Hạ Morocco 2-0, Pháp gặp Argentina ở chung kết World Cup

15/12/2022, 00:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rạng sáng 15/12 (giờ Hà Nội), Kylian Mbappe cùng đồng đội đánh bại Morocco 2-0 ở bán kết để vào chơi trận tranh ngôi vô địch với Argentina của Lionel Messi.

Highlights Pháp 2-0 Morocco Theo Hernandez và Randal Kolo Muani lần lượt ghi bàn trong chiến thắng 2-0 của tuyển Pháp trước Morocco ở bán kết World Cup 2022 rạng sáng 15/12 (giờ Hà Nội).

Morocco không giấu ý đồ chơi phòng ngự rình rập bằng việc bố trí sơ đồ 4-5-1 với chỉ mình tiền đạo El Nesyri phía trên. Tuy nhiên, tính toán của HLV Walid Regragui sớm đổ bể trước sức mạnh của nhà đương kim vô địch.

Chỉ sau 5 phút, Pháp đã có bàn mở tỷ số. Xuất phát từ đường chuyền xẻ nách của Raphael Varane, Antoine Griezmann đảo người làm động tác giả, thoát xuống bên cánh phải rồi chuyền ngang cho Kylian Mbappe. Tiền đạo sinh năm 1998 dứt điểm không thành công nhưng bóng vẫn tìm đến vị trí của Theo Hernandez. Hậu vệ đang khoác áo Milan tung người dứt điểm đẹp mắt, đánh bại Yassine Bouno (Bono) từ cự ly gần.

Phap dau Morocco anh 1

Trước Theo Hernandez, không đội tuyển nào có thể chọc thủng lưới Morocco tại World Cup 2022.

Bàn thua buộc Morocco phải từ bỏ lối chơi sở trường để đẩy cao đội hình chơi tấn công. Nhờ có sự cổ vũ từ hàng chục nghìn khán giả tại Al Bayt, đại diện Bắc Phi triển khai bóng đầy tự tin ở giữa sân và hai biên đồng thời khiến Hugo Lloris phải hoạt động vất vả bằng những cú sút xa hay những tình huống treo bóng bổng. Nếu không có tài năng của Lloris, mành lưới nhà đương kim vô địch đã rung lên sau những pha xử lý của El Yamiq hay Azzedine Ounahi.

Ở chiều ngược lại, Pháp cũng có khá nhiều cơ hội để tung đòn phản công. Trong ngày Kylian Mbappe bị phong tỏa, khoảng trống mở ra với Olivier Giroud. Tuy nhiên, chân sút vĩ đại nhất lịch sử "Les Bleus" lại không thể ghi bàn ngay cả khi khung thành Morocco đã rộng mở ở phút 17 và 36.

Sang đến hiệp hai, Pháp bị Morocco đẩy lùi sâu hơn về sân nhà. "Sư tử Atlas" gây sức ép nghẹt thở lên hàng thủ "Gà trống Gaulos" bằng tốc độ của Hakim Ziyech hay Yahya Attiat-Allah. Khi Lloris đã bất lực, cặp trung vệ Raphael Varane, Ibrahima Konate vẫn chơi ấn tượng với hàng loạt pha cắt bóng, phá bóng giải nguy đúng lúc. Ngay cả Griezmann cũng thường xuyên xuất hiện trong vùng cấm đội nhà để hỗ trợ phòng ngự.

Phap dau Morocco anh 2

Pháp và Morocco đổi vai ở trận bán kết. Đội chuyên tấn công áp đặt lại phải lùi sâu phòng ngự trong khi Morocco có sở trường phòng ngự phản công lại là đội gây sức ép nhiều hơn.

Pháp thi đấu đầy thực dụng trong hiệp hai. HLV Didier Deschamps còn rút Giroud ra nghỉ để tung Marcus Thuram vào để phục vụ những tình huống phản công. Sức càn lướt của con trai huyền thoại Lilian Thuram khiến hàng thủ Morocco gặp khá nhiều khó khăn.

