Kinh tế - Xã hội

Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026

Châu Anh 12/07/2025 22:40

(GDTĐ) - Theo Chỉ thị 20 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7, Hà Nội sẽ chính thức cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.

Đây là một trong những bước đi quyết liệt nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường, hướng tới xây dựng vùng phát thải thấp trên toàn thành phố vào năm 2030.

Siết chặt phương tiện cá nhân dùng nhiên liệu hóa thạch

Từ đầu năm 2028, không chỉ xe máy mà ô tô cá nhân chạy xăng, dầu cũng sẽ bị hạn chế hoạt động trong khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2. Đến năm 2030, lệnh hạn chế sẽ được mở rộng đến toàn bộ các phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.

Thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội triển khai các chính sách chuyển đổi phương tiện, hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng xe năng lượng sạch. Đồng thời, thành phố cần xây dựng Đề án vùng phát thải thấp và công bố trong quý III/2025.

Đường phố Hà Nội (Nguồn: Internet)

Đẩy mạnh giao thông xanh, hạn chế đồ nhựa dùng một lần

Theo lộ trình, đến năm 2030, Hà Nội phải phát triển một mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, bao phủ các tuyến chính, kết nối các khu đông dân và đầu mối giao thông lớn. Mạng lưới trạm sạc và các dịch vụ cho phương tiện sạch cũng sẽ được mở rộng mạnh mẽ, cùng với đội xe buýt điện và hệ thống đường sắt đô thị.

Song song đó, thành phố sẽ tăng lệ phí trước bạ, phí đăng ký và giá trông giữ xe đối với xe chạy xăng, dầu trong khu vực trung tâm, nhằm khuyến khích chuyển đổi phương tiện. Đặc biệt, từ quý IV/2025, Hà Nội cũng sẽ thí điểm cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại nhà hàng, khách sạn, quán ăn trong khu vực Vành đai 1.

Tăng cường xử lý ô nhiễm, xử phạt nghiêm vi phạm môi trường, xây dựng hệ thống dữ liệu môi trường quốc gia

Chỉ thị của Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài tại các đô thị, khu công nghiệp, làng nghề và lưu vực sông. Bộ Công an được giao chủ trì điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan chức năng kiến nghị sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường theo hướng tăng mức phạt, mở rộng thẩm quyền xử lý và áp dụng biện pháp cưỡng chế như tạm ngừng cung cấp điện, nước, hoặc hạ xếp hạng tín dụng đối với cơ sở vi phạm nghiêm trọng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra là hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường tự động, liên tục tại các khu vực có nguồn thải lớn. Tất cả dữ liệu quan trắc sẽ được tích hợp vào Cơ sở dữ liệu môi trường quốc gia, tiến tới kết nối với Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ rà soát và bổ sung chính sách thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải phương tiện giao thông. Các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ xử lý chất thải, phát triển năng lượng sạch và giao thông xanh sẽ được hưởng ưu đãi.

Chính phủ khuyến khích ứng dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong giám sát, cảnh báo ô nhiễm. Mô hình hợp tác công – tư (PPP) sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong xây dựng hạ tầng xử lý nước thải, rác thải và giao thông công cộng không phát thải.

Bài liên quan
Hà Nội thông tin việc hạn chế xe vào nội đô
Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội trả lời báo chí về việc hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô và đề án thu phí cao tốc do thành phố quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026