Ngày 11/12, tại Cần Thơ, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo và Nghị định quy định chế độ ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập.
15 năm làm kế toán, chị Thi Hoàng, Vĩnh Long, loay hoay với mức lương hơn 6 triệu đồng, phụ cấp chỉ 0,1%, nên thấy thiệt thòi vì công việc đòi hỏi trách nhiệm cao, rủi ro lớn.
Từ năm 2026, Chính phủ chủ động sử dụng nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương để đảm bảo thực hiện các chế độ tiền lương, phụ cấp, thu nhập theo quy định.
Theo lộ trình, giai đoạn 1, Bộ GD&ĐT đề xuất bổ sung phụ cấp cho nhân viên trường học 20%; tăng đều 15% đối với giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông.
Từ năm 2026, Quốc hội giao Chính phủ chủ động sử dụng nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương để đảm bảo thực hiện các chế độ tiền lương, phụ cấp, thu nhập theo quy định.
Bộ Nội vụ vừa có công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Trong đó, Bộ Nội vụ cho rằng việc quy định hệ số lương đặc thù cho nhà giáo hiện nay là chưa có cơ sở chính trị, pháp lý.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo để lấy ý kiến góp ý. Trong đó, nội dung nhận được sự quan tâm của xã hội là tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù”. Ngày 5/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ một số thông tin để làm rõ thêm nội dung này.
Các giáo viên cốt cán, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn/bộ môn, nhà giáo thực hiện công tác tư vấn học sinh, dạy tiếng dân tộc thiểu số có thể được hưởng phụ cấp trách nhiệm.
Tất cả nhà giáo đều được hưởng "hệ số lương đặc thù". Trong đó, giáo viên mầm non được hưởng hệ số lương đặc thù mức 1,25 so với hệ số lương hiện hưởng.
Nghe tin từ năm 2026, giáo viên được tăng mức phụ cấp ưu đãi, nhiều thầy cô ở vùng cao Thanh Hóa không giấu được niềm vui, hy vọng chính sách sớm đi vào thực tế để tiếp thêm động lực gắn bó với nghề.