
LỚP | CHUYÊN ĐỀ | CẤP ĐỘ NHẬN THỨC | Tổng | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | |||
12 | 1. Pháp luật và đời sống | 1 | 1 | 2 | ||
2. Thực hiện pháp luật | 2 | 3 | 1 | 1 | 7 | |
3. Công dân bình đẳng trước pháp luật | 0 | |||||
4. Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội | 2 | 2 | 1 | 5 | ||
5. Quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo | 1 | 1 | 1 | 3 | ||
6. Công dân với các quyền tự do cơ bản | 5 | 1 | 1 | 7 | ||
7. Công dân với các quyền dân chủ | 2 | 3 | 1 | 1 | 7 | |
8. Pháp luật với sự phát triển của công dân | 1 | 2 | 1 | 4 | ||
9. Pháp luật với sự phát triển bền vững của đất nước | 1 | 1 | ||||
11 | Công dân với kinh tế | 2 | 2 | 4 | ||
Tổng (câu)/tỉ lệ % | 12 30% | 18 45% | 6 15% | 4 10% | 40 100% |
Hiếu Nguyễn
report
Giáo dục Công dân tiếp tục là môn gỡ điểm cho thí sinh
Nhận định về đề thi môn Giáo dục Công dân năm nay, cô Nguyễn Thị Phương Thảo - giáo viên Trường THPT Ngô Quyền (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết: Đề thi năm nay khá nhẹ nhàng, không có câu hỏi đánh đố thí sinh.
Trong 40 câu hỏi ở môn thi này thì có 30 câu có nội dung cơ bản, nằm trong chương trình. Còn lại là 6 câu vận dụng thấp và 4 câu vận dụng cao. Ví dụ trong đề mã 316 thì câu vận dụng cao là các câu 111, 116, 117, 120; câu vận dụng thấp là các câu 112, 113, 114, 115, 119, 118.
Với đề thi này, học sinh trung bình có thể đạt từ 6 điểm đến 7 điểm. Học sinh khá sẽ đạt từ 7 đến 9 điểm. Năm nay, phổ điểm sẽ vẫn cao như năm ngoái, thậm chí sẽ cao hơn. Nhìn chung, môn Giáo dục công dân là môn cho học sinh gỡ điểm.
Cô Nguyễn Thị Phương Thảo. |
Cùng chung nhận định này, cô Phùng Thị Ngọc Thanh - giáo viên Trường THCS Trần Phú (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết đề thi môn Giáo dục Công dân năm nay khá hay. Nội dung trong ma trận giống mọi năm và giống đề thi tham khảo năm nay.
Chỉ cần ghi nhớ những kiến thức đơn giản, thí sinh cũng có thể đạt điểm trên trung bình. Còn với những câu vận dụng thấp và vận dụng cao, thí sinh cần có một chút suy luận, tuy nhiên kiến thức hoàn toàn không đánh đố. Đối với đề thi này, nhiều thí sinh sẽ đạt điểm cao và Giáo dục công dân chắc chắc là môn có điểm trung bình cao nhất tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.
Vân Anh
report
Phổ điểm môn Lịch sử dự kiến sẽ cao
Theo thầy Phạm Giềng, giáo viên môn Lịch sử, Trường phổ thông liên cấp Phenikaa (Hà Nội), đề thi môn Lịch sử bám sát đề minh hoạ của Bộ GD& ĐT.
Về kết cấu đề thi: Đề thi tập trung chủ yếu vào lịch sử Việt Nam: 30/40 câu. Lịch sử thế giới 10/40 câu.
Thầy Phạm Giềng, giáo viên môn Lịch sử, Trường phổ thông liên cấp Phenikaa (Hà Nội) |
Phần kiến thức lớp 12 chiếm 37/40 câu; Có 3 câu thuộc phạm vi kiến thức lịch sử lớp 11.
Đề thi tương đối dễ từ câu 1-30 bởi đáp án gây nhiễu rất dễ được loại trừ. Một số câu hỏi chỉ cần sử dụng kiến thức địa lý có thể suy luận được đáp án đúng. Các câu hỏi ở mức độ vận dụng tập trung ở 5 câu cuối.
Các câu hỏi chặt chẽ, phù hợp và bám rất sát với những kiến thức học sinh được học trong môn lịch sử ở phổ thông.
So với mọi năm, số lượng câu hỏi theo dạng so sánh ít hơn mà tập trung chủ yếu và khả năng nhận định, đánh giá của thí sinh.
Với cách ra đề trên, tôi dự đoán phổ điểm môn Lịch sử năm nay sẽ tăng hơn mọi năm.
Nhiều thí sinh sẽ đạt điểm tuyệt đối. Môn Lịch sử sẽ được nhiều thí sinh lựa chọn đưa vào Tổ hợp khối xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023.
Ngô Chuyên
report
Môn Sinh học, nếu thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản có thể đạt 7-7,5 điểm
Trao đổi nhanh với Báo GD&TĐ, cô Nguyễn Lệ Quyên - giảng dạy môn Sinh học, Trường THPT Bỉm Sơn (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) nhận định: Đề Sinh học năm nay hay và bám sát chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh hiện hành.
Cô Nguyễn Lệ Quyên - giảng dạy môn Sinh học, Trường THPT Bỉm Sơn (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa). |
“30 câu đầu tương đối dễ. Từ câu 31 trở đi có sự phân hóa để phân loại học sinh. Điểm hay của đề thi năm nay đúng với bản chất của môn Sinh học. Với đề thi này, thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản có thể đạt từ 7-7,5 điểm”, cô Quyên chia sẻ.
Lường Toán
report
Đề thi môn Địa lý nói không với học thuộc
Cô giáo Vũ Thị Hương - Giáo viên Địa lý, Trường THPT Thái Phiên (Đà Nẵng) nhận xét: Đề thi môn Địa lý yêu cầu thí sinh phải nắm vững kiến thức môn học, kể cả với những câu sử dụng Atlat.
Theo cô Vỹ Thị Hương, đề thi môn Địa lý năm nay tăng mức độ khó khá nhiều so với đề thi minh họa, nhất là các câu hỏi liên quan đến bảng số liệu, bản đồ. Vì vậy, nhiều thí sinh "than" khó là ở những câu hỏi này.
Với các câu hỏi có sử dụng Atlat cũng có sự phân hóa học sinh, dù là những câu hỏi nhận biết nhưng vẫn đòi hỏi học sinh có kỹ năng, xác định được hướng, vị trí...
Các câu hỏi ở mức độ thông hiểu nhưng thí sinh nếu không nắm được bản chất của bài học cũng khó để làm.
Câu vận dụng bám sát theo đề minh họa của Bộ nhưng thí sinh khó chọn đáp án vì câu trả lời gần tương đương nhau.
Với đề thi này, đạt được hai mục tiêu xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Đây là một đề thi hay so với nhũng năm trước.
Hà Nguyên
report
Đề thi môn Lịch sử: Câu hỏi mang tính bao quát, tránh học lệch
Cô Phạm Thị Phương Thảo. |
Cô Phạm Thị Phương Thảo, giáo viên môn Lịch sử trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) đánh giá: Đề Lịch sử năm nay bám sát đề thi minh họa, câu hỏi mang tính bao quát tránh việc học lệch và độ khó của câu hỏi được tăng dần để phân loại học sinh.
Với đề thi năm nay, học sinh cần nắm chắc kiến thức về cả mặt nội dung cũng như các mốc thời gian của sự kiện thì mới tránh chọn nhầm đáp án đúng.
Một số câu hỏi trong đề còn mang tính liên môn như câu hỏi lịch sử khu vực nên với kiến thức của các môn trong tổ hợp sẽ hỗ trợ nhau trong quá trình làm bài.
