Chính sách giáo dục

Giữ nhịp học cho học sinh bằng chuyển đổi số

13/10/2025 22:05

Bằng kinh nghiệm triển khai mô hình ‘Trường học mở KAV’, các thầy, cô giáo tỉnh Tuyên Quang đã giúp học sinh duy trì nhịp học

Cô giáo giao bài học và bài tập cho học sinh thông qua nền tảng Khan Academy.
Cô giáo giao bài học và bài tập cho học sinh thông qua nền tảng Khan Academy.

Đồng thời, hình thành tinh thần tự học cho học sinh ngay cả trong những ngày mưa lũ, gián đoạn đến trường.

Thầy - trò làm quen với dạy học số hóa

Hai năm qua, ngành Giáo dục Tuyên Quang tích cực triển khai nền tảng Khan Academy Vietnam, giúp giáo viên và học sinh làm quen với dạy học số hóa. Bà Nghiêm Lan Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Trung Môn (xã Minh Xuân), cho biết, thời điểm mưa lũ, nhà trường đã thống nhất kế hoạch dạy học trực tuyến.

Theo đó, học sinh học trực tiếp trên điện thoại hoặc máy tính, nhận nhiệm vụ hằng ngày và nộp bài đầy đủ. Nhờ vậy, dù không đến lớp, các em vẫn giữ được nề nếp, tiến độ học tập.

Câu chuyện ở Trung Môn cũng là bức tranh chung của nhiều trường trong tỉnh Tuyên Quang. Giáo viên không bỡ ngỡ, học sinh không lúng túng. Sự chủ động này biến những ngày “nghỉ học vì lũ” thành dịp kiểm chứng sức mạnh của chuyển đổi số giáo dục.

Cô Đặng Thị Thúy Hằng, giáo viên Trường THCS Trung Môn, xúc động kể: “Nhiều học sinh phải học bằng điện thoại nhỏ, tranh thủ khi có điện, nhưng vẫn hoàn thành bài tập đầy đủ. Khi giáo viên đồng hành và có công cụ phù hợp, học sinh hoàn toàn có thể giữ vững phong độ học tập”

Tại Trường THCS Hồng Thái, cô Lê Hải Yến khẳng định: “Giao bài trên Khan Academy giúp học sinh giữ nhịp học. Nhiều em đã quen với nền tảng, nên dù không đến lớp, tiến độ học tập vẫn đều đặn”.

chuyendoiso-2.jpg
Học sinh có thể học tập trực tuyến ngay tại nhà trong những ngày lũ lụt.

Với học sinh, học qua Khan Academy không chỉ là giải pháp tạm thời mà còn mang lại trải nghiệm mới. Em Nguyễn Đức Anh chia sẻ: “Hệ thống báo đúng sai ngay sau khi làm bài, giúp em tự điều chỉnh. Em còn nhận được huy hiệu khi hoàn thành nhiều bài liên tiếp, nên rất hứng thú học".

Hướng tới phát triển năng lực tự học

Sự đồng hành của phụ huynh cũng là yếu tố quan trọng. Anh Phan Nghĩa Trọng (xã Minh Xuân) cho biết: “Nhờ có Khan Academy, con tôi vẫn học đều, được thầy cô theo dõi, nhắc nhở và hình thành thói quen tự học, quản lý thời gian. Gia đình rất trân trọng điều đó”.

Những câu chuyện giản dị ấy phản ánh điều sâu xa: khi thầy cô tận tâm, có công cụ phù hợp và phụ huynh đồng hành, việc học sẽ không bao giờ bị ngắt quãng – kể cả trong thiên tai.

Thành công của Tuyên Quang trong việc duy trì nhịp học giữa mùa lũ cho thấy năng lực ứng phó nhanh và tầm nhìn dài hạn của ngành Giáo dục địa phương. Việc kiên trì số hóa suốt hai năm qua không chỉ giúp thầy trò linh hoạt khi gặp khó khăn, mà còn đặt nền móng cho một nền giáo dục bền vững, nơi công nghệ được tích hợp sâu vào dạy và học.

Không dừng lại ở việc “giữ nhịp học”, Tuyên Quang đang trở thành địa phương tiên phong hiện thực hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

“Trường học mở KAV” không chỉ là công cụ tạm thời, mà đã trở thành giải pháp chiến lược giúp giáo viên nâng cao năng lực số, học sinh rèn tính chủ động và tinh thần tự học.

Thông điệp từ Tuyên Quang minh chứng rằng, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ để ứng phó, mà để kiến tạo một hệ sinh thái học tập bền vững, nơi tri thức đến với mọi học sinh, trong mọi hoàn cảnh.

Có thể nói, mô hình “Trường học mở KAV” còn tạo nền tảng để giáo viên đổi mới tư duy dạy học. Các tiết học không chỉ dừng ở truyền thụ kiến thức mà còn hướng tới phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu cho học sinh.

Tại nhiều trường, giáo viên đã sáng tạo trong cách thiết kế bài giảng, sử dụng các công cụ trực tuyến để kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh theo hướng cá thể hóa. Nhờ đó, việc học trở nên linh hoạt hơn, học sinh được học theo năng lực, tiến độ và sở thích cá nhân.

Không dừng lại ở đó, chuyển đổi số còn góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền. Ở những nơi còn khó khăn về cơ sở vật chất, việc tiếp cận nền tảng học tập trực tuyến giúp học sinh vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận nguồn học liệu chất lượng, tham gia các khóa học hiện đại không thua kém đô thị. Chính điều này đã mở ra cơ hội học tập công bằng và bền vững hơn cho mọi học sinh – đúng với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong đổi mới giáo dục.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giu-nhip-hoc-cho-hoc-sinh-bang-chuyen-doi-so-post752411.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giu-nhip-hoc-cho-hoc-sinh-bang-chuyen-doi-so-post752411.html
Bài liên quan
Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả của KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đối với phát triển KTXH
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 2244/QĐ-TTg ngày 13/10/2025 ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đối với phát triển kinh tế - xã hội (Bộ tiêu chí).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ nhịp học cho học sinh bằng chuyển đổi số