Theo Sở Giao thông Vận tải, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần 2 đã chậm hơn 3 tháng so với kế hoạch của UBND Thành phố phê duyệt đầu năm 2023. Số trường hợp còn lại chiếm 29,8% nhưng phải thực hiện trong khoảng thời gian ngắn là rất khó khăn.
"Thời gian còn lại chỉ 2 tháng, nếu UBND TP Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Bình Chánh không tập trung chỉ đạo, giải quyết khó khăn, vướng mắc thì khó đảm bảo tiến độ bàn giao 100% mặt bằng cho dự án theo kế hoạch", đại diện Sở Giao thông Vận tải đánh giá. Hiện nay, các địa phương đang gặp phương mắc về bố trí tái định cư, thủ tục cho người dân.
Tại TP Thủ Đức, khu tái định cư Long Bửu (giai đoạn 2) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chung cư C8 Man Thiện cũng chưa hoàn thành công tác sửa chữa.
Trong khi đó, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng cho người dân các khu tái định tại Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh cũng chưa được thực hiện. Việc chi trả tiền bồi thường cây trồng tại Bình Chánh chưa xong, dẫn đến các hộ chưa bàn giao tài sản, phát quang mặt bằng… Điều này khiến công tác giải phóng mặt bằng cũng như thi công các gói thầu dự án bị chậm lại.
TP Thủ Đức có 587 trường hợp bị ảnh hưởng, đến nay địa phương đã tổ chức chi trả tiền cho 412 trường hợp; đã bàn giao mặt bằng 89 ha, chiếm 89,19%. So với các địa phương khác, tiến độ bàn giao mặt bằng ở TP Thủ Đức có phần chậm hơn (Hóc Môn đạt 100%; Củ Chi hơn 98%; Bình Chánh hơn 95%).
Theo ông Võ Trí Dũng, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức, nguyên nhân là do địa phương có số lượng hồ sơ lớn, với diện tích thu hồi gần 100 ha.
Dự án cũng đi qua các tuyến đường lớn của Thủ Đức nên việc một số hộ không đồng ý giá, có so sánh giá với các địa phương khác (như Bình Dương) là không thể tránh khỏi. Điều này dẫn đến việc vận động chấp hành giao mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn.
Ngoài ra, đặc thù của tuyến Vành đai 3 đi qua Thủ Đức có 2/3 số lượng hồ sơ là nhà ở, đất ở khiến việc thu thập pháp lý, xác minh, xác nhận nguồn gốc mất nhiều thời gian hơn so với hồ sơ đất nông nghiệp.
Phần lớn các hộ nhận chuyển nhượng bằng giấy tay, chuyển mục đích thành đất phi nông nghiệp sau thời điểm quy định của pháp luật, không đồng ý bồi thường theo đơn giá đất nông nghiệp, khó khăn trong công tác vận động.
Theo ông Võ Trí Dũng, giá đất cụ thể để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được địa phươngthực hiện theo đúng trình tự quy định; đồng thời giá bồi thường tương đối sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường và đã được cân đối với các dự án đang triển khai trên địa bàn.
Hiện TP Thủ Đức đã thành lập 6 tổ công tác để nắm bắt tình hình, vận động, giải thích, nắm bắt từng trường hợp cụ thể, từng hồ sơ cụ thể để giải quyết hoặc đề xuất cơ quan chức năng xem xét giải quyết các khó khăn, vướng mắc.
Dự án Vành đai 3 có tổng chiều dài 76,3 km đi qua TP HCM (47,35 km), Đồng Nai (11,26 km), Bình Dương (10,76 km), Long An (6,81 km). Dự án được phân chia làm 8 dự án thành phần, gồm 4 dự án thành phần xây dựng, 4 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố.