Một giáo viên tại TPHCM xin lớp hỗ trợ laptop, không được 100% phụ huynh đồng ý, nên cô có ứng xử không phù hợp khiến phụ huynh bức xúc.
Theo phản ánh của các phụ huynh lớp 4/3 Trường tiểu học Chương Dương (Quận 1, TPHCM), vào ngày họp phụ huynh hôm 14/9, cô H., giáo viên chủ nhiệm lớp có xin lớp hỗ trợ cô một laptop (máy tính xách tay) 1 máy in tài liệu,...
Các phụ huynh tính toán, laptop có giá 5-6 triệu/chiếc, mỗi phụ huynh hiện đóng góp khoảng 200.000-300.000 đồng/người. Số tiền thu được chỉ đủ để cô mua laptop chứ không đủ để chi cho các hoạt động khác của lớp, do đó, một số phụ huynh đề xuất đóng 500.000 đồng/người.
Phụ huynh nào có khả năng thì đóng, không cào bằng và cũng không ép buộc tất cả mọi người phải đóng.
Đến trưa cùng ngày, cô H. nhắn vào group Zalo của lớp với nội dung: “Sau buổi họp đầu năm, 29 phụ huynh đã đóng quỹ và hiện có 14.500.000 đồng.
Cô đưa bảo mẫu 300.000 đồng, đóng quỹ khuyến học 500.000 đồng. Hiện, cô giữ 13.700.000 đồng cô mua cái laptop. Còn bao nhiêu cô báo phụ huynh. Và cô xin cái laptop này luôn nha phụ huynh”.
Cô H. cũng chụp hình hai chiếc laptop và báo giá 5,5 triệu đồng/laptop màu xám, 11 triệu đồng/laptop màu đen. Đồng thời, cô nhắn sẽ lấy cái màu đen vì tải dữ liệu nhanh, đề nghị phụ huynh hỗ trợ 6 triệu, cô bù 5 triệu.
Ngày 16/9, cô H. tiếp tục nhắn nội dung: “Hôm thứ 7 (14/9), cô có xin phụ huynh hỗ trợ laptop khoảng 5-6 triệu đồng. Cô đã mua máy 11 triệu đồng thì cô bù vào 5 triệu đồng và laptop này là của cô. Phụ huynh có đồng ý không ạ?".
Đồng thời, tạo bình chọn trên Zalo, khi có phụ huynh nêu ý kiến không đồng ý, cô H. lập tức hỏi phụ huynh của bé nào rồi khóa bình chọn.
Kết quả bình chọn có 26 phụ huynh đồng ý, 3 phụ huynh không đồng ý, 9 phụ huynh không ý kiến. “Đã có phụ huynh không đồng ý thì cô sẽ không nhận nhé”, cô H. nhắn.
Đáng nói, đến ngày 17/9, cô H. tiếp tục nhắn với nội dung: “Tối qua và sáng nay cô đã nhận nhiều tin nhắn và điện thoại của phụ huynh năn nỉ cô nhận phần hỗ trợ của lớp. Cô xin nói rõ quan điểm của cô là cô không nhận nha phụ huynh. Và cô cũng không phải soạn đề cương ôn tập cho các con. Cô thống nhất bài ôn và phụ huynh tự ôn ạ...”.
Đến ngày 24/9, cô H. gửi bản chụp những khoản đã chi sau khi nhận tiền từ phụ huynh. Trong bản này vẫn ghi khoản tiền laptop 6 triệu đồng, loa 2 triệu đồng.
Một thành viên trong ban đại diện phụ huynh lớp không đồng ý vì cho rằng, các khoản này phải có sự đồng ý của tất cả các phụ huynh trong lớp. Sau đó, cô H. xóa khoản tiền mua laptop và loa, trừ ra một số khoản cô đã chi và bàn giao lại số tiền này cho phụ huynh.
Sau khi cô không mua được laptop như mong muốn, học sinh của lớp 4/3 về kể lại với phụ huynh việc các con phải học qua tivi quá nhiều. Cô H. cho học sinh xem Youtube ở hầu hết các bộ môn, mở lời giải trên tivi cho các con chép lại. Nếu học sinh nào không chép kịp sẽ phải bỏ.
Với môn Toán, cô giáo cho chép câu hỏi trên tivi và sách rồi tự làm theo; cũng có lúc cô mở Powerpoint lên cho các con chép lời giải chứ không giảng bài. Môn Toán cô dạy rất nhanh, nhiều bạn không hiểu nhưng nếu hỏi lại cô sẽ la,...
Trước tình trạng này, một số phụ huynh trong lớp đã ký đơn xin đổi giáo viên chủ nhiệm, hoặc chuyển lớp cho các con. Phụ huynh cũng đã gửi đơn đến Phòng GD&ĐT Quận 1, Sở GD&ĐT TPHCM để tìm hướng tốt nhất cho các con.
Báo Giáo dục và Thời đại sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc,…