GOUR VIỆT - Đồ án "dậy mùi" dân tộc của cô nàng mê game

Thảo Thu | 17/08/2021, 07:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - "Mình muốn lan toả đến cho bạn bè trong nước và trên thế giới hiểu rõ hơn, biết nhiều hơn về ẩm thực Việt, hơn là chỉ những món ăn nổi bật như phở hay bánh mì" - Như Hạ, tác giả của dự án game online GOUR VIỆT chia sẻ.

Nhân tố mới của cộng đồng thiết kế game Việt Nam

Như Hạ - cái tên mới gây sốt cộng đồng thiết kế và giới game thủ Việt Nam sau khi cho ra mắt đồ án tốt nghiệp của mình. Cụ thể, bài viết giới thiệu về tựa game của Hạ trên trang cá nhân đã thu hút hàng nghìn lượt yêu thích và chia sẻ. Đa số bày tỏ sự ngưỡng mộ và hi vọng game sớm được ra mắt trong cộng đồng.

Như Hạ - tác giả dự án game GOUR VIET.jpg
Như Hạ - tác giả dự án game online GOUR VIỆT gây sốt cộng đồng mạng 

Cô từng là sinh viên ngành Thiết kế Đồ hoạ của trường Đại học Văn Lang khoá 23. Với niềm đam mê với game online và muốn đóng góp một phần vào sự phát triển lĩnh vực này ở Việt Nam, Hạ đã quyết định tạo ra dự án game của riêng mình.

Như Hạ thực hiện đồ án tốt nghiệp của cô kéo dài trong 4 tháng. Trong thời gian đó, Hạ đã lên ý tưởng định hướng thiết kế, sau đó bắt tay vào làm để tạo ra sản phẩm và cuối cùng là làm một video gameplay để tiếp cận đến mọi người.

Mặc dù dự án được thực hiện trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhưng với sự nỗ lực và giúp đỡ của bạn bè, Hạ đã bảo vệ tốt nghiệp thành công và cô cảm thấy rất biết ơn với điều đó.

Video game play của dự án game GOUR VIỆT (Nguồn: facebook nhân vật) 

Hành trình khám phá nét đẹp của ẩm thực Việt Nam 

“Mình muốn lan toả đến cho bạn bè trong nước và trên thế giới hiểu rõ hơn, biết nhiều hơn về ẩm thực Việt, hơn là chỉ những món ăn nổi bật như phở hay bánh mì”, Như Hạ chia sẻ.

Giải nghĩa cho cái tên GOUR VIỆT, Hạ bật mí: “Chữ GOUR nằm trong “gourmet”, có nghĩa là giới sành ăn hoặc ẩm thực chuyên nghiệp và chữ VIET trong Việt Nam. Mình đặt một cái tên tiếng Anh cho một game mobile thuần Việt, nhưng cái tên chứa đầy đủ, hoàn chỉnh ý nghĩa và nội dung của game. Hơn nữa, mình cũng mong muốn khi game có cơ hội phát triển rộng rãi, bạn bè trong và ngoài nước đều có thể ghi nhớ và hiểu game qua cái tên này một cách dễ dàng.”

poster chính thức của dự án game.jpg
Poster chính thức của dự án game GOUR VIỆT

Mục đích của Hạ khi thiết kế tựa game này là muốn đưa người chơi vào cuộc hành trình xuyên Việt để khám phá ẩm thực, đồng thời truyền tải những nét đẹp về văn hoá, con người, những món ăn và phong cảnh Việt Nam. Hạ cho rằng, game mobile là phương thức hiệu quả nhất bởi tính giải trí được lồng ghép với những kiến thức về văn hoá sinh động, đồng thời có thể tạo được hiệu ứng trong cộng đồng và trở nên đại chúng.

Hạ mong muốn việc chơi game không chỉ mang lại tính giải trí ở việc được nấu ăn và tham gia các trận đấu ẩm thực, mà còn khiến cho người chơi cảm nhận được văn hoá và đặc trưng của thành phố này một cách chân thực và gần gũi nhất.

