GS Thayer: Việt Nam sẵn sàng cho Top 5 cường quốc đóng tàu, nắm 3 lợi thế vượt qua cả Nga và Pháp

Hải Vy | 24/07/2023, 06:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo sư danh dự trường Đại học New South Wales cho biết, ông ấn tượng với vị trí mà ngành đóng tàu của Việt Nam đã đạt được. Có những lý do chính đáng để Việt Nam đạt tới thành công như vậy.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn có các trường đại học và cao đẳng chuyên đào tạo, cung cấp các chứng chỉ hàng hải, từ đó cho ra đời một lực lượng lao động tốt với cơ cấu tiền lương cạnh tranh.

Trước đó, theo "Phân tích tình hình thị trường ngành đóng tàu Nga" của chuyên gia Mariya Nesnova đến từ Đại học kỹ thuật hàng hải quốc gia Saint-Petersburg (Nga), vị thế của Nga với tư cách là nhà xuất khẩu tàu thuyền khá yếu. Đầu tiên là do số lượng tàu cung cấp đến từ các nhà máy đóng tàu châu Á quá lớn. Thứ hai, Nga có phần tụt hậu về công nghệ, có độ trễ trong thời gian đóng tàu và chi phí cao.

Trong khi ấy, theo Global Security, mặc dù là một trong những nước dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực đóng tàu nhưng Pháp cũng đang gặp những khó khăn nhất định để duy trì tính cạnh tranh. Hiện nay, số lượng các nhà máy đóng tàu lớn nhất thế giới đang tập trung ở châu Á nhiều hơn hẳn châu Âu.

Việt Nam sẽ sớm thu hẹp khoảng cách với Philippines

Trong bảng xếp hạng của Insider Monkey, Philippines đang là quốc gia Đông Nam Á duy nhất lọt vào top 5 cường quốc đóng tàu trên thế giới, chiếm lĩnh vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, Giáo sư Thayer cho rằng, khoảng cách giữa Việt Nam và Philippines sẽ ngày càng thu hẹp. Việt Nam cũng đang được dự đoán có thể vươn lên vị trí thứ 5 hoặc thứ 4 trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Theo vị Giáo sư, trong thời gian các bên tiến hành khảo sát để đưa ra bảng xếp hạng trên, Philippines đã đóng số tàu gần gấp đôi so với Việt Nam và sự chênh lệch này hoàn toàn có thể thay đổi trong thời gian tới.

Philippines từ lâu đã có truyền thống đóng và sửa chữa tàu, đặc biệt là tại vịnh Subic, trong thời gian quân đội Mỹ đóng quân tại nước này. Sau khi Hải quân Mỹ rút lui vào năm 1992, vịnh Subic đã được cải tạo thành cơ sở hạ tầng thương mại.

Năm 2006, Tập đoàn Hyundai Heavy Industries and Construction (HHIC) của Hàn Quốc đã đầu tư 2,3 tỷ USD vào nhà máy đóng tàu Hanjin (HHIC-Phils) tại Vịnh Subic. Đây là nhà máy đóng tàu lớn thứ 4 thế giới tại thời điểm ấy.

Từ đó cho tới năm 2019, HHIC-Phils đã đóng 120 tàu (chủ yếu là tàu chở hàng) và vươn lên thứ hạng lớn thứ hai thế giới.

Rất tiếc, vào tháng 1/2019, HHIC-Phils đã nộp đơn xin phá sản do vỡ nợ. Tới tháng 4/2022, Cerberus Global Investment LLC, một công ty cổ phần của Mỹ đã mua lại HHIC-Phils và trong năm tiếp theo đã đầu tư 40 triệu USD để đưa nhà máy đóng tàu này vào hoạt động.

Nói như vậy để thấy rằng sự thành công của ngành đóng tàu Phillipines đã có sự hỗ trợ rất lớn từ các khoản đầu tư, cũng như chuyển giao công nghệ của nước ngoài.

GS Thayer: Việt Nam sẵn sàng cho Top 5 cường quốc đóng tàu, nắm 3 lợi thế vượt qua cả Nga và Pháp - Ảnh 3.

Về phần Việt Nam, theo ông Thayer, hiện tại công ty đóng tàu Hyundai Việt Nam [liên doanh giữa Nhà máy đóng tàu Hyundai Mipo (Hàn Quốc) và SBIC Việt Nam] đã trở thành nhà máy đóng tàu lớn nhất Đông Nam Á.

Trước đó, theo mạng tin Newsis, sau 15 năm chuyển sang lĩnh vực đóng mới tàu, tổng số đơn hàng lũy kế mà Công ty TNHH đóng tàu Hyundai Việt Nam (HVS) nhận được đã tăng lên 199 đơn hàng, và doanh nghiệp này đang hướng tới mục tiêu trúng thầu con tàu thứ 200. Trong năm nay, Hyundai Việt Nam có kế hoạch giao tổng cộng 13 tàu, với mục tiêu doanh thu là 543,8 triệu USD.

Giáo sư Thayer cho rằng, để đạt thứ hạng cao hơn trong tương lai, Việt Nam cần thu hút thêm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành đóng tàu, đồng thời đào sâu và mở rộng các cơ sở công nghiệp trong nước để sản xuất nguyên vật liệu, do hầu hết các thiết bị, máy móc đóng tàu hiện nay ở Việt Nam vẫn đang được nhập khẩu.

"Nếu tốc độ đóng tàu của Huyndai nói riêng, và của ngành đóng tàu Việt Nam nói chung, vẫn duy trì được như hiện nay thì khoảng cách với Philippines sẽ ngày càng thu hẹp" - Ông Thayer kết luận.

Theo Nhịp sống thị trường
https://markettimes.vn/gs-thayer-viet-nam-san-sang-cho-top-5-cuong-quoc-dong-tau-nam-3-loi-the-vuot-qua-ca-nga-va-phap-34900.html
Copy Link
https://markettimes.vn/gs-thayer-viet-nam-san-sang-cho-top-5-cuong-quoc-dong-tau-nam-3-loi-the-vuot-qua-ca-nga-va-phap-34900.html
Bài liên quan
Việt Nam – Hàn Quốc đồng hành hướng tới thời đại AI
Chiều 21/11, Diễn đàn Hợp tác số Việt Nam – Hàn Quốc năm 2024 có chủ đề "Việt - Hàn: Bạn đồng hành hướng tới thời đại AI", được tổ chức tại Hà Nội. Đây là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
GS Thayer: Việt Nam sẵn sàng cho Top 5 cường quốc đóng tàu, nắm 3 lợi thế vượt qua cả Nga và Pháp