Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước: Nguồn chi sự nghiệp giáo dục, đào tạo; lồng ghép từ nguồn vốn của các chương trình, dự án và Nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030; Nguồn xã hội hóa giáo dục và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm xem xét, quyết định trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cùng cấp về việc tiếp tục tăng cường công tác đầu tư phát triển GDMN.
Tham luận của các thành viên Ban soạn thảo, tổ biên tập. |
Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Ngô Thị Minh ghi nhận đóng góp của các thành viên ban soạn thảo, tổ tư vấn. Thứ trưởng cho rằng: Đây là việc rất cần, đối tượng cấp học mầm non được quan tâm đặc biệt. Nhiều địa phương rất quan tâm, muốn tích hợp lồng ghép thực hiện chương trình để thực hiện. Xây dựng Đề án phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo, phải tham mưu để thấy rõ điểm mới, mong đợi. Cần thay đổi cấp tiếp cận, trách nhiệm của nhà nước rõ hơn, có sự công bằng giữa tư thục và công lập...
Về nguồn lực, cần phải lồng ghép chương trình khác, phải tháo gỡ lấy đầu mục chi cho GDMN. Quan điểm ưu tiên nguồn lực phải được tính kỹ. Thí điểm thực hiện chính sách mới, vướng mắc tăng số lượng GV là không đơn giản, nhất là với nhóm trẻ 3-4 tuổi. Quy định hiện hành đang còn bất cập, phải được tính toán kỹ kể cả việc lứa tuổi này phải ở trường tư, chăm sóc tại nhà. Rồi trách nhiệm của nhà nước, đảm bảo quyền của trẻ em được đi học, được nuôi dưỡng, vấn đề dinh dưỡng, giảng dạy. Phải đưa ra tờ trình để đảm bảo tính khả thi khi trình Chính phủ.
Nghị quyết sẽ ban hành cơ chế, chính sách địa phương để đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi tổ chức, cá nhân tham gia phát triển GDMN; ưu tiên đầu tư cho các cơ sở GDMN công lập thuộc các huyện nghèo, thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, các thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các thôn, xã thuộc vùng khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, cơ quan có thẩm quyền, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu tập trung đông dân cư để huy động mọi trẻ em mẫu giáo được đến lớp và được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo Chương trình GDMN.