Pháp chỉ cầm bóng vỏn vẹn 32% trước Morocco. Thống kê này chẳng mang nhiều ý nghĩa bởi ở phút 80, nhà đương kim vô địch World Cup đã nhân đôi cách biệt theo kịch bản tương tự như bàn mở tỷ số. Mbappe dứt điểm bất thành trong vùng cấm nhưng bóng vẫn tìm đến vị trí của một đồng đội. Người hưởng lợi lần này là Kolo Muani. Số 12 ghi bàn ở ngay pha chạm bóng đầu tiên sau khi vào sân.

Quãng thời gian còn lại là không đủ để Morocco lật ngược tình thế. Trận đấu trên sân Al Bayt khép lại với thắng lợi 2-0 dành cho Pháp. Mbappe cùng đồng đội sẽ chạm trán Argentina của Lionel Messi ở trận chung kết trên sân Lusail vào ngày 18/12.

Về phía Morocco, hành trình cổ tích của đội tuyển Bắc Phi vẫn chưa dừng lại. Họ sẽ chạm trán Croatia ở trận tranh hạng ba ngày 17/12.

Phap dau Morocco anh 3

  • Messi và Mbappe đua hai giải cá nhân ở World Cup 2022

    Lionel Messi có 5 pha lập công tại World Cup 2022, thành tích ngang bằng với Kylian Mbappe trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn nhất giải. Hai ngôi sao của PSG nắm lợi thế lớn trong cuộc đua giành danh hiệu Chiếc giày Vàng World Cup 2022.

    Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), nếu hai cầu thủ có số bàn thắng ngang nhau khi kết thúc giải đấu, danh hiệu Chiếc giày Vàng sẽ được trao cho cầu thủ có nhiều kiến tạo hơn. Xét trên khía cạnh này, Messi (3 kiến tạo) tạm nắm ưu thế hơn Mbappe (2 kiến tạo).

    Phap dau Morocco anh 4
  • Griezmann hai lần có ý định từ giã tuyển Pháp

    TờL'Equipe(Pháp) mới đây đưa tin tiền đạo Antoine Griezmann (31 tuổi) từng có ý định chia tay tuyển Pháp sau World Cup 2018 và EURO 2020. Tuy nhiên, HLV Didier Deschamps đã thuyết phục chân sút của Atletico Madrid tiếp tục gắn bó với ĐTQG.

    Sau khi "Les Bleus" vô địch World Cup trên đất Nga cách đây 4 năm, Griezmann cảm thấy tài năng của mình không được công nhận ở Pháp. Ngoài ra, Griezmann cũng phật lòng vì FFF (LĐBĐ Pháp) không ủng hộ anh ở cuộc đua Quả bóng vàng.

    Phap dau Morocco anh 5
  • Morocco tặng vé cho CĐV

    LĐBĐ Morocco cho biết sẽ tặng 13.000 vẽ cho người hâm mộ đến sân Al Bayt để cổ vũ trận bán kết World cup vào rạng sáng nay (15/12, giờ Hà Nội). Đây sẽ là nguồn động lực tinh thần không nhỏ dành cho Hakim Ziyech cùng đồng đội.

    Phap dau Morocco anh 6
  • CĐV Chelsea chia sẻ 'điềm báo' về nhà vô địch World Cup

    Năm 2014, Andre Schurrle khoác áo số 14 tại Chelesa, tuyển Đức vô địch World Cup. Năm 2018, Giroud mang áo số 18 tại sân Stamford Bridge, sau đó cùng Pháp lên đỉnh thế giới. Năm 2022, Chelsea đang có một cầu thủ mang áo số 22 thi đấu tại bán kết World Cup, đó là Hakim Ziyech của Morocco.

    Phap dau Morocco anh 7
  • Mbappe chạm trán bạn thân

    Acharf Hakimi sẽ trực tiếp đối đầu Kylian Mbappe, người anh có mối quan hệ thân thiết nhất ở CLB PSG. Cả hai đều là những ngôi sao sở hữu tốc độ và kỹ thuật ấn tượng. Trước đó, Hakimi đã khiến cánh trái của Bồ Đào Nha tê liệt bằng khả năng tranh chấp đầy ấn tượng.

