Góc nhìn về giáo dục phổ thông tại Bulgaria

Kim Thanh Hằng | 23/10/2022, 08:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc học tập tại các trường phổ thông công lập Bulgaria là bắt buộc và miễn phí đối với tất cả trẻ em trong độ tuổi từ 7 tới 16. 

Bằng tốt nghiệp do các cơ sở giáo dục - đào tạo Bulgaria cấp được công nhận ở tất cả các nước EU.

Không có điểm ở bậc tiểu học

Để vào lớp Một, học sinh không cần phải thi, trừ các trường tại đại sứ quán hoặc trường liên kết với các đại học nước ngoài. Ở tiểu học, trẻ em không được chấm điểm; bắt đầu từ trung học cơ sở, giáo viên sử dụng thang điểm 6.

Khi chuyển từ bậc này sang bậc khác, ví dụ từ tiểu học sang trung học cơ sở, cần phải thi, thường là dưới hình thức trắc nghiệm.

Sau mỗi lớp ở tiểu học, học sinh được cấp chứng chỉ kết thúc năm học, còn sau mỗi bậc học, học sinh phải thi. Một trong những môn thi phổ biến nhất là tiếng Bulgaria và văn học. Điểm thi có thể ở dạng phân số, ví dụ: 4,25/6.

Góc nhìn về giáo dục phổ thông tại Bulgaria ảnh 1

Ảnh minh họa.

Thời khóa biểu

Các tiết học bắt đầu lúc 8 giờ 30 phút và tiếp tục cho đến bữa trưa. Sau đó, hầu hết học sinh tham gia học thêm. Gần đây, các trường không được thu tiền học thêm của học sinh. Nghĩa là, phải thực hiện điều đó theo luật. Nhưng để tổ chức dạy thêm, các trường phải nhận được đủ số lượng đơn xin học thêm của học sinh.

Trong thời gian học thêm, học sinh làm bài tập về nhà, vui chơi, đi dạo trong sân (nếu thời tiết tốt), tham gia các nhóm theo sở thích. Các tiết học thêm kết thúc vào khoảng 17 giờ, sau đó, hầu hết các em được bố mẹ đến đón, số còn lại ngồi ngoài hành lang cùng giáo viên trực và chơi điện thoại.

Các tiết học ở trường phổ thông được chia thành bắt buộc (được Bộ trưởng Bộ Giáo dục phê duyệt), tự chọn (được phụ huynh của lớp chọn, và sau đó lập thành thời khoa biểu giống nhau cho tất cả học sinh) và ngoại khóa (các nhóm theo sở thích). Điều thú vị là danh sách này do học sinh ký, nghĩa là bố mẹ không thể không góp ý với con về một vấn đề quan trọng như vậy.

Học sinh tham gia các nhóm theo sở thích chủ yếu phải trả tiền. Ví dụ, các em có thể chọn múa dân tộc, tiếng Anh, bóng đá, trượt tuyết, bơi, kiến trúc...

Bán lại sách giáo khoa cũ

Như đã nói ở trên, Bulgaria có một nền giáo dục miễn phí đối với tất cả công dân, kể cả công dân các quốc gia khác lưu trú lâu dài hoặc vĩnh viễn ở Bulgaria. Phần lớn sách giáo khoa và vở bài tập đều được phát miễn phí, nhưng với một số sách giáo khoa (chẳng hạn như tiếng Anh), bạn vẫn phải trả tiền. Có thể mua sách giáo khoa cũ ở các hiệu sách. Đây là một cách tiết kiệm rất tốt.

Trước năm học mới, phụ huynh đã rục rịch sửa sang lại sàn nhà, cửa sổ lớp học và mua sắm đồ đạc mới. Những người có thu nhập thấp không phải đóng tiền. Năm ngoái, để sửa chữa nhà vệ sinh, nhà trường đã thu tiền bán đồ thủ công của học sinh trong các tiết học lao động tại các hội chợ của trường nhân dịp Lễ Giáng sinh và Phục sinh.