Cụ thể, bài thi môn Lịch sử có tổng số 40 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó có 4 câu Lịch sử thế giới và 36 câu lịch sử Việt Nam.
Điểm mới của đề thi năm nay so với năm ngoái là giới hạn câu hỏi của phần Lịch sử lớp 11 được mở rộng sang cả học kỳ 1. Điều này đã có trong đề tham khảo của Bộ GD&ĐT trước đó nên nếu thí sinh và giáo viên chú ý trong quá trình ôn tập sẽ không bị bất ngờ.
Đa số các câu hỏi phần lịch sử Việt Nam đều nằm vào khoảng mốc thời gian 1919-1954 giống trong cấu trúc đề minh họa trước đó.
Các câu hỏi vận dụng cao để phân hóa học sinh giỏi cần các em có kiến thức chắc và khả năng suy luận, so sánh, tổng hợp các giai đoạn lịch sử để chọn được đáp án đúng.
Đối với những học sinh không dùng môn Lịch sử để xét tuyển vào các trường đại học thì việc đạt điểm trung bình đối với đề thi năm nay là không quá khó khăn, các em chỉ cần nắm chắc nội dung kiến thức trong sách giáo khoa.
Hiếu Nguyễn
report
Điểm Lịch sử vẫn khả quan và sẽ có điểm 10
Nhận định về đề thi môn Lịch sử với mã đề 324, cô giáo Trần Thị Lan Anh (giáo viên Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho biết: Đề có sự phân hóa và phù hợp với các đối tượng học sinh chỉ để xét tốt nghiệp và cả xét tuyển đại học. Đề nằm trong cấu trúc của Bộ GD&ĐT, tuy khó nhưng vẫn sát với đề thi minh họa. Đề có kế thừa cách ra đề của năm trước.
Với đề này, khả năng nhiều học sinh bất ngờ vì không quá khó, trong quá trình ôn tập giáo viên đã phủ kiến thức kỹ càng.
Cô giáo Trần Thị Lan Anh (giáo viên Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương, Nghệ An). |
Từ câu 1 đến câu 20, học sinh rất dễ dàng để lấy điểm, nếu học sinh sử dụng phương pháp loại trừ hoặc kỹ thuật “lạc lõng” để tìm đáp án không có sự gây nhiễu như câu 1, câu 6 và câu 11...
Từ câu 30 trở đi cần phải có sự loại trừ chắc chắn. Tuy nhiên, những học sinh muốn có điểm cao vẫn khả thi nếu xác định được những đáp án có thể gây nhiễu vấn đề, ví như trong đáp án chỉ sai 1 từ hoặc sai 1 giai đoạn.
Ví dụ như câu 40, về Cương lĩnh chính của Đảng cộng sản... có thể là câu hỏi khó nhưng học sinh có thể loại trừ được vì qua 4 đáp án mà đề ra các dữ liệu đưa ra khá rõ ràng và trong sách giáo khoa có đề cập đến.
Nếu đề này, giáo viên giảng và giải thích kỹ cho học sinh thì có thể hiểu và làm được bài. Các đáp án còn lại, thí sinh có thể loại trừ vì ngữ liệu không chính xác hoặc không đúng với thực tế.
Thí sinh Nghệ An dự thi bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. |
Với đề thi năm nay, cô giáo Trần Thị Lan Anh cho rằng, điểm Lịch sử vẫn khả quan và có điểm 10. Nếu đề ở các năm trước có mức độ 50/50 thì đề năm nay ở mức độ 60/40, trong tầm học sinh làm được.
Hồ Lài
report
Đề thi Vật lí bám sát đề tham khảo
Cô Văn Thị Lan, GV Vật Lí, Trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội nhận định: Câu hỏi trong đề thi Vật lí được sắp xếp từ dễ đến khó, kiến thức trọng tâm.