    Phap dau Morocco anh 8
  • 2 tuyển thủ Pháp vắng mặt

    Theo Daily Mail, Adrien Rabiot và Dayot Upamecano sẽ không góp mặt trong danh sách ra sân tại bán kết của tuyển Pháp vì bị ốm. HLV Deschamps có thể phải tính đến phương án sử dụngIbrahima Konate và Youssouf Fofana. Đây là tổn thất lớn của "Les Bleus" khi cả Rabiot và Upamecano đã đá chính 4 trận tại World Cup 2022.

    Phap dau Morocco anh 10
  • Tiền vệ Morocco xin lỗi Tây Ban Nha

    Sau trận thắng Tây Ban Nha,Sofyan Amrabat đăng lên trang cá nhân tấm hình anh như một chiến binh đang vác trên vai một cầu thủ mặc áo Tây Ban Nha được cho là Gavi. Hành động của Amrabat gây nhiều tranh cãi.

    "Đó là tài khoản của tôi nhưng còn có một người khác quản lý nữa. Tôi luôn tôn trọng người Tây Ban Nha. Xin lỗi nếu ai thấy khó chịu vì bức hình đó", Amrabat cho biết.

    Phap dau Morocco anh 12
  • Dàn sao 2 đội khởi động

    Trong 60 qua, chưa đội nào bảo vệ thành công chức vô địch World Cup. Về phía Morocco, đại diện Bắc Phi đứng trước cơ hội tiếp tục làm nên lịch sử khi trở thành đội đầu tiên đến từ "lục địa Đen" vào chung kết cúp thế giới.

    Phap dau Morocco anh 16
    Phap dau Morocco anh 17
    Phap dau Morocco anh 18
  • CĐV Morocco làm nóng bầu không khí tai Al Bayt

    Theo truyền thông Pháp, số lượng CĐV Morocco đến sân hôm nay sẽ gấp nhiều lần so với người hâm mộ Pháp.

    Phap dau Morocco anh 19
    Phap dau Morocco anh 20
  • Trận đấu bắt đầu

    Sau tiếng còi của trọng tài người Mexico, Cesar Ramos, Morocco giao bóng.

    Phap dau Morocco anh 22
  • Lloris chơi tập trung

    10':Azzedine Ounahi thử tai thủ môn Lloris bằng một cú dứt điểm hiểm hóc vào góc xa khung thành. Đội trưởng đại diện châu Âu vẫn chơi xuất sắc để đẩy bóng cứu thua.

  • 17': Boufal đột phá dũng mãnh rồi mở bóng sang cánh phải cho Ziyech. Cú sút của cầu thủ thuộc biên chế Chelsea đưa bóng đi không trúng đích.

  • Giroud suýt ghi bàn

    17': KHÔNG VÀO!! Giroud xâm nhập vùng cấm rồi tung cú sút đầy tự tin. Bóng đi căng nhưng lại tìm đến cột. Saiss, trung vệ đội trưởng của Morocco dường như chưa có thể trạng tốt nhất sau khi dính chấn thương.

    Phap dau Morocco anh 27
    Phap dau Morocco anh 28
  • Morocco thay người bất đắc dĩ

    21': Đội trưởngSaiss tái phát chấn thương sau tình huống truy cản Giroud. Số 6 rời sân để nhường chỗ cho Amallah. Morocco nhiều khả năng sẽ phải chuyển sang chơi với sơ đồ 4 hậu vệ trong phần còn lại của trận đấu.

  • 24': Tuyển Pháp chủ động chơi chậm bằng việc cầm bóng ở giữa sân và vấp phải những tiếng la ó, huýt sáo từ khắp khán đài sân Al Bayt.

