Giờ cúng vía Thần Tài tốt nhất để cả năm 2024 phát tài, phát lộc

Thu Trang (TH) | 17/02/2024, 09:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong ngày 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn, gia chủ có thể lựa chọn các khung giờ đẹp cúng vía Thần Tài, nhằm thu hút may mắn và tài lộc cho cả năm 2024.

Ngày vía Thần Tài là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng trong nền văn hóa của người Việt Nam. Trong năm 2024, ngày này rơi vào thứ Hai, ngày 19/02/2024 theo lịch dương.

Đây là ngày trọng đại được nhiều gia đình, đặc biệt là các hộ kinh doanh chọn để thực hiện lễ cúng vía Thần Tài, nhằm cầu mong một năm mới thịnh vượng và may mắn.

Các cá nhân không làm kinh doanh cũng có thể tổ chức lễ cúng vía Thần Tài tại nhà hoặc tại đình chùa. Thậm chí, việc thờ Thổ Địa tại nhà cũng được coi như đang thờ Thần Tài, không gây phạm kỵ.

Tuy nhiên, đối với những người kinh doanh, lễ cúng nên được diễn ra tại nơi kinh doanh của họ để đảm bảo tính linh thiêng và sự kết nối trực tiếp với Thần Tài.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, năm Giáp Thìn có ba khung giờ đẹp cho việc cúng vía Thần Tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng.

Đó là khung giờ Mão (từ 5h đến 7h sáng), Tỵ (từ 9h đến 11h sáng) và Thân (từ 15h đến 17h chiều). Trong khoảng thời gian này, người cúng mang vàng, bạc đi qua cổng chính hoặc cửa chính và đặt vào nơi tài vị để két sắt, nơi thường xuyên để tiền của gia đình, nhằm mở đường cho năm mới đón nhận nhiều tài lộc, may mắn và thành công.

Trước khi tiến hành lễ cúng, gia chủ nên sử dụng khăn sạch để lau sạch bụi bẩn và tẩy uế bằng nước hoa bưởi hoặc rượu pha loãng để làm sạch tượng Thần Tài - Ông Địa.

Lưu ý rằng gia chủ nên chờ cho tượng khô hoàn toàn trước khi bắt đầu lễ cúng. Không nên sử dụng rượu gừng để lau rửa bàn thờ nếu bàn thờ được làm từ gỗ, vì có thể làm hỏng bàn thờ. Tuy nhiên, tắm tượng sứ bằng rượu gừng thì không có vấn đề gì.

Gia chủ tránh để hai tượng Thần Tài và Thổ Địa còn ướt khi tiến hành cúng bái. Bên cạnh đó, bàn thờ và các vật phẩm khác cần được lau dọn sạch sẽ, không bị nhiễm bụi bẩn.

Việc sắp xếp trên bàn thờ cũng rất quan trọng và cần tuân thủ nguyên tắc, không được tùy tiện hay xuề xòa để đảm bảo sự tôn nghiêm của các vị thần.

Theo quy ước, tượng Thần Tài nên được đặt ở bên trái bàn thờ khi nhìn từ phía ngoài vào, còn tượng Thổ Địa được đặt ở bên phải. Trung tâm bàn thờ là nơi đặt bát hương. Hũ gạo, muối và nước được đặt chính giữa hai vị thần, cùng với mâm hoa quả ở bên trái và bình hoa ở bên phải.

Đối với hoa quả, trái cây cúng, gia chủ không nên sử dụng đồ giả mà nên mua hoa tươi, có nụ hoa và có hương thơm nếu có thể. Đối với quả, hãy chọn những loại tươi và ngon như táo, lê, chuối, cam, quýt để cúng Thần Tài.

Khi tổ chức lễ cúng tại nhà riêng, mâm cỗ cúng có thể được đặt trong nhà hoặc có thể đặt trước cửa, ngoài sân hay ban công nhà. Một số người có quan niệm rằng để mâm cỗ cúng ngoài sân, ngoài cửa dễ gặp vong lang thang, cô hồn hay chúng sinh ngoài đường vào nhận lễ của gia chủ. Do vậy, để tài lộc trôi chảy thuận lợi, nhiều người chọn đặt mâm cỗ cúng vía Thần Tài trong nhà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giờ cúng vía Thần Tài tốt nhất để cả năm 2024 phát tài, phát lộc