Ở các trường phổ thông Bulgaria tồn tại cái gọi là hội đồng trường, nó giống như ban phụ huynh, với sự tham gia của tất cả những phụ huynh có nguyện vọng. Nhiệm vụ của ban này không chỉ quyên tiền để sửa chữa gì đó, mà còn có thể tác động đến đời sống của nhà trường. Các bậc phụ huynh chủ yếu giao tiếp với nhau theo nhóm trên Facebook và giải quyết một số vấn đề nào đó, ví dụ đón Tết, mua quà…

Góc nhìn về giáo dục phổ thông tại Bulgaria ảnh 2

Một trường phổ thông tại Bulgaria.

Bảo vệ nghiêm ngặt

Theo quy định an ninh, ở Bulgaria, phụ huynh không được phép đi vào trường. Phụ huynh chỉ có thể tự do đến trường vào các ngày lễ và các cuộc họp phụ huynh. Tại các cuộc họp phụ huynh, giáo viên thông báo về thành tích học tập và hạnh kiểm của học sinh, đồng thời thăm dò ý kiến phụ huynh về việc học hòa nhập ở trường hoặc ai muốn tham gia hội đồng nhà trường.

Thế nhưng, sân trường lúc nào cũng mở cửa cho tất cả mọi người. Thường thì các ông bố với các con cái đến đó để đá bóng.

Bữa sáng miễn phí và bữa trưa trả tiền

Học sinh Bulgaria được ăn sáng miễn phí tại trường. Thông thường, bữa sáng gồm một quả táo và hộp sữa chua nhỏ. Còn bữa trưa thì phải trả tiền. Học sinh có thể trả tiền vào sáng thứ Hai trước một tuần hoặc mua phiếu ăn trong tuần. Một số học sinh mang theo thức ăn trong cặp lồng.

Học sinh có thể mua thứ gì đó ở quầy hàng của trường, nhưng ở đấy chỉ có khoai tây chiên và sôcôla. Giáo viên chủ nhiệm đề nghị phụ huynh không cho học sinh nhiều tiền, đề phòng các em tiêu xài hoang phí.

Hội chợ nhà trường và các ngày lễ

Học sinh Bulgaria được nghỉ một tuần vào mùa thu. Kỳ nghỉ Giáng sinh mùa đông thường dài nhất và có thể được gia hạn nếu bỗng nhiên xảy ra dịch bệnh. Học sinh còn được nghỉ vài ngày vào tháng Hai và mùa xuân vào Lễ Phục sinh. Học sinh lớp Một nghỉ hè khá lâu, từ 31/5 đến 15/9. Các lớp khác nghỉ ít hơn.

Người Bulgaria rất coi trọng các lễ hội và các truyền thống. Học sinh chuẩn bị chào đón các ngày lễ rất lâu, các em tập văn nghệ và đọc thơ. Vào những ngày này, không chỉ diễn ra các buổi biểu diễn của học sinh, mà còn có các hội chợ, thậm chí cả các bữa tiệc do học sinh mang từ nhà đến.

Người Bulgaria không phải là dân tộc duy nhất sinh sống ở đây. Bộ luật nước này có những điều khoản, theo đó, trẻ em các dân tộc khác không được xếp vào các lớp riêng biệt, mà phải được phân bố xen kẽ. Ngoài ra, trẻ em thuộc các dân tộc khác có quyền học tiếng mẹ đẻ của mình ở trường phổ thông.

Cách đây hai năm, ở Bungaria đã diễn ra các cuộc tranh luận về việc cho phép học sinh có nhu cầu đặc biệt vào học ở những trường bình thường. Vì rằng hiện nay, phần lớn các em vẫn học riêng. Dù sao, một số hình thức hòa nhập đã tồn tại ở các trường phổ thông Bulgaria.

Bậc tiểu học kéo dài từ 7 đến 10 - 11 tuổi, trung học cơ sở: từ 10 - 11 tuổi đến 13 - 14 tuổi, trung học phổ thông: từ 14 - 15 tuổi đến 18 tuổi. Sau đó, từ 15 - 20 tuổi, là giai đoạn giáo dục trung học chuyên nghiệp hoặc trường trung học chuyên ngành. Mỗi trường phổ thông có một chuyên ngành riêng.

Theo mel.fm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góc nhìn về giáo dục phổ thông tại Bulgaria