  • Tiền vệ Morocco nhận thẻ vàng

    27': Boufal ngã trong vùng cấm sau pha va chạm với Theo Hernandez. Trọng tài chính cắt còi nhưng là để rút thẻ vàng cho cầu thủ bên phía Morocco.

  • 31': Morocco đang cầm bóng nhiều hơn so với Pháp (58%) nhưng không thể tìm ra phương án xuyên thủng hàng phòng ngự có thể hình tốt bên phía Pháp. Cả Varane và Konate đều sở hữu chiều cao trên 1,9 m.

  • Giroud phung phí cơ hội

    36': Mbappe áp sát khung thành nhưng không thể đánh bại Bono. Sau đó, Tchouameni chuyền cho Giroud ở vị trí trống trải. Pha dứt điểm của cựu tiền đạo Arsenal lại đưa bóng đi quá thiếu chính xác.

    Phap dau Morocco anh 29
  • 40': Varane chủ động di chuyển đón bóng và dứt điểm một chạm nhưng bàn thắng thứ 2 chưa đến với đại diện châu Âu. Đến lúc này, "Les Bleus" đã có 10 lần dứt điểm nhưng chỉ một trong số đó đi trúng đích, đó là pha làm bàn của Theo.

  • Morocco suýt có bàn gỡ hòa

    45': NGUY HIỂM! Số 18 của Morocco, El Yamiq thực hiện pha ngả người móc bóng đẹp mắt. Bóng hướng về góc xa nhưng những đầu ngón tay của Lloris cùng cột đã cứu Pháp khỏi bàn thua.

  • 45+3': Cầu thủ Morocco đòi phạt đền sau tình huống Amallah ngã trong vùng cấm. Tuy nhiên, không có tiếng còi nào cất lên từ trọng tài chính.

  • HẾT HIỆP MỘT

    Morocco có sở trường là phòng ngự phản công nhưng vẫn cho thấy sự nguy hiểm khi phải đẩy cao đội hình chơi tấn công khi lâm vào thế bị dẫn bàn. Chỉ có tài năng của Lloris và chút may mắn mới giúp nhà ĐKVĐ không phải nhận bàn thua trong hiệp một.

    Phap dau Morocco anh 30
  • 'Morocco chơi ngang cơ Pháp'

    "Morocco chơi ngang cơ với nhà đương kim vô địch và tạo thế trận cởi mở đến bất ngờ. Hugo Lloris có một hiệp đấu đầy bận rộn", The Guardian bình luận.

    "Tiếng còi mãn cuộc vang lên thật đúng lúc với Pháp. Họ đã bị lép vế hoàn toàn trong khoảng 5 phút cuối hiệp một",Dan Ripley của Daily Mail nhận định.

    Phap dau Morocco anh 31
  • Kiểm soát bóng ít hơn nhưng tuyển Pháp mới là đội tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn. Biểu đồ nhịp độ tấn công trong hiệp một cho thấy tuyển Morocco có những phút cuối hiệp một hứng khởi nhưng chừng đó là chưa đủ để đưa trận đấu về vạch xuất phát.

    Phap dau Morocco anh 32
  • Thống kê của Theo Hernandez trong hiệp một

    Bên cạnh bàn mở tỷ số, hậu vệ của AC Milan còn có 3 cú tắc bóng thành công cùng tỷ lệ thắng tranh chấp tay đôi 100% (5/5), thắng không chiến 100% (1/1).

    Phap dau Morocco anh 34
  • Griezmann vượt Messi

    Griezmann tạo ra 3 cơ hội ghi bàn cho các đồng đội ở tuyển Pháp trong hiệp một. Tính đến lúc này, cầu thủ khoác áo số 7 của tuyển Pháp đã có 20 tình huống tạo cơ hội ghi bàn ở World Cup 2022, đòi lại vị trí dẫn đầu từ Messi.

    Phap dau Morocco anh 35
  • Hiệp 2 bắt đầu

    Hai đội chưa thay thêm người.

  • 48': Mbappe ngã trong vùng cấm nhưng trọng tài không cho Pháp hưởng phạt đền. Tác động từ Hakimi là không đủ để buộc ông Ramos phải cắt còi.

