Giúp trẻ phát triển nhân cách tốt trong môi trường thân thiện

Nguyễn Dịu | 17/11/2022, 06:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục, nhiều trường mầm non tại Hải Phòng chú trọng việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Trải nghiệm phù hợp

Để thực hiện hiệu quả chương trình GDMN của Bộ GD&ĐT, nhiều trường mầm non tại Hải Phòng đã tập trung nâng cao chất lượng các chuyên đề, tạo môi trường hoạt động trong và ngoài lớp học, tăng cường các hoạt động vui chơi trải nghiệm giúp trẻ phát triển toàn diện.

Giáo viên các nhà trường có nhiều tiến bộ, tích cực đổi mới trong tổ chức hoạt động giáo dục trẻ, bước đầu tiếp cận được với nội dung, phương pháp giáo dục theo quan điểm "lấy trẻ làm trung tâm". Nhà trường có nhiều hoạt động chăm sóc giáo dục tiến bộ, linh hoạt, sáng tạo giúp trẻ chủ động, mạnh dạn giao tiếp; nề nếp thói quen học tập được hình thành rõ nét, nhất là đối với trẻ 5 tuổi.

Việc xây dựng môi trường giáo dục giúp trẻ có những trải nghiệm trong những năm đầu đời phù hợp với mức độ phát triển của trẻ được các nhà trường chú trọng. Trẻ đều được tạo cơ hội học tập vui chơi bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.

Giúp trẻ phát triển nhân cách tốt trong môi trường thân thiện ảnh 1

Trường Mầm non Bắc Sơn chú trọng nâng cao tay nghề cô nuôi qua các hội thi, từ đó nâng cao hiệu quả chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ.

Cô Vũ Thị Hát - Hiệu trưởng Trường Mầm non Bắc Sơn (Kiến An) chia sẻ: Như chúng ta đã biết “Một nhân cách tốt sẽ nảy nở trong một môi trường thân thiện”, trường mầm non là môi trường giáo dục đầu tiên của trẻ vì vậy chúng ta cần tạo ra một môi trường giáo dục tốt nhất để đặt viên gạch đầu tiên trên con đường hình thành nhân cách của trẻ thơ- những mầm non tương lai của đất nước.

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, Trường Mầm non Bắc Sơn xác định tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Vì thế, trong các hoạt động, giáo viên nhà trường chú trọng thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Thông qua các hoạt động, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

Trường Mầm non Bắc Sơn có môi trường giáo dục khang trang, sạch đẹp, an toàn; khu vực chơi, góc học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện giúp trẻ phát triển, thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết, kích thích hoạt động tích cực, sáng tạo.

Giúp trẻ phát triển nhân cách tốt trong môi trường thân thiện ảnh 2

Góc học tập của trẻ tại Trường Mầm non Bắc Sơn.

100% các lớp trong trường được thiết kế không gian trong lớp đảm bảo ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Đặc biệt, trường đưa cây xanh vào lớp học và khu vệ sinh của trẻ tạo không gian gần gũi thân thiện với thiên nhiên. Mỗi lớp học có cách sắp xếp các giá kê đồ chơi của trẻ khoa học, có kí hiệu cụ thể nhằm giúp trẻ lấy, cất và sử dụng đồ dùng thuận tiện.

Giáo viên thiết kế hệ thống bài tập tại các góc chơi của trẻ phù hợp theo từng lĩnh vực và từng độ tuổi. Với đặc thù trường mầm non, các nguyên học liệu phục vụ nhu cầu học và chơi của trẻ cần phong phú đa dạng theo nội dung hoạt động, vì thế giáo viên nhà trường rất khéo tay, sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp mắt, phù hợp. Các cô tái sử dụng sản phẩm của trẻ trong việc xây dựng môi trường học tập.

Giúp trẻ phát triển nhân cách tốt trong môi trường thân thiện ảnh 3

Cô trò Trường Mầm non Bắc Sơn cùng nhau khám phá thiên nhiên.

Cô Hát cho hay: Với khuôn viên diện tích sân trường hẹp, nhà trường đã tận dụng không gian một cách triệt để nhằm cung cấp kiến thức, các ý tưởng sáng tạo của trẻ một cách tích cực. Năm học 2021 - 2022 nhà trường đã cải tạo vườn thể chất thành khu trải nghiệm của trẻ, trong khu vườn trải nghiệm đó, trẻ có cơ hội được thực hành một số kĩ năng như gieo hạt và theo dõi sự nảy mầm, chăm sóc cá, khám phá một số cây xanh và làm một số thử nghiệm khoa học ....Nhà trường đã tận dụng sân trường để tạo các trò chơi vận động cho trẻ: bật chụm tách chân, bật liên tục qua các ô, đi trong dích dắc...