Trong đó có 75% các câu hỏi thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu được sắp xếp từ câu 1 đến câu 30; 25% các câu hỏi rơi vào nhóm bài tập thuộc mức độ vận dụng, vận dụng cao được sắp xếp từ câu 31 tới câu 40.
Học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt từ 7,5 – 8,0 điểm.
Đề không đánh đố. Với học sinh có năng lực, tư duy tốt hoàn toàn có thể đạt điểm 8,5 đến 9.
Cấu trúc ma trận đề thi về tỷ lệ thuộc các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao bám sát cấu trúc đề thi tham khảo.
Đề bao gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi có 4 phương án lựa chọn được sắp xếp thành 2 nhóm: nhóm có mức độ nhận biết thông hiểu từ câu 1 – 30, nhóm có mức độ vận dụng, vận dụng cao từ câu 31 – 40.
Về phạm vi kiến thức: Lớp 12: chiếm 90% đề thi (36/40 câu) phủ đều tất cả các chương của học kỳ I (chương 1, 2, 3 có 21 câu hỏi chiếm 52,5%) và học kỳ II (chương 4, 5, 6,7 có 15 câu hỏi chiếm 37,5%).
Lớp 11: chiếm 10% đề thi (4/40 câu) chủ yếu rơi vào các cấp độ nhận biết và thông hiểu thuộc các chương: Dòng điện không đổi, dòng điện trong các môi trường và từ trường.
Đề thi có 4 câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao chiếm 10% đề thi. Các câu hỏi này rơi vào các chương quen thuộc trong chương trình Vật lí 12 là:
Dao động cơ: Bài toán về hệ vật gắn với con lắc lò xo; Sóng cơ và sóng âm: Bài toán về giao thoa sóng cơ; Dòng điện xoay chiều: Bài toán liên quan đến cộng hưởng điện; Sóng ánh sáng: Giao thoa ánh sáng với các yếu tố thay đổi điều kiện giao thoa.
Ma trận đề thi như sau:
LỚP | Chương | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Tổng |
12 | 1. Dao động cơ học | 2 | 3 | 1 | 1 | 7 |
2. Sóng cơ và sóng âm | 3 | 1 | 1 | 1 | 6 | |
3. Điện xoay chiều | 4 | 1 | 2 | 1 | 8 | |
4. Dao động và sóng điện từ | 1 | 1 | 1 | 3 | ||
5. Sóng ánh sáng | 3 | 1 | 1 | 5 | ||
6. Lượng tử ánh sáng | 2 | 1 | 3 | |||
7. Hạt nhân nguyên tử | 2 | 1 | 1 | 4 | ||
11 | 8. Điện tích – Điện trường | |||||
9. Dòng điện không đổi | 2 | 2 | ||||
10. Dòng điện trong các MT | 1 | 1 | ||||
11. Từ trường | 1 | 1 | ||||
12. Cảm ứng điện từ | 0 | |||||
13. Khúc xạ ánh sáng | 0 | |||||
14. Mắt. Các dụng cụ quang | 0 | |||||
TỔNG | 20 | 10 | 6 | 4 | 40 |
Hiếu Nguyễn
report
Đề Địa lý khoa học, phù hợp mục tiêu "hai trong một"
Nhận xét đề thi môn Địa lí, thầy Nguyễn Minh Chiến - Giáo viên môn Địa lý, Trường THPT Kim Liên Nam Đàn cho biết, đề thi ra kiến thức cơ bản nằm trong chương trình quy định, phân hóa rõ rệt từ câu 69 đến 80.
Các câu ở mức độ vận dụng và vận dụng cao phần lớn tập trung ở học kì 2 lớp 12 phần các vùng kinh tế. Các câu ở lí thuyết ở mức vận dụng đáp án có 2 vế dẫn, câu hỏi vận dụng cao có từ 2-3 vế dẫn điều đó gây khó khăn cho thí sinh khi chọn đáp án chính xác.
Phần kỹ năng Địa lí gồm 19 câu (15 câu Atlat, 2 câu biểu đồ, 2 câu bảng số liệu) chiếm 47,5% điểm bài thi.
