Ngày 11/12, tại Cần Thơ, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo và Nghị định quy định chế độ ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập.

Hội thảo nhằm tiếp thu ý kiến từ các cơ sở giáo dục phía Nam để hoàn thiện chính sách trước khi trình thẩm định, bảo đảm phù hợp với thực tiễn, gia tăng quyền lợi của đội ngũ nhà giáo.
Tại đây, các trường đại học, cao đẳng và cơ sở giáo dục phổ thông tập trung phân tích những nội dung liên quan đến phụ cấp lưu động, phụ cấp trách nhiệm, hệ số lương đặc thù, xác định đối tượng hưởng phụ cấp và tính công bằng giữa các nhóm nhà giáo. Đại diện Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ cho rằng, cách tính phụ cấp lưu động theo ngày chưa phù hợp với thực tế các trường có nhiều phân hiệu ở những khoảng cách khác nhau. Theo đó, việc giảng viên chỉ giảng 1 - 2 tiết nhưng tính theo ngày, hoặc giảng dạy tại các điểm trường có khoảng cách địa lý xa, gần khác nhau nhưng hưởng cùng mức phụ cấp khiến các trường khó xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Các ý kiến đề nghị Bộ mở rộng cơ chế tự chủ để các trường quy đổi phụ cấp theo giờ giảng hoặc giờ chuẩn, bảo đảm linh hoạt và phản ánh đúng khối lượng công việc.
Nhiều đại biểu băn khoăn về quy định “chỉ được hưởng một trong hai” giữa giảm định mức giờ dạy và hưởng phụ cấp trách nhiệm; lo ngại điều này làm giảm quyền lợi của tổ trưởng, tổ phó chuyên môn hoặc các vị trí đang được giảm định mức theo quy định hiện hành. Một số ý kiến khác tập trung vào việc xác định môn học được hưởng phụ cấp ưu đãi 65%, nhất là đối với môn Nghệ thuật và môn Giáo dục quốc phòng - an ninh. Đại diện một số trường cho rằng không thể tách biệt “lý thuyết” và “thực hành” trong giảng dạy môn Nghệ thuật, bởi chương trình hiện nay mang tính tích hợp nên giáo viên đều phải sử dụng nhạc cụ và phương tiện thực hành.
Nhóm đại diện các trường trung học đề nghị làm rõ việc có xếp môn Công nghệ và Tin học vào trong nhóm Công nghệ - Nghệ thuật ở chương trình phổ thông mới hay không để tránh cách hiểu khác nhau khi áp dụng phụ cấp. Một số đại biểu cũng đề nghị bổ sung cụ thể môn Giáo dục thể chất thay vì chỉ ghi “Thể dục thể thao” để phù hợp thuật ngữ trong nhà trường.
Liên quan đến giáo viên giảng dạy Giáo dục quốc phòng - an ninh, các đại biểu đề nghị cân nhắc mức hưởng phụ cấp ưu đãi do nhiều giảng viên quân đội biệt phái đang đồng thời hưởng phụ cấp ngành quốc phòng, dễ dẫn đến chênh lệch lớn so với giảng viên các môn khác.
Về chức danh trợ giảng, nhiều ý kiến đề nghị điều chỉnh vì Luật Giáo dục mới đã xác định trợ giảng không còn là giảng viên; đồng thời, cần làm rõ khái niệm “hợp đồng” trong phạm vi áp dụng để phân biệt giữa hợp đồng thỉnh giảng và hợp đồng lao động thông thường.
Đối với viên chức y tế trường học, các đại biểu cũng đề nghị cần làm rõ khi Bộ Y tế hoàn thiện bổ sung Nghị định 56 theo hướng tăng phụ cấp ưu đãi đối với nhân viên y tế lên 30% thì nhân viên y tế trong trường học có được hưởng mức 30% này không hay vẫn giữ mức 20% hiện tại theo hệ thống giáo dục.

Ông Phùng Như Thụy, đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đánh giá cao các ý kiến góp ý; cho rằng nhiều nội dung phản ánh đúng những vướng mắc của cơ sở giáo dục hiện nay. Các ý kiến sẽ được tổng hợp, giải trình và hoàn thiện dự thảo trước khi trình thẩm định nhằm bảo đảm chính sách mới khi ban hành sẽ phù hợp, khả thi và góp phần tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của ngành giáo dục.