Năm 2025 là năm đầu tiên thi vào 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi.
Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 cấp trung học cơ sở diễn ra chiều ngày 16/8. Sở GD&ĐT Hà Nội, đánh giá năm học 2023-2024, thành phố Hà Nội có 679 trường học trung học cơ sở, với gần 602.000 học sinh. Trong đó có 500 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ gần 74%. Các nhà trường đã thực hiện hiệu quả kế hoạch giáo dục; xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Mỗi bài học đều được xây dựng thành các hoạt động học, chú trọng đến các nội dung trọng tâm để dạy học bảo đảm linh hoạt, hiệu quả và phù hợp với học sinh. 100% các đơn vị, trường học đã nghiên cứu, rà soát, sắp xếp lại chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế và thời gian năm học bảo đảm dạy học chất lượng, khoa học.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học; phân công giáo viên theo dõi sát sao tình hình học tập của học sinh; có biện pháp giúp đỡ kịp thời cho từng học sinh bảo đảm không bỏ sót học sinh nào.
Cũng theo sở này, năm học 2024-2025 là năm thứ 4 cấp trung học cơ sở thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đây là năm học đầu tiên học sinh lớp 9 của các nhà trường sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các nhà trường thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá. Các nhà trường thực hiện việc đánh giá học sinh theo quy định, bảo đảm không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình, trong đó, lưu ý xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá định kỳ của môn học phù hợp với kế hoạch dạy học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông.
Bên cạnh đó, các nhà trường cần thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ; khuyến khích các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.