Khác biệt năm nay tất cả các câu hỏi Atlat chỉ hỏi nội dung trang chứ không nói rõ trang mấy (trang số). Riêng hai câu kỹ năng đặt tên nội dung biểu đồ và lựa chọn biểu đồ rất khác đề minh họa và đề các năm trước.
Ví dụ ở mã đề 306, câu 76 lựa chọn nội dung biểu đồ thì trên biểu đồ cho 4 đối tượng khác nhau về đơn vị. Câu 79 lựa chọn biểu đồ thích hợp đáp án gộp lại 3 loại biểu đồ. Điều này sẽ yêu cầu học sinh lựa chọn, cân nhắc đáp án đúng. Tôi đánh giá cao sự sáng tạo, khoa học của đề thi môn Địa lý năm nay ở hai câu hỏi này.
Phần câu hỏi lý thuyết hỏi rất rõ ràng, cụ thể khá giống với đề chính thức năm 2022 và đề minh họa đầu tháng 3 vừa rồi. Về mức độ nhận thức và nội dung kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, có 2 câu kỹ năng rơi vào lớp 11 ở bài 11 - Đông Nam Á.
Thí sinh Nghệ An dự thi tổ hợp Khoa học xã hội. |
Về cơ bản, tôi thấy đề thi ra rất khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh phục vụ mục đích kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và xét kết quả tuyển sinh một số trường đại học hiện nay.
Với đề thi năm nay tôi dự đoán phổ điểm môn Địa lý tăng lên dao động từ 6,0 – 6,8 điểm.
Hồ Lài
report
Đề thi Lịch sử đòi hỏi thí sinh hiểu được cốt lõi logic giữa các sự kiện
Cô giáo Dương Thị Kiều Anh hướng dẫn học sinh ôn tập môn Lịch sử. |
Nhận xét về đề thi môn Lịch Sử tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, cô giáo Dương Thị Kiều Anh, giáo viên dạy môn Lịch Sử, trường THPT Đại Từ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Đề thi năm nay tập chung chủ yếu ở nội dung chương trình lớp 12 (trong đó chiếm tới 90%). Từ câu 1 đến câu 30 ở mức độ nhận biết và thông hiểu, từ câu 31 đến câu 40 là phần phân hóa đối tượng học sinh ở mức phân tích, so sánh, vận dụng, khái quát.
Đề không hỏi mốc thời gian, năm tháng của sự kiện để tránh học vẹt, học thuộc lòng mà hỏi về nội dung, bản chất, tác động của sự kiện để học sinh hiểu được cốt lõi, mối liên hệ, logic giữa các đối tượng, sự kiện lịch sử.
Đặc biệt đề có những câu hỏi vận dụng hay như rút ra bài học kinh nghiệm từ những sự kiện đã xảy ra trong lịch sử để phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước hiện nay.
Phương Thảo
report
Đề thi môn Vật lý thí sinh khó đạt điểm 10
Đề thi môn Vật lý (mã đề 221) có cấu trúc và phân bố kiến thức gần như tương đồng với đề minh họa của Bộ GD&ĐT năm 2023.
Cô Bùi Ngọc Thảo, giáo viên Vật lý Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ. |
Nội dung kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Đề năm nay có 4 câu thuộc chương trình lớp 11, nhưng chỉ ở mức độ nhận biết và vận dụng thấp. Đề có 22 câu đầu là lý thuyết ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Học sinh có thể làm dễ dàng, từ câu 23 đến câu 30 vận dụng thấp. Đề thi có sự phân hóa từ câu 31 trở đi, dành cho học sinh khá, giỏi.
Trong đó có 4 câu cuối có độ phân hóa cao ở các chương 1,2,3,5 .
So với đề thi năm 2022 mức độ tương đương, cũng chỉ có 1 câu đồ thị, nhưng mức độ khó hơn. Dự kiến điểm trung bình năm nay sẽ khoảng 6,5. Thí sinh khó đạt được điểm 10.
