Gỡ khó cho thí sinh tự do

Minh Phong | 11/08/2022, 06:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều thí sinh tự do không cập nhật Quy chế nên không đến đăng ký để được cấp tài khoản theo thời hạn quy định.

Nhiều thí sinh chưa cập nhật thông tin

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh đã tốt nghiệp THPT, trung cấp (thí sinh tự do) nhưng chưa đăng ký thông tin cá nhân trên Hệ thống phải thực hiện để được cấp tài khoản sử dụng cho việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển (NVXT). Theo đó, từ ngày 12/7 đến ngày 18/7 thí sinh tự do đến sở GD&ĐT hoặc trường THPT được sở GD&ĐT chỉ định để được hỗ trợ mở tài khoản đăng ký xét tuyển trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều thí sinh không chú ý nên đã bỏ lỡ thời gian này, do đó chưa có tài khoản để đăng ký NVXT trên Hệ thống.

Tại Học viện Nông Nghiệp Việt Nam, những ngày qua ghi nhận một số thí sinh tự do không có tài khoản để đăng ký NVXT trên Hệ thống của Bộ GD&ĐT. Những thí sinh này đã liên hệ nhờ cán bộ tuyển sinh của Học viện để được hỗ trợ. Cá biệt có thí sinh không biết phải tìm nơi nào để được hỗ trợ.Tuy nhiên, việc cấp tài khoản thuộc thẩm quyền của sở GD&ĐT nên cán bộ tuyển sinh đã hướng dẫn thí sinh liên hệ với sở GD&ĐT hoặc trường THPT được sở chỉ định để đăng ký thủ tục cấp tài khoản.

ThS Trương Vĩnh Bình – Phó phòng Đào tạo (Học viện Quản lý giáo dục) cho biết: có nhiều TS tự do gọi đến nhờ hỗ trợ do chưa có tài khoản để đăng ký xét tuyển. Có trường hợp thí sinh đang ở Hà Nội phải về quê để đăng ký cấp tài khoản. Nhóm thí sinh này thường là sinh viên các trường ĐH, muốn đổi ngành, đổi trường trong năm nay.

Theo ThS Trương Vĩnh Bình, năm nay thí sinh đăng ký NVXT bằng hình thức trực tuyến. Kể cả những thí sinh tham gia xét tuyển sớm, trúng tuyển có điều kiện vẫn phải có tài khoản để đăng ký NVXT trên Hệ thống. Việc cấp tài khoản cho thí sinh tự do diễn ra trong một thời gian nhất định (từ ngày 12/7 đến ngày 18/7). Tuy nhiên, vì những lý do chủ quan và khách quan, nhiều emkhông cập nhật những thay đổi Quy chế tuyển sinh. Do đó các em lúng túng, không biết đến đâu để đăng ký tài khoản trong khi thời hạn đăng ký NVXT gần kết thúc.

Gỡ khó cho thí sinh tự do ảnh 1

Thí sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2022. Ảnh: TG.

Địa phương hỗ trợ tối đa

Bà Nguyễn Thanh Thuỷ - Phó phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Hải Dương) cho biết, đến ngày 7/8, vẫn có thí sinh tự do đến sở GD&ĐT đề nghị được cấp tài khoản để đăng ký NVXT trên Hệ thống của Bộ. “Mặc dù thời hạn cấp tài khoản cho thí sinh tự do đã hết, nhưng chúng tôi vẫn hướng dẫn đến trường THPT để làm thủ tục. Tinh thần là hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh” – bà Thuỷ trao đổi.

Đối với các thí sinh tự do, bà Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, các em cần liên hệ với điểm tiếp nhận tại địa phương để có được tài khoản giống như thí sinh dự thi tốt nghiệp năm nay. Khi đăng nhập vào hệ thống, các em sẽ thấy phần hướng dẫn đăng ký nguyện vọng và phải thực hiện đầy đủ quy trình theo hướng dẫn.

Cũng theo bà Thuỷ, trước đó, Sở GD&ĐT Hải Dương đã thông báo danh sách các địa điểm tiếp nhận thông tin và cấp tài khoản phục vụ công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022 đối với thí sinh tự do, đã tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp. Theo đó, Trường THPT Hồng Quang tiếp nhận thông tin và cấp tài khoản phục vụ công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng cho thí sinh tự do ở TP Hải Dương. 11 trường THPT cùng tên địa phương tiếp nhận thông tin và cấp tài khoản đối với thí sinh tự do tại địa phương đó.

Tương tự, tại Bến Tre mấy ngày qua vẫn có thí sinh tự do đến làm thủ tục để được cấp tài khoản. Ông Bùi Minh Nhựt – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre cho hay: Dù thời hạn đã hết nhưng sở vẫn tạo điều kiện để các em được cấp tài khoản, đồng thời báo cáo với Bộ GD&ĐT để được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, giúp các em hoàn thành ước nguyện vào đại học. “Trong thời gian này, thí sinh có nhu cầu cấp tài khoản, chúng tôi vẫn tạo điều kiện để không em nào bị bỏ lại phía sau” – ông Nhựt chia sẻ.

Theo quy định, thí sinh đăng ký NVXT đến trước 17 giờ ngày 20/8. Các chuyên gia khuyến nghị cần có “chiến thuật” sắp xếp nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành học, trường mà mình yêu thích.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tư vấn: Thí sinh ưu tiên nguyện vọng, rồi đến phương thức xét tuyển và điểm thi. Khi đăng ký, các nguyện vọng mà thí sinh mong muốn và phù hợp với năng lực nhất nên xếp ở mức ưu tiên cao, sau đó lần lượt đến nguyện vọng có ưu tiên thấp hơn.Thí sinh không nên lo lắng điểm mình có đủ cao để vào trường đó hay không, vì thứ tự nguyện vọng không ảnh hưởng đến sự công bằng trong tiếp cận cơ hội trúng tuyển.

TS Nguyễn Đào Tùng - Chủ tịch Hội đồng Học viện Tài chính, nhấn mạnh: Dù trúng tuyển theo nguyện vọng thứ 10 thì vẫn được hưởng sự công bằng như thí sinh xếp NV1, NV2 vào ngành, trường đó. Hệ thống của Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ tốt nhất, đảm bảo sự công bằng tối đa cho các em.

Bà Nguyễn Thu Thuỷ nhấn mạnh: Năm nay, việc đăng ký tuyển sinh được thực hiện trực tuyến. Do vậy, các em không còn cách nào khác là phải có tài khoản để thực hiện đăng ký. Nếu khó khăn vướng mắc, thí sinh có thể liên hệ với đường dây nóng của Bộ GD&ĐT để được giải đáp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ khó cho thí sinh tự do