Giáo viên thay đổi tạo nền tảng giúp trò phát huy tối đa năng lực bản thân

Hồ Lài | 12/03/2022, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỗi học sinh đều có năng lực, phẩm chất, tính cách, xuất thân khác nhau. Sự quan tâm, thay đổi cách đánh giá học sinh của giáo viên sẽ giúp định hướng, bồi dưỡng các em phát huy tối đa thế mạnh của mình.

Phát huy năng lực mỗi học sinh

Cô Phạm Thị Hồng Hà – giáo viên môn Hóa học, chủ nhiệm lớp 12A1 Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) suốt 3 năm chia sẻ: So với toàn khối, lớp 12A1 có chất lượng đầu vào cao, tập hợp những em có thế mạnh và năng lực về các môn khoa học tự nhiên. Đảm nhận lớp học “mũi nhọn” như vậy, vừa là thuận lợi đối với cô, nhưng cũng là trách nhiệm mà ban giám hiệu nhà trường giao phó. Làm thế nào để vừa xây dựng tập thể lớp đoàn kết, có phong trào thi đua học tập cao, vừa phát huy năng lực thế mạnh của mỗi học sinh.

Theo cô Hà, để làm được điều đó, bản thân giáo viên chủ nhiệm phải là người thay đổi đầu tiên. Dù là người có kinh nghiệm đứng lớp lâu năm, nhưng mỗi khóa học sẽ có những đặc điểm, năng lực khác nhau. Trong một lớp, mỗi học sinh cũng có hoàn cảnh gia đình, năng lực, tính cách riêng biệt. Vì vậy, ngoài dạy học, cô thường xuyên chia sẻ, trò chuyện, nắm bắt thế mạnh, sở trường cũng như kịp thời biết được biến đổi tâm sinh lý của học sinh.

Sự khích lệ, động viên của lãnh đạo nhà trường tạo động lực để cô trò cùng cố gắng trong dạy - học.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Nghệ An năm học 2021-2022 vừa qua, ngoài em Dũng, lớp 12A1 Trường THPT Lê Hồng Phong còn có 6 em khác đạt giải. Trong đó, em Nguyễn Phương Đạt cùng đạt giải ở cả môn Tiếng Anh và môn Toán. Các em khác đạt giải ở môn Vật Lý, Sinh học và Giáo dục công dân.

Thành tích này là nỗ lực của mỗi cá nhân học sinh, nhưng đằng sau đó là tâm huyết, sự quan tâm và định hướng, bồi dưỡng đúng hướng, kịp thời của giáo viên tổ bồi dưỡng cũng như lãnh đạo nhà trường.

Cô Hà tâm sự thêm, những em có năng lực nổi trội, giáo viên biết phát hiện, khích lệ thì học sinh đó càng có quyết tâm, nỗ lực đạt thành tích cao hơn. Với những em khác, có những năng khiếu, thế mạnh riêng, thì định hướng để các em có mục tiêu và phấn đấu đạt được. Ví dụ thi trúng tuyển vào đại học, hay học nghề, du học...

Đó là sự thay đổi trong cách đánh giá học sinh của giáo viên. Với bất cứ thành tích nào, ở môn học hay lĩnh vực nào cũng cần được ghi nhận và phát huy năng lực từng em. Như vậy mới có một lớp học mà học sinh nhận được sự quan tâm bình đẳng, đoàn kết và hạnh phúc khi đến trường.

Cô Nguyễn Bích Hạnh - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cho biết: Là một trường xa trung tâm và mặt bằng đầu vào ở mức trung bình so với cụm các trường lân cận Vinh, thì có một thủ khoa và 7 giải tỉnh là kết quả không dễ. Đây cũng là động lực để nhà trường tiếp tục cố gắng, nỗ lực và đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới. Những nỗ lực thay đổi trong quản lý, xây dựng chương trình nhà trường, tổ chức hoạt động giáo dục từ ban giám hiệu đến giáo viên đã nâng cao chất lượng đại trà nói chung, đồng thời đạt được thành tựu mũi nhọn đáng ghi nhận.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/giao-vien-thay-doi-tao-nen-tang-giup-tro-phat-huy-toi-da-nang-luc-ban-than-PlTLjfYnR.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/giao-vien-thay-doi-tao-nen-tang-giup-tro-phat-huy-toi-da-nang-luc-ban-than-PlTLjfYnR.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên thay đổi tạo nền tảng giúp trò phát huy tối đa năng lực bản thân