Đa số cách thức chế biến của các món ăn trong game được Hạ tham khảo và tìm hiểu trên các ứng dụng nấu ăn. Cô cũng chia sẻ: “Quả thật, không phải ngẫu nhiên mà những món ăn Việt Nam để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng du khách. Bởi nó được kết hợp từ rất nhiều nguyên liệu khác nhau, với đủ các hương vị chua, cay, mặn, ngọt tạo nên tổng thể vô cùng hài hoà.” Tuy cách thức chế biến có phần phức tạp nhưng Hạ đã khéo léo giúp người chơi lựa chọn những nguyên liệu chính tạo nên linh hồn món ăn để kết hợp với nhau.

món ăn được vẽ trong game.jpg
Các món ăn của Việt Nam được tái hiện sống động trong game 

Ẩm thực là phương tiện truyền tải văn hoá 

Chia sẻ về dự án game, Hạ đã chọn Sài Gòn làm khu vực để xuất phát. Vì thế những nhân vật, món ăn xuất hiện trong video đều mang hơi hướng và màu sắc Sài Gòn. Để ý cách tạo hình nhân vật trong game, chúng ta sẽ thấy mỗi nhân vật đều mang nét đặc trưng nổi bật. Bé Gạo (nhân vật chính trong game) được Hạ thiết kế với tạo hình trẻ trung là cô nữ sinh trung học duyên dáng bên tà áo dài. Tuyến nhân vật phụ như Chú Tư Hủ tiếu lại mang nét đặc trưng của những người lao động bán hàng trên đường phố Việt Nam. Cô Ba Sài Gòn (dựa theo bộ phim cùng tên) đem đến nét đẹp hoài cổ về người phụ nữ Việt Nam những năm 60.

tạo hình nhân vật chính trong game.jpg
Tạo hình của nhân vật chính trong game 
tạo hình của các nv phụ .jpg
Tạo hình độc đáo của tuyến nhân vật phụ trong game hay được gọi là NPC (nhân vật không phải người chơi chính" 

Mọi chi tiết dù là nhỏ nhất cũng đều được Hạ diễn tả một cách tỉ mỉ. Trang phục của nhân vật chính thể hiện sự đa dạng khi trải dài từ Bắc tới Nam từ cổ phục Việt, áo bà ba hay áo tứ thân. Bằng sự quan sát và những kiến thức được rút ra trong quá trình nghiên cứu khi đang thực hiện dự án, Hạ mong muốn những hình ảnh trong game khi gửi tới mọi người phải thật chỉn chu và gần gũi nhất.

Trong đoạn trailer giới thiệu game của Hạ có xuất hiện yếu tố ngũ hành tương sinh – một trong những khái niệm có sự ảnh hưởng sâu rộng đến văn hoá các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Hạ cũng chia sẻ, cô đã lồng ghép yếu tố này vào hệ thống thành tựu, nhiệm vụ trong game, đồng thời thể hiện nó qua tính vị của các món ăn để làm nổi bật hơn tính “Việt” trong trải nghiệm mà game mang lại.

ngũ hành .jpg
Yếu tố ngũ hành tương sinh được lồng ghép khéo léo trong game 

Mong muốn GOUR VIỆT được phát triển hơn trong tương lai

Mặc dù chưa được phát hành chính thức, nhưng Hạ cũng đã chuẩn bị những vật phẩm, quà tặng đi kèm trong buổi giới thiệu game của mình như túi xách, sticker, lịch để bàn,…

quà tặng sự kiện ra mắt game.jpg
Quà tặng sự kiện được Như Hạ thiết kế tỉ mỉ 

Như Hạ cảm thấy hạnh phúc khi dự án game của mình nhận được sự đón nhận nhiệt tình của mọi người. Cô cũng hi vọng trong tương lai, GOUR VIET sẽ có cơ hội được phát hành và tiếp cận tới đông đảo người chơi tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Bài liên quan
Ý tưởng của hai bạn trẻ Việt khiến Cannes Lions buộc phải thoả hiệp
(GDTD) - Cannes Lions là sự kiện toàn cầu về truyền thông, quảng cáo và sáng tạo. Để xem được bài đạt giải, Cannes Lions bắt người dùng phải trả phí khoảng 200 USD - 295 USD. Hai nhà sáng tạo Việt đã buộc Cannes Lions mở kho tài liệu cho người dưới 30 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
GOUR VIỆT - Đồ án "dậy mùi" dân tộc của cô nàng mê game