Tại tờ trình gửi Chính phủ hôm 15/6, Bộ Tài chính nêu rõ về lộ trình triển khai, trong quý III/2023, TP Hồ Chí Minh sẽ cấp vốn điều lệ từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách TP Hồ Chí Minh cho công ty là 268 tỷ đồng (bao gồm 14 tỷ đồng vốn điều lệ ban đầu).
Chuẩn bị cho khai thác
Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư metro số 1), dự án hiện đang tiếp tục triển khai thi công khối lượng còn lại như kiến trúc, lắp đặt thiết bị hệ thống, cầu bộ hành, tòa nhà văn phòng, gói thầu hệ thống công nghệ thông tin; đấu chọn thầu đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, với mục tiêu hoàn thành xây dựng năm 2023 và khai thác thương mại trong năm 2024.
Tổng khối lượng thực hiện toàn dự án đến nay đạt trên 95%, với tổng số giờ lao động an toàn đạt hơn 56 triệu giờ. Dự kiến dự án sẽ vận hành thử toàn tuyến vào dịp 2/9/2023. Ông Nguyễn Quốc Hiển cho biết, từ tình hình thi công thực tế tại công trường và để đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành dự án theo các mốc thời gian mới được phê duyệt, Ban Quản lý đã phối hợp Tư vấn chung NJPT và các nhà thầu thi công cập nhật, điều chỉnh tiến độ tổng.
Thời gian qua, chủ đầu tư đã tập trung đẩy nhanh các nhóm công việc chính: xây dựng lắp đặt; đánh giá an toàn hệ thống; công tác đào tạo cho nhân sự vận hành tuyến Metro số 1; chuẩn bị và xây dựng quy trình định mức cho vận hành khai thác; chuẩn bị đề cương công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Trên công trường, hiện các nhà thầu đang nỗ lực, khẩn trương thi công hoàn thiện kiến trúc, cơ điện cho các nhà ga đoạn ngầm và trên cao. Hạng mục xây dựng các cầu bộ hành kết nối với 9 nhà ga trên cao đang được gấp rút thi công tại nhà ga Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia để kịp hoàn thành xây dựng cùng tuyến Metro số 1 cuối năm nay. Các cầu bộ hành cũng sẽ được đề xuất bổ sung thêm thiết kế thang máy trong thời gian sắp tới nhằm phục vụ người dân “an toàn – tiện lợi – văn minh”.
Metro Bến Thành – Suối Tiên dài khoảng 19,7 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tuyến này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu chở tối đa 930 khách; trong đó, có 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng. Để chuẩn bị cho công tác khai thác, vận hành, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty HURC1 đang phối hợp triển khai thực hiện các công việc liên quan đến hoàn thiện đề án thí điểm khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị; hoàn chỉnh phương án giá vé trong giai đoạn đầu khai thác.
Theo bảng giá vé Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố đang được xây dựng, metro Bến Thành – Suối Tiên có giá vé từ 9.000 đồng – 24.000 đồng/lượt; giá vé thanh toán bằng thẻ nạp tiền là 7.000-18.000 đồng/lượt. Giá vé 1 ngày là 48.000 đồng và giá vé 3 ngày là 108.000 đồng (hai loại vé này không giới hạn lượt đi). Giá vé tháng là 330.000 đồng cho khách phổ thông và 165.000 đồng cho học sinh, sinh viên.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh) cho biết, giá vé được xây dựng trong giai đoạn đầu đưa vào vận hành là phù hợp. Mức giá vé tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên tính theo quãng đường di chuyển (bình quân số km) tương đồng với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), đồng thời giá vé phù hợp với khả năng chi trả của hành khách.
Hiện Chủ đầu tư cũng đang hoàn thiện mẫu thẻ IC (thẻ thông minh không tiếp xúc) sử dụng để đi tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Mặt trước của thẻ có ý tưởng thiết kế từ các công trình tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh như trụ sở HĐND - UBND Thành phố, chợ Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Nhà thờ Đức Bà, tòa nhà Bitexco, tòa nhà Landmark...
Với nỗ lực trên công trường cùng những định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Chính phủ, Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang dẫn về địch. Dự án hướng tới chạy thử toàn tuyến vào tháng 9/2023 và hoàn thành thi công cuối năm nay như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong đợt khảo sát dự án giữa tháng 4/2023.