Hồ Phúc
report
Môn Lịch sử cấu trúc đề thi bám sát đề tham khảo
Thạc sĩ Thiều Quang Thịnh, giáo viên Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TPHCM) cho hay, cấu trúc đề thi bám sát đề tham khảo với 75% nhận biết, thông hiểu (30 câu đầu), 25% vận dụng (10 câu cuối).
4 câu thuộc nội dung Lịch sử 11: 2 câu Lịch sử Việt Nam (cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20) và 2 câu Lịch sử Thế giới (Chiến tranh thế giới thứ 2 và Cách mạng Nga 1917).
Thí sinh TPHCM phấn khởi sau khi kết thúc bài thi tổ hợp. |
Nội dung chủ yếu nằm trong chương trình Lịch sử 12. Những câu hỏi vận dụng tập trung phần Lịch sử Việt Nam. Ở 30 câu đầu, học sinh hoàn toàn dễ dàng có điểm khi đọc kỹ các đáp án, tách biệt rõ giữa đáp án đúng với đáp án sai. Cách đặt câu hỏi ở phần này giống với đề thi THPT Quốc gia năm 2022.
Ở 10 câu cuối thì có sự phân hóa sâu sắc. Câu hỏi yêu cầu đưa ra nhận định hoặc so sánh tính chất, đặc điểm của những sự kiện quan trọng trong giai đoạn Lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975. Học sinh phải nắm chắc kiến thức và tư duy lịch sử tốt thì mới có điểm trọn vẹn phần này.
Đánh giá chung, theo tôi đề thi môn Sử đáp ứng đủ yêu cầu xét tốt nghiệp THPT. Thang điểm 6-6.5 sẽ chiếm số lượng nhiều.
Hồ Phúc
report
Đề thi môn Vật lý có tính phân loại cao
Nhận định về đề thi môn Vật lý năm nay, thầy Nghiêm Hồng Trung - Hiệu trưởng Trường THPT Phùng Khắc Khoan (huyện Thạch Thất, Hà Nội), người có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy môn Vật lý cho biết: Đề thi Vật lý năm nay rất hay, có tính phân loại cao hơn năm trước.
Nội dung đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình đã học, đồng thời có một số câu hỏi khó để phân loại thí sinh. Trong 30 câu đầu, học sinh có học lực trung bình chọn thi tổ hợp khoa học tự nhiên đều có thể dễ dàng vượt qua. Trong 10 câu tiếp theo thì có khoảng 5 câu rất khó, dùng để phân loại thí sinh.
Đề thi có 20 câu hỏi là bài tập tính toán, 20 câu hỏi lí thuyết. Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi mới, lạ, không có loại câu hỏi kết hợp kiến thức của nhiều chuyên đề.
Thầy Nghiêm Hồng Trung và học sinh Trường THPT Phùng Khắc Khoan. |
Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Vật lý 12 là: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều và Hạt nhân nguyên tử. Số lượng câu khó thuộc các chuyên đề Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều, Hạt nhân nguyên tử.
Với đề thi này, dự đoán điểm trung bình môn Vật lý sẽ tương tự năm trước, có thể sẽ có nhiều điểm 7, 8 nhưng điểm 9, 10 sẽ không nhiều..
Còn cô Nguyễn Thị Thu Hương - giáo viên Vật lý Trường THPT Minh Phú (huyện Sóc Sơn) cũng cho rằng đề thi năm nay khá hay, bám sát chương trình và thể hiện được tinh thần đổi mới, phát huy năng lực, phẩm chất của thí sinh.
Vật lý là một môn học khó nên học sinh phải có thiên hướng về khoa học tự nhiên mới theo được. Qua khảo sát từ học sinh nhà trường dự thi sáng nay, nhiều em cho biết đã làm tốt bài thi phù hợp với nguyện vọng của mình.
Vân Anh