  • Bản đồ vị trí trung bình và tần suất chuyền bóng trong hiệp một của tuyển Morocco cho thấy bộ đôi Hakimi - Ziyech vẫn là mối nguy lớn nhất cho hàng thủ tuyển Pháp. Sự cơ động của hai ngôi sao này giúp cánh phải trở thành hướng tấn công chủ đạo của đội bóng Bắc Phi.

    Phap dau Morocco anh 36
  • 51': Mbappe đột phá dũng mãnh bên cánh phải nhưng khi chuẩn bị xâm nhập vùng cấm, anh lại bị Amrabat ngăn chặn bằng một cú tắc bóng chuẩn xác.

  • Mbappe có thể tiếp tục thi đấu

    52': Đội ngũ y tế phải vào sân để xem vết đau của Mbappe. Số 10 may mắn không gặp chấn thương và có thể tiếp tục thi đấu.

    Phap dau Morocco anh 37
  • Konate chơi xuất sắc

    53': Một tình huống lộn xộn diễn ra trước cầu môn Pháp. Một cầu thủ Morocco có cơ hội băng vào dứt điểm nhưng anh lại không sút trúng tâm bóng. Konate đang chơi đầy ấn tượng nơi hàng thủ Pháp. Trung vệ trẻ của Liverpool có mặt ở mọi điểm nóng và đưa ra những quyết định phòng ngự đầy chuẩn xác.

    Phap dau Morocco anh 38
  • 60': Griezmann tung cú sút xa nhưng bóng chạm một hậu vệ Morocco rồi đi hết biên. Sau đó, trọng tài cũng đã căng cờ báo lỗi việt vị trước đó của Mbappe.

  • Thuram vào sân

    65': Giroud rời sân nhường chỗ cho Marcus Thuram. Đây là sự điều chỉnh hợp lý với thế trận phòng ngự phản công hiện tại của Pháp bởi Thuram là mẫu tiền đạo có tốc độ tốt.

  • 69': Mbappe ngoặt bóng rồi dứt điểm trong vùng cấm nhưng vẫn chưa thắng được hàng thủ lăn xả bên phía Morocco. "Les Bleus" mới có 2 cú sút từ đầu hiệp hai.

  • 74': Fofana xâm nhập vùng cấm để nhận bóng từ Thuram nhưng cú sút của anh lại quá thiếu chuẩn xác. Tiền vệ thuộc biên chế Monaco sở hữu nền tảng thể lực tốt nhưng cần cải thiện nhiều về khả năng dứt điểm.

  • 76': Tchouameni để mất bóng tạo cơ hội cho El Nesyri xâm nhập vùng cấm. Tiền đạo này không thể dứt điểm khi bị 3 hậu vệ Pháp theo sát.

  • Pháp có bàn thứ 2

    80': VÀO!!! Mbappe đột phá rồi dứt điểm nhưng không thành công. Bóng một lần nữa tìm đến vị trí của một cầu thủ Pháp, đó là Kolo Muani. Công việc của số 12 chỉ là đệm cận thành, nâng tỷ số lên 2-0 cho Pháp.

    Phap dau Morocco anh 39
    Phap dau Morocco anh 40
  • 90': Số 14 của Morocco dứt điểm căng từ góc hẹp nhưng bị trọng tài thổi phạt việt vị. Tấm vé vào chung kết đã nằm chắc trong tay Pháp.

  • 90+4': Morocco vẫn tấn công dồn dập trong những phút cuối với hy vọng tìm bàn rút ngắn tỷ số. Jules Kounde có mặt kịp lúc để cứu thua ngay trước vạch vôi cho đại diện châu Âu.

  • HẾT GIỜ

    Pháp thắng 2-0 để trở thành đội tuyển tiếp theo, sau Brazil vào chung kết ở 2 kỳ World Cup liên tiếp.

    Phap dau Morocco anh 41
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ Morocco 2-0, Pháp gặp Argentina ở chung kết World Cup