Giúp trò phát triển toàn diện

Trường mầm non Liên Am (huyện Vĩnh Bảo) có 2 điểm trường, cơ sở vật chất khang trang. Trường có 12 phòng học khép kín, trường phân bố các mô hình vườn hoa cây cảnh, vườn rau, vườn cổ tích, khu vui chơi với cát, nước, khu phát triển vận động phù hợp.

Cô Đỗ Thuý Hằng- Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Am chia sẻ: Trường hiện tại có 300 cháu trong đó trẻ nhà trẻ là 84 cháu; mẫu giáo là 216 cháu. Cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại, bàn ghế học sinh đạt chuẩn quy định, phòng học kiên cố, công trình vệ sinh khép kín thoáng mát, khu vui chơi đa dạng… đảm bảo tốt cho các hoạt động học và hoạt động vui chơi trải nghiệm của trẻ.

Giúp trẻ phát triển nhân cách tốt trong môi trường thân thiện ảnh 4

Góc vui chơi an toàn giao thông của trẻ tại Trường Mầm non Liên Am.

Thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2022- 2025 trong năm học 2021-2022 nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề. Ngay từ đầu năm học nhà trường có kế hoạch đầu tư trang thiết bị đồ dùng đồ chơi đặc biệt chú ý việc tạo môi trường ngoài lớp học.

Dù đóng quân trên địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương và nhất là sự đồng tình của phụ huynh học sinh. Phụ huynh và các cá nhân ủng hộ kinh phí làm góc chơi ngoài trời như: góc khám phá; góc chơi với cát, nước...

Trường đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác nuôi dưỡng phù hợp với công tác chăm sóc trẻ theo hướng hiện đại. Giáo viên xây kế hoạch xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục phù hợp với độ tuổi tạo cơ hội học tập thú vị, đầy hứng thú cho trẻ bằng những cách thức đa dạng khác nhau.

Giúp trẻ phát triển nhân cách tốt trong môi trường thân thiện ảnh 5

Trường Mầm non Liên Am tổ chức Đêm trăng sum vầy hạnh phúc với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Trong các hoạt động, giáo viên luôn hướng đến những cơ hội tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ về suy nghĩ, tính cách, cách ứng xử thông qua việc hình thành cho con những kỹ năng sống và kỹ năng cần thiết. Các cô Thiết kế đồ dùng học liệu đơn giản gần gũi cho trẻ hoạt động. Luôn tìm tòi nghiên cứu những hoạt động mới lạ giúp trẻ khám phá, trải nghiệm, tạo cơ hội cho trẻ được khám phá thế giới và môi trường xung quanh trẻ.

Giúp trẻ phát triển nhân cách tốt trong môi trường thân thiện ảnh 6

Trường Mầm non Liên Am được phụ huynh và các cá nhân ủng hộ kinh phí làm góc chơi ngoài trời như: góc khám phá; góc chơi với cát, nước...

Kết quả năm học vừa qua, 95% trẻ 5 tuổi và 93% trẻ dưới 5 tuổi đạt chuyên cần. 100% trẻ phát triển đạt yêu cầu 5 lĩnh vực phát triển, theo hướng dẫn đánh giá về chuẩn phát triển trẻ em do Bộ GD&ĐT ban hành. Trong đó, tỷ lệ trẻ phát triển toàn diện đạt 97%; bé khoẻ - ngoan đạt 99%. Trẻ nhanh nhẹn, tự tin, tích cực tham gia mọi hoạt động ở trường, lớp, có hành vi thói quen lễ giáo và có kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi, có thái độ đúng về môi trường, con người và vật nuôi.

Trường Mầm non Liên Am quan tâm, đề cao công tác chăm sóc nuôi dưỡng bảo vệ sức khỏe, phòng chống tai nạn thương tích, dịch bệnh cho trẻ. Trẻ được uống nước sạch, vệ sinh rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng và xúc miệng nước muối sau khi ăn; các nhóm lớp có đủ nước sạch để thực hiện vệ sinh. Trẻ được khám sức định kì lần 1 và cân đo theo dõi biểu đồ tăng trưởng lần 2 /năm.

Bài liên quan
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Đá Bạch nối Thủy Nguyên, Hải Phòng với Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Đá Bạch dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp trẻ phát triển nhân cách tốt trong môi trường thân thiện